ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ประชาชนกลุ่มเสี่ยงรับชุดตรวจโควิด-19 ATK  ได้ที่หน่วยบริการกว่า 2,000 แห่ง ที่เข้าร่วม ลงทะเบียนและคัดกรองความเสี่ยงผ่าน “แอปเป๋าตัง” พร้อมขอความร่วมมือตรวจทันทีหลังรับชุดตรวจ กรณีผลขึ้น 2 ขีด ผู้ติดเชื้อเข้ารักษาตามกลุ่มอาการ ยืนยันชุดตรวจ ATK ในระบบมีเพียงพอ เผยตั้งแต่ 1 มี.ค. มีปชช.ขอรับไปแล้ว 1.28 ล้านราย ATK กว่า 3.38 ล้านชุด

 

เมื่อวันที่ 10 เม.ย. 2565 นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า ตามที่ สปสช.ได้ร่วมกับ ธนาคารกรุงไทย สภาเภสัชกรรม และหน่วยบริการ เพื่อลงทะเบียนและคัดกรองความเสี่ยงในการรับชุดตรวจโควิด-19 ATK ฟรี ได้ที่หน่วยบริการที่เข้าร่วมโครงการ เช่น ร้านยา คลินิกพยาบาล คลินิกกายภาพบำบัด คลินิกเทคนิคการแพทย์ฯ หรือหน่วยบริการอื่นกว่า 2,000 แห่ง เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมานั้น ซึ่งเป็นการดำเนินการรอบที่ 2 ภายใต้ระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือบัตรทอง ตามมติบอร์ด สปสช. เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2565 ที่มีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข เป็นประธาน ด้วยขณะนี้ผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น สัปดาห์ที่ผ่านมาเฉลี่ยอยู่ที่ราว 25,000 รายต่อวัน ส่วนใหญ่จะเป็นผู้ป่วยที่ไม่มีอาการหรือไม่อาการเล็กน้อย แต่ทั้งนี้เพื่อให้เข้าสู่ระบบการรักษาโดยเร็ว รวมถึงการลดโอกาสแพร่กระจายเชื้อสู่คนรอบข้าง โดยเฉพาะในช่วงหลังเทศกาลสงกรานต์ที่เป็นวันหยุดยาว และคาดการณ์ว่าจะมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างมาก จึงขอให้ประชาชนที่มีความเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 เข้ารับชุดตรวจโควิด-19 ATK ฟรี จากระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

 

จากข้อมูลบริการชุดตรวจโควิด-19 ATK รอบที่ 2 ซึ่งได้เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมา มีประชาชนกลุ่มเสี่ยงขอรับชุดตรวจแล้วทั้งสิ้น 1,287,586 ราย (3,382,126 ชุด) ในจำนวนนี้บันทึกผลแล้ว 627,611 ราย (49%) ในจำนวนนี้เป็นผู้มีผลบวกติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 31,156 ราย หรือ 2.4% 

 

นพ.จเด็จ กล่าวว่า เบื้องต้นประชาชนไทยกลุ่มเสี่ยงที่ขอรับชุดตรวจโควิด-19 ATK จะได้รับชุดตรวจจากหน่วยบริการที่เข้าร่วมโครงการจำนวน 2 ชุด โดยขอให้ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทันที และบันทึกผลตรวจในแอปเป๋าตัง ในกรณีที่ผลตรวจขึ้น 2 ขีด ติดเชื้อโควิด-19 หลังจากบันทึกผลในแอปเป๋าตังแล้ว จะมีคำแนะนำการรักษาตามขั้นตอนและกลุ่มอาการต่อไป

 

ทั้งนี้กรณีตรวจโควิดด้วย ATK ที่ได้รับไปแล้วผลขึ้น 1 ขีด เป็นลบ หากท่านเป็นกลุ่มเสี่ยงก็สามารถขอรับชุดตรวจ ATK เพิ่มเติมได้อีก 1 ชุด โดยเว้นช่วงระยะเวลาห่างกันหลังจากรับครั้งแรกไปแล้วมากกว่า 14 วัน

 

“สปสช.มีความห่วยใยประชาชนอย่างยิ่ง ขอให้ประชาชนที่เป็นกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 เข้ารับชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 ATK ภายใต้สิทธิประโยชน์นี้ได้ นอกจากเป็นการดูแลตนเองแล้ว ยังเป็นการดูแลคนในครอบครัวและคนที่อยู่รอบข้างเพื่อลดการแพร่กระจายเชื้อที่อาจนำไปสู่ภาวะความเจ็บป่วยและเสียชีวิตได้” เลขาธิการ สปสช. กล่าว

 

*** ทั้งนี้ ในการรับชุดตรวจ ATK ประชาชนกลุ่มเสี่ยงสามารถดำเนินการ ดังนี้

 

กรณีประชาชนกลุ่มเสี่ยงที่มีโทรศัพท์มือถือแบบสมาร์ทโฟน

 

1.ดาวน์โหลดแอป “เป๋าตัง”

 

2.เปิดแอป “เป๋าตัง” เลือกเมนู “ฟรี ชุดตรวจโควิด”

 

3.ทำแบบประเมินรับชุดตรวจโควิด-19 ATK

 

4.หากมีความเสี่ยง ระบบจะให้ค้นหาหน่วยบริการใกล้ฉันและโทรติดต่อสอบถาม

 

5.เดินทางไปรับพร้อมมือถือที่มีแอปเป๋าตัง เพื่อใช้สแกน QR Code แอปถุงเงินของหน่วยบริการ

 

6.ได้รับชุดตรวจ 2 ชุด นำกลับมาตรวจและบันทึกผลผ่านแอปเป๋าตัง

 

กรณีประชาชนกลุ่มเสี่ยงที่ไม่มีโทรศัพท์มือถือแบบสมาร์ทโฟน ให้ โทร. 1330 กด 17 เพื่อตรวจสอบข้อมูลหน่วยบริการที่เข้าร่วมโครงการ และเดินทางไปที่หน่วยบริการพร้อมบัตรประชาชน/สูติบัตร เพื่อให้ตัวแทนหน่วยบริการทำประเมินความเสี่ยงให้ หากมีความเสี่ยงจะได้รับชุดตรวจ ATK และดำเนินการตามระบบต่อไป

 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วน สปสช. 1330 ตลอด 24 ชม. หรือ คลิก https://lin.ee/zzn3pU6 เพิ่มเพื่อนไลน์กับ สปสช. @nhso