ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“อนุทิน” ชี้ต้องเซ็ตระบบเตรียมพร้อมถ่ายโอนภารกิจ รพ.สต. ไป อบจ. บริหารจัดการเปลี่ยนผ่านแบบไร้รอยต่อ ลั่นเรื่องนี้มาก่อนตนดำรงตำแหน่ง แต่หากดำเนินการแล้วเกิดปัญหา กระทรวงสาธารณสุขต้องรับผิดชอบ จึงต้องมีมาตรฐานก่อนโอนย้ายต้องเข้าเกณฑ์ เพื่อให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนน้อยที่สุด 

เมื่อวันที่ 30 มี.ค.2565 ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการระบบสุขภาพปฐมภูมิ ครั้งที่ 1/2565 ว่า  ในการประชุมครั้งนี้มีการหารือถึงประเด็นการเตรียมความพร้อมเรื่องการถ่ายโอนภารกิจสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60  พรรษา นวมินทราชินี และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตาบลให้แก่องค์การบริหารจังหวัด(อบจ.) ซึ่งต้องมีอีกหลายอย่างต้องดำเนินการ ทั้งเรื่องทรัพย์สิน ทั้งเรื่องบุคลากร ซึ่งบุคลากรมีอีกหลายเรื่อง เพราะมีทั้งผู้ที่อยากไป และไม่อยากไป รวมทั้งผู้ที่อยากได้ทรัพย์สิน ไม่อยากได้คน หรืออยากได้ทั้งสองอย่าง

 
“ยอมรับว่า ต้องมานั่งพิจารณาว่า จะทำอย่างไรให้มีการเปลี่ยนผ่านแบบไร้รอยต่อ เรื่องนี้เกิดก่อนผมมา แต่หากดำเนินการไปแล้ว และเกิดปัญหา กระทรวงสาธารณสุขก็ต้องรับผิดชอบอยู่ดี จึงจำเป็นต้องตั้งมาตรฐาน เซ็ตระบบขึ้นมาว่า ก่อนจะไปเข้าเกณฑ์อย่างไร เพื่อให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุดต่อประชาชนผู้รับบริการ เรากังวลผลกระทบที่จะเกิดกับประชาชนมากที่สุด เพราะถ้าเชื่อมต่อกันไม่ดี ประชาชนจะมีปัญหาได้” นายอนุทิน กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าก่อนหน้านี้นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้กระทรวงสาธารณสุขแก้ปัญหาและสร้างความเข้าใจประเด็นถ่ายโอนรพ.สต.ไปอบจ.  นายอนุทิน กล่าวว่า จริงๆเรื่องนี้มีทั้งเข้าใจ และไม่เข้าใจ แต่ส่วนใหญ่ไม่เข้าใจ จึงต้องเร่งสร้างความเข้าใจ แต่การจะทำความเข้าใจต้องไม่ใช่ไปบังคับ เพราะบางคนบอกว่า เกิดมาที่นี่ เติบโตมาที่นี่ หน้าที่การงานอยู่ในกระทรวงสาธารณสุข มีความคุ้นเคย หากโอนเขาไปหน่วยงานอื่น ซึ่งเขาไม่มีความผูกพัน ความคุ้นเคย จะมีอะไรมายืนยันว่า อนาคตของเขาจะไม่กระทบ

“ เรื่องนี้มีหลายขั้นตอน โดยปลัดกระทรวงฯ และรองปลัดสธ.ที่ดูแลเรื่องนี้จะมีการบริหารจัดการให้เรียบร้อย เราไม่ลอยแพแน่นอน คนที่จะไป ผู้โอน และผู้รับโอน ก็จะคล้ายๆต้องมีสัญญาซื้อขาย ผู้ซื้อยินดีซื้อ ผู้ขายยินดีขาย กรณีนี้ทั้งผู้โอน ผู้รับโอนต้องยินดีทั้งหมด และต้องมีการจัดเตรียมระบบให้พร้อม สิ่งสำคัญต้องยึดหลักการโอนย้ายต้องเกิดประโยชน์มากที่สุด”  รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการสธ.กล่าว

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org