ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ที่ประชุม ศบค.เห็นชอบหลักการตามข้อเสนอศูนย์ปฏิบัติการฯการท่องเที่ยวและกีฬา กรณีแผนเดือน พ.ค. 65 ปรับรูปแบบดึงนักท่องเที่ยวเข้าไทย ทั้งลงทะเบียนเข้าประเทศ ลดการกักตัว ลดวงเงินประกัน ฯลฯ  ด้านศบค.ใหญ่เห็นชอบเบื้องต้น แต่ยังไม่อนุมัติ ต้องรอพิจารณาสถานการณ์ติดเชื้อช่วงสงกรานต์ก่อน 

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 8 เม.ย.2565  ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) แถลงภายหลังการประชุม ศบค. ชุดใหญ่ กรณีมาตรการเทสต์แอนด์โก (Test and Go)  ว่า สำหรับการดำเนินการที่มีการเปลี่ยนแปลงว่า ไม่ต้องทำ RT-PCR ก่อนเข้าประเทศนั้น ในช่วงเดือนม.ค.-ธ.ค.ปี 2564 ขณะนั้นมีนโยบายเทสต์แอนด์โก ซึ่งเป็นการผ่อนคลายมาตรการ ณ ช่วงนั้น พบว่า มีคนเข้ามาประมาณ 4.2 แสนคน  แต่เดือน ม.ค.-มี.ค.2565 แค่ 3 เดือนมีนักท่องเที่ยวถึง 4.7 แสนคน 

"ตัวเลขเหล่านี้แสดงถึงความเป็นผู้นำในการนำทิศทางการเปิดประเทศ โดยเรามีการศึกษา และผ่านกระบวนการการคิดอย่างเป็นระบบ ตั้งแต่เทสต์แอนด์โก 22 ธ.ค.64 และปรับเป็น RT- PCR 2 ครั้ง ในเDay 0 และDay 5 กระทั่งตอนนี้ไม่ต้องมี RT-PCR มาก่อน เพียงแต่มาตรวจในDay 0 และทำ Self ATK  ในครั้งที่ 2 ทำให้มีคนนิยมมาประเทศไทยประมาณหนึ่ง" นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

(ข่าวเกี่ยวข้อง : ศบค.ห่วงภาคอีสานเสียชีวิตโควิดสูงสุด หนำซ้ำ! เป็นพื้นที่ฉีดวัคซีนกลุ่มเสี่ยงต่ำกว่าภาคอื่น )

โฆษก ศบค. กล่าวว่า เรายังมี Thailand Pass  เพื่อที่ให้คนอยู่ต่างประเทศลงทะเบียนก่อนเข้ามา ซึ่งมีคนลงทะเบียนมากพอสมควร ซึ่งไว้วางใจประเทศไทยสูงขึ้นเรื่อยๆ อย่างไรก็ตาม มีประเด็นสำคัญที่ทางศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านการท่องเที่ยวและกีฬา (ศปก.กก)  ขอนำเสนอในที่ประชุม ซึ่งมีการวางแผนถึงเดือน พ.ค.65 โดยเสนอหลักการเบื้องต้น แต่ยังไม่ได้อนุมัติ อาทิ  

1. ระบบการลงทะเบียน ขอปรับหลักฐานให้น้อยลง เนื่องจากต้องเทียบกับต่างประเทศ ซึ่งเป็นคู่แข่งดึงดูดนักท่องเที่ยว 

2.วงเงินประกันจาก 2 หมื่นดอลลาร์ ให้ลดลงได้หรือไม่ โดยเฉพาะประเทศชายแดนจะลดลงได้หรือไม่ ซึ่งทิศทางน่าจะเป็นไปได้

3. Test&Go ปรับรูปแบบอย่างอื่นได้หรือไม่ บางประเทศเป็น ATK แล้ว ก็ต้องไปลงรายละเอียด

4.กรณี Quarantine ลดระยะเวลากักตัวให้น้อยลง   กรณีผู้ควบคุมยานพาหนะหรือลูกเรือลดระยะเวลากักตัวลงได้หรือไม่  จากเดิมหลายวัน 5 วันจะลดลงได้หรือไม่ 

5.ผู้ติดเชื้อจากเดิมอาการเล็กน้อยไปเข้า AQ  ต้องกักตัว 10 วัน 7 วัน  แต่ตอนนี้ความรุนแรงของโรคลดลง ก็ต้องลดลงด้วยหรือไม่  รวมถึงคนเสี่ยงสูงอาจจะยกเลิกการกักตัวหรือไม่ 

"ทั้งหมดยังไม่ได้อนุมัติให้ใช้ แต่เห็นชอบในหลักการ ซึ่งท่านนายกฯ แจ้งว่า ขอให้ดูผลของระยะในช่วงสงกรานต์นี้ ว่าพี่น้องคนไทยร่วมมือกันอย่างไร และทำให้ตัวเลขการติดเชื้อภายในประเทศสามารถผ่านพ้นไปได้ด้วยดี ขณะเดียวกันตัวเลขที่เพิ่งเปิดมา 1 เม.ย. ของคนติดเชื้อมาจากต่างประเทศ อย่างนักท่องเที่ยวที่เข้ามาจะเป็นตัวปัจจัยสำคัญที่จะบอกว่า ในเดือน พ.ค. ระยะที่ 2 นี้จะเป็นอย่างไร ซึ่งก็จะมีการพิจารณาและเข้าที่ประชุมต่อไป" นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org