ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองปลัดสธ.เผยความคืบหน้ากรณี ครม.เห็นชอบงบประมาณโควิด ทั้งงบค่าตอบแทนเสี่ยงภัย งบฉีดวัคซีนนอกสถานที่ ฯลฯ เมื่อวันที่ 22 มี.ค.65 ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนเสนอขอสำนักงบประมาณ ไม่ต้องห่วงได้รับแน่นอน ส่วนงบค่าเสี่ยงภัย 3 เดือนแรกปี 65 ต้องรอจัดทำเรื่องเสนอของสำนักงบฯ ต่อไป

ตามที่คณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติเห็นชอบข้อเสนอของกระทรวงสาธารณสุขกรณีอนุมัติใช้งบประมาณค้างจ่ายเกี่ยวกับโควิด-19 ทั้งงบค่าตอบแทนเสี่ยงภัยผู้ปฎิบัติงานโควิด งบฉีดวัคซีนป้องกันโควิดนอกสถานที่ งบยารักษา ฯลฯ ซึ่งมีมติไปเมื่อวันที่ 22 มี.ค.2565 ที่ผ่านมา ปรากฎว่ามีบุคลากรในกระทรวงสาธารณสุขส่วนหนึ่ง รวมทั้งเฟซบุ๊กแฟนเพจของบุคลากรสาธารณสุข เช่น เพจพยาบาลอยากเล่า ฯลฯ ระบุว่ายังไม่ได้รับเงินค่าเสี่ยงภัย จนหลายคนกังวลว่า อาจจะไม่ได้หรือไม่

ล่าสุดวันที่ 1 เม.ย.2565  นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข  ในฐานะหัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านสนับสนุนงานบริการสุขภาพ ปฏิบัติราชการแทนปลัดกระทรวงสาธารณสุข  กล่าวว่า  หลังจากคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบแล้ว ตามขั้นตอนกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ต้องเสนอแผนการใช้งบประมาณไปยังสำนักงบประมาณเพื่อพิจารณา และอนุมัติงบลงมา ซึ่งขณะนี้สำนักงบประมาณยังไม่ได้จัดสรรงบดังกล่าว โดยทุกอย่างต้องดำเนินการตามขั้นตอน แต่งบที่ผ่านมติ ครม. อย่างงบค่าเสี่ยงภัยที่หลายคนกังวลว่า จะไม่ได้นั้น อย่างไรเสียได้แน่นอน เพียงแต่ต้องรอขั้นตอนและการจัดสรรจากสำนักงบประมาณก่อน

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีบุคลากรที่ปฏิบัติงานโควิดร้องว่า ในพื้นที่มีบางคนได้รับเงินค่าฉีดวัคซีนนอกสถานที่แล้ว แต่ทำไมค่าเสี่ยงภัยจึงยังไม่ได้รับ นพ.ธงชัย กล่าวว่า ต้องไปดูว่า เงินค่าฉีดวัคซีนนอกสถานที่ เป็นเงินของงบประมาณปีก่อนหรือไม่ เพราะงบฯใหม่ที่ผ่านครม. ยังไม่ได้มีการจัดสรร ซึ่งจากการสอบถามงบค่าฉีดวัคซีนนอกสถานที่ที่มีการจัดสรรไปแล้วนั้น เป็นงบประมาณของปีก่อน ไม่ใช่ของใหม่ล่าสุดที่กำลังอยู่ระหว่างดำเนินการ

“งบประมาณที่ผ่านครม. เมื่อวันที่ 22 มี.ค.2565 ที่ผ่านมา ต้องรอขั้นตอน โดยงบประมาณค่าตอบแทนเสี่ยงภัยสำหรับผู้ปฏิบัติงานโควิดของเดือน ต.ค. พ.ย. และธ.ค. 2564 อยู่ในขั้นตอนขอทางสำนักงบประมาณ ย้ำว่า ไม่ต้องห่วง หากเป็นผู้ปฏิบัติงานจริงเป็นไปตามเงื่อนไข ได้รับงบประมาณแน่นอน” นพ.ธงชัย กล่าว

เมื่อถามกรณีงบค่าตอบแทนเสี่ยงภัยโควิดของเดือน ม.ค. ก.พ. และ มี.ค.2565 จะมีการดำเนินการให้อีกหรือไม่ นพ.ธงชัย  กล่าวว่า เป็นไปตามขั้นตอนเหมือนกับงบค่าเสี่ยงภัย ต.ค. พ.ย. และธ.ค. 2564 ที่ผ่านมา โดยของใหม่ในปี 2565 ก็ต้องรอจบเดือน มี.ค. เนื่องจากการจ่ายงบส่วนนี้จะต้องมีการทำงานไปก่อน และรวบรวมข้อมูลเอกสารเสนอของบประมาณ ดังนั้น ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน  อย่างไรก็ตาม หากบุคลากรมีข้อสงสัยให้สอบถามไปยังรพ.หรือหน่วยงานที่ตนสังกัด หรือสอบถามสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดได้

** ผู้สื่อข่าวรายงาวน่า สำหรับงบประมาณโควิดที่ผ่าน ครม. เมื่อวันที่ 22 มี.ค. 2565  รวมจำนวน 8,458,385,141 บาท เป็นในส่วนของสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข กรมการแพทย์ กรมสุขภาพจิต กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และกรมอนามัย ประกอบด้วย 

- ค้างจ่ายค่าตอบแทนเสี่ยงภัยและฉีดวัคซีนนอกสถานที่รวมงบประมาณมากกว่า  3,373 ล้านบาท
- ค้างจ่ายค่ารักษาผู้ป่วยไร้สิทธิ์งบประมาณมากกว่า 2,785 ล้านบาท 
- ค้างจ่าย ค่ายาฟาวิพิราเวียร์ และเรมเดซิเวียร์ งบประมาณกว่า 1,778 ล้านบาท
- งบจัดซื้อยาแพกซ์โลวิดอีก  500 ล้านบาท 
 

 อ่านข่าวเกี่ยวข้อง : ครม.เห็นชอบค่าเสี่ยงภัยโควิด-ฉีดวัคซีนนอกสถานที่ และค่ารักษาผู้ป่วยโควิด

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org