ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“บริการ เจอ แจก จบ ที่ร้านยา” ล่าสุดมีร้านยาเข้าร่วมกว่า 700 แห่ง ขึ้นทะเบียนกับ สปสช.แล้ว 462 แห่ง ดูแลผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่มสีเขียว 5,010 ราย/บริการ 5,022 ครั้ง เผย กทม.มีผู้ติดเชื้อรับบริการมากสุด 1,129 ราย รองลงมา ชลบุรี เชียงใหม่ ขอนแก่น ย้ำเป็นบริการโควิด-19 ทางเลือกเพื่อผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว สะดวก รวดเร็ว พร้อมชวนร้านยาสมัครเพิ่มเติม รองรับผู้ป่วยโควิด

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า การเข้าสู่ระบบการรักษาและติดตามเฝ้าระวัง เป็นมาตรการสำคัญในการลดอัตราการเจ็บป่วยรุนแรงและเสียชีวิตจากโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ผ่านมา สปสช.จึงได้ร่วมกับสภาเภสัชกรรม เพื่อเพิ่มช่องทางการเข้าถึงระบบการดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 “บริการผู้ป่วยนอกและแยกกักตัวที่บ้าน” (OP Self Isolation) หรือ “เจอ แจก จบ” ในกลุ่มสีเขียวที่ไม่มีอาการหรือมีอาการไม่มากโดยร้านยา ที่มีความสะดวกและรวดเร็ว ไม่ต้องเดินทางไปรับบริการที่โรงพยาบาล ที่ช่วยลดความแออัดและการแพร่กระจายเชื้อได้ 

หลังจากที่ได้เริ่มให้บริการตั้งแต่วันที่ 21 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมา จากข้อมูล ณ วันนี้ (20 เม.ย. 65) มีร้านยาเข้าร่วมระบบบริการเจอ แจก จบ และขึ้นทะเบียนกับ สปสช.แล้วจำนวน 462 แห่ง ให้บริการผู้ป่วยโควิด-19 แล้วจำนวน 5,010 ราย/บริการ 5,022 ครั้ง ทั้งนี้จังหวัดกรุงเทพมหานครมีผู้ติดเชื้อเข้ารับบริการมากที่สุดจำนวน 1,129 ราย รองลงมาอีก 5 จังหวัด คือ จังหวัดชลบุรี 668 ราย เชียงใหม่ 424 ราย ขอนแก่น 395 ราย นครราชสีมา 282 ราย และสงขลา 255 ราย 

 

นพ.จเด็จ กล่าวว่า ตามที่ สปสช. และสภาเภสัชกรรม ได้ลงพื้นที่ร้านยาใน จ.นนทบุรี เพื่อติดตามการให้บริการช่วงก่อนสงกรานต์ พบว่าผู้ติดเชื้อที่เข้ารับบริการต่างมีความพึงพอใจในบริการนี้ เนื่องจากได้รับการดูแลโดยร้านยาที่มีความใกล้ชิดในชุมชน ทำให้เกิดความสะดวกและรวดเร็วในการเข้าถึงบริการ ไม่เพียงแต่ได้รับยารักษาอาการโดยเร็วแล้ว แต่ยังมีการติดตามอาการต่อเนื่อง โดยที่ผู้ป่วยไม่ต้องเดินทางไปที่โรงพยาบาล และยังลดความกังวลใจให้กับประชาชนที่ติดเชื้อได้ 

“แม้ว่าขณะนี้ได้ผ่านช่วงวันหยุดยาวสงกรานต์แล้วและผู้ติดเชื้อรายใหม่ก็มีจำนวนลดลง แต่ตามคาดการณ์ของกระทรวงสาธารณสุขและแพทย์ผู้เชี่ยวชาญคาดว่า หลังสงกรานต์ 1 สัปดาห์ ผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่อาจเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและทุกจังหวัดเตรียมความพร้อมรองรับ ซึ่งบริการผู้ป่วยนอกและแยกกักตัวที่บ้านโดยร้านยา เป็นช่องทางให้บริการผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่มสีเขียว ที่ช่วยเพิ่มการเข้าถึงบริการให้กับประชาชนได้” เลขาธิการ สปสช. กล่าว 

นพ.จเด็จ กล่าวต่อว่า วันนี้ในระบบ สปสช. เรามีร้านยาในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศเข้าร่วมแล้วกว่า 400 แห่ง แต่ด้วยจำนวนผู้ติดเชื้อที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ระบบยังต้องการความร่วมมือจากร้านยาเพื่อเข้าร่วมให้บริการผู้ป่วยนอกและแยกกักตัวที่บ้านโดยร้านยาเพิ่มเติม ซึ่งจะได้รับค่าบริการตามเกณฑ์ที่ สปสช.กำหนด ทั้งนี้ความร่วมมือจากท่านจะเป็นส่วนสำคัญในระบบที่ช่วยให้ผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่มสีเขียวเข้าถึงบริการได้โดยเร็ว และเป็นส่วนหนึ่งที่ร่วมดูแลภายในชุมชนของท่านด้วย ขณะนี้มีร้านยาแจ้งความประสงค์เข้าร่วมให้บริการแล้วกว่า 700 แห่งทั่วประเทศ ซึ่ง สปสช.อยู่ระหว่างขึ้นทะเบียนร้านยาเป็นหน่วยบริการกับ สปสช. ซึ่งขณะนี้ครอบคลุมทั้งสิทธิบัตรทอง 30 บาท สิทธิข้าราชการกรมบัญชีกลาง สิทธิพนักงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และล่าสุดสิทธิประกันสังคม ซึ่งผ่านมติคณะกรรมการประกันสังคมเมื่อวันที่ 19 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา 

ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ต้องการเข้ารับบริการสามารถตรวจสอบรายชื่อร้านยาที่เข้าร่วมให้บริการตามนี้ https://www.nhso.go.th/downloads/197

ทั้งนี้ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วน สปสช. 1330 หรือช่องทางระบบออนไลน์ทั้งไลน์ สปสช. @nhso หรือคลิก https://lin.ee/zzn3pU6 และ Facebook : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ https://www.facebook.com/NHSO.Thailand