ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ไทยเตรียมรับมอบวัคซีนโคโวแวกซ์จากอินเดียบริจาคไทย 2 แสนโดส ด้านกรมควบคุมโรคเผยคกก.วิชาการเห็นควรใช้ตามฉลากยาฉีดเข็ม 1 และ 2 ห่างกัน 3 สัปดาห์  ให้กลุ่มไม่เคยรับวัคซีน หรือแพ้วัคซีนชนิดอื่น

เมื่อวันที่ 20 เม.ย.2565  นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ประเทศอินเดียบริจาควัคซีน COVOVAX ให้กับประเทศไทย ว่า ในวันพรุ่งนี้(21 เม.ย.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานการรับมอบวัคซีนโคโวแวกซ์ จากประเทศอินเดีย จำนวน 200,000 โดส

สำหรับวัคซีนโคโวแวกซ์ เป็นวัคซีนชนิดโปรตีนซับยูนิต(Subunit vaccines) ที่กลุ่ม 4 ประเทศร่วมกันบริจาคได้แก่ สหรัฐอเมริกา อินเดีย ญี่ปุ่น และ ออสเตรเลีย ซึ่งวัคซีนชนิดโปรตีนซับยูนิต เป็นชนิดใหม่มาก ประสบการณ์ใช้ทั่วโลกยังน้อย ทางคณะกรรมการวิชาการจึงมีความเห็นให้ใช้ตามฉลากยาก่อน คือ ฉีดเข็ม 1 และ 2 ห่างกัน 3 สัปดาห์ 

"ดังนั้น จึงแนะนำให้ฉีดในกลุ่มที่ยังไม่เคยรับวัคซีน หรือแพ้วัคซีนชนิดอื่น กลุ่มนี้จึงมาขอฉีดได้ โดยแพทย์จะพิจารณาเป็นรายๆ ไป แต่สำหรับการใช้เป็นเข็มกระตุ้นยังต้องรอการศึกษาโดยคณะกรรมการวิชาการก่อน" นพ.โอภาส กล่าว