ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กลุ่มเจ้าพนักงานสาธารณสุข 11 สายงานกว่าหมื่นคนทั่วประเทศ ส่งผู้แทนกว่า 100-200 คน บุกทำเนียบร้อง “นายกฯ” ติดตามเร่งรัด ก.พ. ปรับสายงานแท่งทั่วไปเป็นวิชาการ ขณะเดียวกันเดินทางมายัง สธ. ขอบคุณ และขอให้ทางผู้บริหารทำหนังสือติดตามทวงถาม ก.พ.  รวมถึงกลุ่มรอบรรจุข้าราชการโควิดรอบสอง ยื่นหนังสือทวงถามความคืบหน้า

 

จากกรณีกลุ่มข้าราชการเจ้าพนักงานสาธารณสุข 11 สายงานที่มีวุฒิปริญญาตรีขอปรับสายงาน และบุคลากรที่เรียกร้องขอบรรจุข้าราชการโควิดรอบสอง รวมตัวเดินทางไปยังทำเนียบรัฐบาล เพื่อร้องขอพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ช่วยเร่งรัดการดำเนินงานของคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(ก.พ.)  

ล่าสุดเมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 26 เม.ย.2565 กลุ่มเจ้าพนักงานสาธารณสุข 11 สายงานที่มีวุฒิปริญญาตรี และกลุ่มบุคลากรเรียกร้องการบรรจุข้าราชการโควิด19  รอบสอง ได้เดินทางไปยังศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล จากนั้นเวลา 10.00 น. เดินทางมายังสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) เพื่อติดตามเรื่องดังกล่าว

กระทั่งเวลา 11.00 น. กลุ่มบุคลากรดังกล่าวเดินทางต่อไปยังสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อขอบคุณการผลักดันเรื่องดังกล่าว โดยมี น.ส.เรวดี รัศมิทัต ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนพ.รุ่งเรือง กิจผาติ ที่ปรึกษาระดับกระทรวง และผอ.ศูนย์บริหารจัดการเรื่องราวร้องทุกข์ รับเรื่องดังกล่าวแทน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)

นายจิรวัฒน์ วรธรรมาทิพย์  ผอ.รพ.สต.อยู่เจริญ จ.สมุทรปราการ ในฐานผู้แทนเจ้าพนักงานสาธารณสุขวุฒิปริญญาตรี กล่าวว่า  วันนี้ข้าราชการเจ้าพนักงานสาธารณสุข 11 สายงาน ประกอบด้วย   จพ.สาธารณสุข จพ.ทันตสาธารณสุข จพ.พนักงานเภสัชกรรม จพ.เวชสถิติ จพ.วิทยาศาสตร์การแพทย์ จพ.เวชกิจฉุกเฉิน  จพ.โสตทัศนศึกษา จพ.เวชกรรมฟื้นฟู จพ.ธุรการ จพ.การเงินและบัญชี และจพ.พัสดุ   รวมตัวกันเพื่อมาติดตามการทำงานปรับสายงานทั่วไปเป็นสายงานวิชาการกับทาง ก.พ. และช่วงเช้าวันนี้(26 เม.ย.) ได้เดินทางเพื่อยื่นหนังสือถึงท่านนายกฯ เพื่อขอให้เร่งรัดเรื่องนี้

“ เจ้าพนักงานสาธารณสุขฯ เป็นหนึ่งในบุคลากรสาธารณสุขด่านหน้าที่ทำงานโควิดมาตั้งแต่ต้น และจากนโยบายการสร้างขวัญกำลังใจแก่บุคลากรคนทำงาน ที่ผ่านมามีเรื่องการบรรจุข้าราชการโดคด แต่พวกเราเป็นข้าราชการ และทำงานมานาน จึงขอสิทธิ์เพื่อให้ได้รับความเกื้อกูลดังกล่าวผ่านการปรับสายงานครั้งนี้  ที่ผ่านมากระทรวงสาธารณสุข ได้ผลักดันและขับเคลื่อนเรื่องนี้เพื่อให้ปรับสายงานเป็นกรณีพิเศษ ซึ่งขณะนี้เรื่องส่งถึงขั้น ก.พ. แล้วกว่า 3 เดือน  แต่ปรากฎยังไม่คืบหน้า พวกเราจึงขอทางกระทรวงสาธารณสุข  ช่วยทำหนังสือเร่งรัดเรื่องนี้อีกครั้ง” นายจิรวัฒน์ กล่าว

