ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

นักวิชาการสาธารณสุข รอลุ้นสัญญาณดี 2 เด้ง!  กำหนดตำแหน่งวิชาชีพ “นักสาธารณสุข” และเงินเพิ่มพิเศษ พ.ต.ส. หลังจากมีใบประกอบวิชาชีพตามกฎหมาย

เมื่อวันที่ 5 เม.ย. 2565 นางทัศนีย์ บัวคำ ผู้อำนวยการสำนักงานเลขาธิการสภาการสาธารณสุขชุมชน ในฐานะอนุกรรมการดูแลสิทธิ ความก้าวหน้าวิชาชีพฯ และคณะทำงานดูแลสิทธิฯ กล่าวว่า ขณะนี้มีสัญญาณที่ดีเกี่ยวกับนักวิชาการสาธารณสุข ซึ่งจะเรียกว่าเป็น “นักสาธารณสุข” โดยอยู่ระหว่างการเดินหน้ากำหนดตำแหน่งเพิ่มใหม่นั้น โดยเรื่องแรกคือ การผลักดันตำแหน่ง “นักสาธารณสุข”   เป็นตำแหน่งประเภทวิชาชีพเฉพาะ ปรากฎว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญและมีบัญชาให้คณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(ก.พ.) เร่งดำเนินการและสื่อสารกับทางนายกสภาการสาธารณสุขชุมชน พร้อมทั้งแจ้งต่อนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ รับทราบ แสดงว่าเรื่องนี้ อ.ก.พ.กระทรวงสาธารณสุข ต้องเร่งดำเนินการเรื่องนี้ด้วย จะปล่อยให้ช้าเหมือนที่ผ่านมาไม่ได้

นางทัศนีย์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ สัญญาณที่ดีอีกอย่างคือ กรณีเงินเพิ่มสำหรับตำแหน่งที่มีเหตุพิเศษของผู้ปฏิบัติงานด้านการสาธารณสุข(พ.ต.ส.) เบิกจ่ายตาม ระเบียบ ก.พ.ว่าด้วยเงินเพิ่มสำหรับตำแหน่งที่มีเหตุพิเศษของผู้ปฏิบัติงานด้านการสาธารณสุข พ.ศ.2548 ลงวันที่ 28 ก.ย.2548  ซึ่งล่าสุดกองเศรษฐกิจสุขภาพ และหลักประกันสุขภาพ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ทำหนังสือถึงสภาการสาธารณสุขชุมชน ให้ตอบกลับข้อมูลรายละเอียดในการกำหนดเงินค่าตอบแทน พ.ต.ส. ซึ่งทางสภาฯ ได้ส่งเรื่องข้อมูลต่างๆ ไปแล้ว คาดว่ากระทรวงน่าจะมีการประชุมพิจารณาเรื่องนี้เร็วๆนี้

นางทัศนีย์ กล่าวว่า  เดิมทีนักวิชาการสาธารณสุข ไม่ได้ถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มวิชาชีพที่จะได้รับเงิน พ.ต.ส. แต่เราจะได้รับค่าตอบแทนส่วนอื่นเพิ่มเติมนอกจากเงินเดือน เรียกว่า ฉ.11 ซึ่งเงิน พ.ต.ส. หลักๆจะให้แพทย์ ทันตแพทย์ เภสัชฯ พยาบาล และวิชาชีพอื่นๆ โดยตามระเบียบต้องมีวุฒิจบปริญญาตรีด้านการแพทย์และสาธารณสุข และต้องมีใบประกอบโรคศิลปะ หรือ ใบประกอบวิชาชีพ ซึ่งเดิมนักวิชาการสาธารณสุข ไม่ถูกจัดเป็นวิชาชีพ แต่ถูกจัดเป็นกลุ่มวิชาการ

“ขณะนี้เรามีพ.ร.บ.วิชาชีพสาธารณสุขชุมชน พ.ศ.2556 ซึ่งตามกฎหมายผู้ปฏิบัติงานจะเป็นวิชาชีพเฉพาะ จึงต้องมีการกำหนดตำแหน่งจากนักวิชาการสาธารณสุข เป็นนักสาธารณสุข  ดังนั้น ตามกฎหมายทำให้เราเป็นวิชาชีพ และหากสอบผ่านก็จะได้ใบประกอบวิชาชีพ ทำให้เข้าเกณฑ์พึงได้รับเงิน พ.ต.ส. ตามระเบียบ จากสัญญาณต่างๆ ทำให้มองว่า ทั้งท่านนายกฯ ทางกระทรวงสาธารณสุขอยู่ระหว่างขับเคลื่อนเรื่องนี้ให้กับนักสาธารณสุข ซึ่งในช่วงโควิดเป็นอีกวิชาชีพที่ปฏิบัติงานด่านหน้ามาตลอด จนขณะนี้ก็ยังทำ” นางทัศนีย์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า เงิน พ.ต.ส.ที่หากผ่านการพิจารณาจะได้รับเท่าไหร่ และจะได้รับเงิน ฉ.11 อีกหรือไม่ นางทัศนีย์ กล่าวว่า โดยหลักต้องได้รับทั้งคู่ ส่วน พ.ต.ส. คาดว่าประมาณ 1,000 บาท แต่ก็ยังไม่ชัดเจนต้องรอการพิจารณาของกระทรวงสาธารณสุขก่อน