ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

มติ อ.ก.พ.สธ. เห็นชอบถ่ายโอน รพ.สต.  รวมทั้งบุคลากรที่ประสงค์จะไป ล็อตแรก 512 แห่ง ส่วนที่เหลืออีก 3 พันแห่งเห็นชอบเช่นกัน รอสำนักงบฯ พิจารณาเพิ่มเติม หากผ่านไม่ต้องเข้าที่ประชุม อ.ก.พ.อีก.. ขณะเดียวกันห่วงกลุ่มลูกจ้าง ต้องรอหลักเกณฑ์การจ้างงานของท้องถิ่น  นอกจากนี้ ที่ประชุมเห็นชอบกำหนดตำแหน่งเพิ่ม “นักสาธารณสุข” ส่งเรื่อง ก.พ.พิจารณา

เมื่อวันที่ 29  เม.ย.  2565  นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมช.สธ.)  กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุม อ.ก.พ.กระทรวงสาธารณสุข  ถึงการพิจารณาประเด็นการถ่ายโอนโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(รพ.สต.) สู่องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ว่า  ที่ประชุมได้พิจารณาและเห็นชอบตามกรอบเสนอ โดยเป็นไปตามที่สำนักงบประมาณตั้งงบประมาณล็อตแรกพิจารณาไปแล้วนั้นจำนวน 512 แห่ง ส่วนที่เหลืออีกกว่า 3 พันแห่งก็มีการเห็นชอบ รวมทั้งบุคลากรตามที่ตั้งไว้เช่นกัน  ซึ่งการเห็นชอบตรงนี้เป็นการเห็นชอบก่อน แต่ทุกอย่างต้องเป็นไปตามเงื่อนไขงบประมาณ

“ทั้งหมดต้องผ่านขั้นตอนตามระเบียบวิธีงบประมาณ โดยทาง อ.ก.พ.กระทรวงสาธารณสุข เห็นชอบก่อน หากงบประมาณผ่าน ก็ดำเนินการได้ โดยไม่ต้องเข้ามาสู่การพิจารณา อ.ก.พ.กระทรวงสาธารณสุขอีก” นายสาธิต กล่าว และว่า นอกจากนี้ ตนจะมอบให้ทาง สธ.สรุปเรื่องและเสนอต่อคณะกรรมาธิการสาธารณสุข วุฒิสภาเพื่อรับทราบ เนื่องจากก่อนหน้านี้ได้มีการเชิญเพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้

รัฐมนตรีช่วยว่าการ สธ. ยังกล่าวว่า ที่ประชุม อ.ก.พ.สธ. ยังเห็นชอบการพิจารณากำหนดตำแหน่งวิชาชีพเพิ่มใหม่ คือ  นักสาธารณสุข เพิ่มขึ้นใหม่ในสายงานวิชาการ ประเภทวิชาชีพเฉพาะ  โดยจากนี้กระทรวงฯ จะนำมติดังกล่าวเสนอสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) พิจารณา กำหนดมาตรฐานกำหนดตำแหน่งนักสาธารณสุขต่อไป

นพ.สุระ วิเศษศักดิ์

 

ด้าน นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวว่า สำหรับประเด็นการถ่ายโอนนั้น ที่ประชุม อ.ก.พ.สธ.พิจารณาเห็นชอบในหลักการโดยล็อตแรก 512 รพ.สต. จากนั้นที่เหลือก็พิจารณาเห็นชอบเช่นกัน หากสำนักงบประมาณพิจารณาเห็นชอบงบประมาณจัดสรรงบฯเพิ่มเติม ก็ไม่ต้องนำเรื่องเข้าที่ประชุม อ.ก.พอีก รวมทั้งบุคลากรในส่วนที่ประสงค์จะถ่ายโอนด้วยเช่นกัน ซึ่งบุคลากรที่เป็นข้าราชการมีประมาณ 12,000 คน   

ผู้สื่อข่าวถามว่าในการประชุมมีการพิจารณาตัวเลขบุคลากรใหม่หรือไม่ นพ.สุระ กล่าวว่า โดยหลักเป็นไปตามกรอบที่ได้รับมา ส่วนที่จะต้องมีการสอบทานข้อมูลระหว่าง อบจ. กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น คณะกรรมการถ่ายโอนฯ นั้น ต้องมีการพิจารณาอย่างถี่ถ้วน เนื่องจากมีทั้งประวัติ มีทั้งข้อมูลต่างๆ จำเป็นต้องละเอียด 

“ขณะนี้ที่ทางกระทรวงสาธารณสุข มีความเป็นห่วง และได้ตั้งข้อสังเกตว่า บุคลากรที่จะถ่ายโอนในกลุ่มของลูกจ้าง เนื่องจากปัจจุบันการจ้างลูกจ้างในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข จะมีระเบียบของกระทรวงฯเอง แต่ทางเราก็ได้แจ้งไปทางท้องถิ่นว่า กลุ่มลูกจ้าง เป็นกลุ่มชำนาญในงานควรต้องได้รับการจ้างต่อ เพราะเราก็ห่วงน้องๆ ซึ่งทางท้องถิ่นน่าจะต้องมีหลักเกณฑ์ออกมาว่า จะสามารถจ้างต่อตามระเบียบของตนอย่างไร โดยกลุ่มลูกจ้างกลุ่มนี้มีประมาณ 9 พันกว่าคนถึง 1 หมื่นคน ส่วนบุคลากรที่จะถ่ายโอนและเป็นข้าราชการก็เห็นชอบ เพียงแต่ก็ต้องรอเรื่องพ.ร.บ.งบประมาณ” รองปลัด สธ. กล่าว

 

( รับชมงานเสวนาออนไลน์ถ่ายโอน รพ.สต.สู่ อบจ. ความพร้อมภาครัฐ : รับชมย้อนหลังได้ที่ https://fb.watch/cG5iC6_mKi/ )

 

ข่าวเกี่ยวข้อง : 

- "หมอสุระ" เผยขั้นตอนถ่ายโอน รพ.สต.ไป อบจ. พร้อมจัดระบบรับบุคลากรประสงค์ไปและไม่ไป

- "เลอพงศ์" ลั่น รพ.สต. 3,366 แห่งถ่ายโอนไป อบจ.ทั้งหมด 1 ต.ค.นี้

 

โปรดติดตามความคืบหน้าต่อไป ได้ที่  *สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org   

  

เรื่องที่เกี่ยวข้อง