นางสมถวิล บ่ายกระโทก  ผอ.รพ.สต.ขี้ตุ่น จ.นครราชสีมา  กล่าวว่า ขอความเมตตาทางกระทรวงสาธารณสุขให้ของขวัญชิ้นโบว์แดงแก่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่ปฏิบัติโควิดได้ปรับสายงาน โดยขอให้ปรับเป็นกรณีพิเศษภายในปีนี้ อย่างไรก็ตาม พวกเรามั่นใจว่าปฏิบัติงานเต็มความสามารถในภาวะโควิดมาตลอด จึงขอความเมตตาครั้งนี้ ซึ่งเจ้าพนักงานสาธารณสุขมี 11 สายงาน มีประมาณ 1 หมื่นกว่าคน จึงขอให้ปรับสายงานพวกตน และตรงนี้ไม่ได้กระทบงบประมาณ เพราะใช้ตำแหน่งเดิม สายงานเดิม

ผู้สื่อข่าวถามว่าการปรับสายงานครั้งนี้จะส่งผลดีหรือสร้างขวัญกำลังใจอย่างไร นางสมถวิล กล่าวว่า   พวกตนเป็นด่านหน้าในการปฏิบัติงานโควิด ทั้งการตรวจค้นหาผู้ป่วย สว็อป การส่งผู้ป่วยไปยังศูนย์ CI และโรงพยาบาล และยังทำ HI หรือการรักษาที่บ้าน มีการติดตามผู้ป่วย ซึ่งเรามีหน้าที่ในเรื่องโควิดมาตลอด  อย่างไรก็ตาม การปรับจากแท่งทั่วไปเป็นแท่งวิชาการนั้น จะส่งผลให้พวกตนก้าวหน้ามายิ่งขึ้น เมื่อไปแท่งวิชาการหรือสายงานประเภทวิชาการแล้วนั้น ก็สามารถเป็นซี 7 และซี 8 ได้ และสามารถมีเงินประจำตำแหน่ง เป็นความก้าวหน้าในสายงาน

ด้านนายรัฐพงษ์ มูลน้อยสุ นักวิชาการสาธารณสุข ตัวแทนจพ.สาธารณสุขและตัวแทนเรียกร้องบรรจุข้าราชการโควิดรอบสอง กล่าวว่า นอกจากเรื่องการปรับสายงานจพ.แล้ว วันนี้ยังมาติดตามเรื่องการบรรจุข้าราชการโควิดรอบสอง เนื่องจากไม่มีความคืบหน้า และช้ามาก จึงขอให้ทางกระทรวงฯช่วยติดตาม ก.พ.อีกทาง

ขณะที่น.ส.เรวดี  กล่าวว่า ที่ผ่านมาท่านรองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้เข้าใจถึงภาระงานของบุคลากร มีนโยบายสร้างขวัญกำลังใจ มีการยื่นขอบรรจุข้าราชการโควิดรอบสอง ตอนนี้ยื่นเรื่องไป ก.พ. แล้ว รวมไปถึงเรื่องการปรับสายงานก็เช่นกัน ซึ่งท่านอนุทิน ให้ทีมที่ทำงานเรื่องนี้ติดตามเรื่องอย่างใกล้ชิด โดยทางบุคลากรขอให้เรารับปากว่าจะสามารถเดินเรื่องนี้ได้เร็วที่สุดเมื่อไหร่ ไม่ใช่ว่าไม่อยากรับปากว่า จะแล้วเสร็จเมื่อไหร่ แต่ทั้งนี้ต้องดูระเบียบจาก ก.พ.ก่อน  จริงๆ หากเป็นอำนาจรัฐมนตรีฯอยากให้หมด แต่อันนี้ไม่ใช่ และทุกครั้งที่ท่านลงพื้นที่ ท่านนึกถึงสีฟ้าตลอดว่า เป็นกำลังสำคัญที่สุดเรื่องโควิด

ด้านนพ.รุ่งเรือง  กล่าวว่า  เข้าใจการทำงานของบุคลากรสาธารณสุขเป็นอย่างดีที่ต้องทำงานหนักมากที่สุด ดังนั้น อะไรที่ทางกระทรวงฯ จะดำเนินการได้ อย่างเรื่องการสร้างขวัญกำลังใจ ก็มีการขับเคลื่อนมาตลอด โดยหลักการสิ่งที่ทำอยู่เป็นหลักการที่เป็นไปได้ และเราพยายามอย่างดีที่สุด พวกเราเล็งเห็นพวกท่านเหมือนครอบครัว และจะมีการประสานงานติดตามเรื่องนี้ต่อไป

 

ชมคลิปได้ที่ เจ้าพนักงานสาธารณสุข 11 สายงาน ขอ สธ.ทวงถาม ก.พ. ความก้าวหน้าวิชาชีพ 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org