ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ที่ประชุม ศบค.เห็นชอบปรับระดับพื้นที่สีส้ม หรือพื้นที่ควบคุมจาก 44 จังหวัด ลดเหลือ 20 จังหวัดให้สอดคล้องกับสถานการณ์การระบาด เริ่ม 1 เม.ย. 65  แต่ยังไม่อนุญาตผับบาร์ เปิดบริการ!  ให้ปรับเป็นร้านอาหารตาม  Covid-19  Free Setting เว้นพื้นที่สีฟ้านำร่องท่องเที่ยว ขณะเดียวกันขยายระยะเวลาสถานการณ์ฉุกเฉินถึง 31 พ.ค.65 

เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 18 มี.ค.2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) แถลงผลการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ว่า ในการประชุมมีการพิจารณาการปรับระดับพื้นที่สถานการณ์และปรับมาตรการ ซึ่งจากเดิมมีพื้นที่สีส้ม หรือพื้นที่ควบคุมอยู่ 44 จังหวัด ตอนนี้จะเหลือ 20 จังหวัด ส่วนพื้นที่เฝ้าระวังหรือพื้นที่สีเหลืองมี 25 จังหวัด จะเพิ่มเป็น 47 จังหวัด โดยการปรับระดับสีจะสอดคล้องกับสถานการณ์ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงจะอยู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือเป็นหลัก ขณะที่พื้นที่สีฟ้า (นำร่องการท่องเที่ยว)   เดิมมี 8 จังหวัดเพิ่มเป็น 10 จังหวัด จังหวัดที่เพิ่มขึ้น คือ เพชรบุรี และเชียงใหม่  ส่วนอีก 8 จังหวัดอันเดิม คือ กทม. กาญจนบุรี กระบี่ ชลบุรี  นนทบุรี ปทุมธานี พังงา ภูเก็ต ส่วนจังหวัดที่นำร่องท่องเที่ยวแต่ไม่ทั้งจังหวัด เป็นพื้นที่ ยังคงเป็น 18 จังหวัดเช่นเดิม

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่า  มาตรการต่างๆ ทุกพื้นที่ยังปิดสถานบริการ สถานบันเทิง สถานบริการอื่นๆที่คล้ายกัน แม้มีข่าวว่า ผู้ประกอบการจะขอเปิด แต่ทางศปก.ศบค.ได้พิจารณาร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข ยังไม่เห็นชอบเปิดได้ จึงขอให้ใช้ช่องทางปรับพื้นที่เป็นร้านอาหาร เพื่อให้สามารถบริการได้ โดยใช้ Covid19 Free Setting เข้ามา 

"ต้องขอร้องอย่าบริโภคหรือดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในพื้นที่สีส้ม ยกเว้นมีพื้นที่สีฟ้า จะยกเว้นบางพื้นที่เท่านั้น ส่วนการผ่อนคลายจะอยู่ในพื้นที่สีเหลือง" โฆษก ศบค. กล่าว

ทั้งนี้ พื้นที่ควบคุม หรือพื้นที่สีส้ม 20 จังหวัด ประกอบด้วย ตาก  นครนายก นครปฐม นครราชสีมา นครศรีธรรมราช บุรีรัมย์ ประจวบคีรีขันธ์ พระนครศรีอยุธยา พัทลุง พิจิตร พิษณุโลก ระนอง ระยอง ราชบุรี สงขลา สมุทรปราการ สมุทรสาคร สุราษฎร์ธานี อุดรธานี และอุตรดิตถ์

ส่วนพื้นที่เฝ้าระวัง 47 จังหวัด  หรือสีเหลือง มี กาฬสินธุ์ กำแพงเพชร ขอนแก่น จันทบุรี ฉะเชิงเทรา ชัยนาท ชัยภูมิ ชุมพร เชียงราย ตรัง ตราด นครพนม นครสวรรค์ นราธิวาส น่าน บึงกาฬ ปราจีนบุรี ปัตตานี พะเยา เพชรบูรณ์ แพร่ มหาสารคาม มุกดาหาร แม่ฮ่องสอน ยโสธร ยะลา ร้อยเอ็ด ลพบุรี ลำปาง ลำพูน เลย ศรีสะเกษ สกลนคร สตูล สมุทรสงคราม สระแก้ว สระบุรี สิงห์บุรี สุโขทัย สุพรรณบุรี สุรินทร์ หนองคาย หนองบัวลำภู อ่างทอง อำจาจเจริญ อุทัยธานี และอุบลราชธานี

ทั้งนี้ นพ.ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่า ที่ประชุมยังเห็นชอบประกาศขยายระยะเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วราชอาณาจักร คราวที่ 17 ออกไปอีก 2 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.2565 ไปจนถึง 31 พ.ค. 2565  เพื่อให้สามารถมีกลไกการบูรณาการของทุกฝ่ายในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด เพื่อประโยชน์การควบคุมโรคอย่างเต็มที่ 

 *สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org