ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมการแพทย์แผนไทยฯ เปิดสำนักงานวิจัยการแพทย์แผนไทย  ให้นักวิจัยและปชช.ใช้บริการงานวิจัยคลินิกฯ อ้างอิงงานวิจัยพรรณไม้ที่ใช้ทางการแพทย์แผนไทย กว่า 6,000 ชนิด หวังเป็นศูนย์กลางข้อมูลการวิจัยด้านการแพทย์แผนไทยระดับนานาชาติ

เมื่อวันที่ 30 เม.ย.2565 นพ.ธิติ แสวงธรรม รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้เล็งเห็นความสำคัญด้านการศึกษาวิจัย จึงได้ก่อตั้งสำนักงานวิจัยการแพทย์แผนไทย ตั้งแต่ปีพ.ศ. 2553        ซึ่งมีบทบาทในด้านการศึกษาวิจัยเชิงวิทยาศาสตร์ทางคลินิกและพรีคลินิกด้านการแพทย์แผนไทยและสมุนไพร อีกทั้งยังเป็นศูนย์กลางความร่วมมือด้านการวิจัยการแพทย์แผนไทย และนํางานวิจัยไปสู่การใช้ประโยชน์ในระบบบริการสุขภาพ มีระบบสารสนเทศที่ทันสมัย เน้นการสร้างความร่วมมือในการวิจัยด้านการแพทย์แผนไทยทั้งในและต่างประเทศ

 

นพ.ธิติ แสวงธรรม รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก

ที่ผ่านมาสำนักงานวิจัยการแพทย์แผนไทยมีการจัดตั้งศูนย์วิจัยคลินิกด้านการแพทย์แผนไทย Thai Traditional Medicine – Clinical Research Center (TTM-CRC) ซึ่งเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่ให้ความสนับสนุนพันธกิจด้านงานวิจัย โดยให้ความสําคัญกับสิทธิ ศักดิ์ศรี สวัสดิภาพ ความปลอดภัย และความเป็นอยู่ของอาสาสมัคร เพื่อรองรับการศึกษาวิจัยในคนด้านการแพทย์แผนไทย รวมทั้งยกระดับงานวิจัยสมุนไพร เวชปฏิบัติด้านการแพทย์แผนไทยให้มีคุณภาพ มาตรฐาน นําผลการวิจัยไปใช้อ้างอิงทางวิชาการได้อย่างเหมาะสม สามารถเป็นต้นแบบการวิจัยตลอดห่วงโซ่คุณค่างานวิจัยแบบครบวงจรด้านการจัดการงานวิจัยการแพทย์แผนไทยระดับนานาชาติ โดยมีวัตถุประสงค์สูงสุดเพื่อให้ประชาชน  มีสุขภาพที่ดี รวมทั้งส่งเสริมเศรษฐกิจจากงานวิจัยด้านสมุนไพร  อีกด้วย

นพ.กุลธนิต  วนรัตน์  ผู้อำนวยการสำนักงานวิจัยการแพทย์แผนไทย  กล่าวว่า สำนักงานวิจัยการแพทย์แผนไทย มีความพร้อมในด้านสถานที่ บุคลากรช่วยงานวิจัยจากสหวิชาชีพ และเครื่องมือที่ทันสมัย อีกทั้งส่งเสริมให้เกิดบรรยากาศทางด้านงานวิจัย เป็นแหล่งอํานวยความสะดวกในการปฏิบัติงานวิจัยทางคลินิก โดยมีห้องรับรองอาสาสมัคร, ห้องตรวจร่างกาย, ห้องเก็บตัวอย่างเลือด, ห้องปฏิบัติการเทคนิคการแพทย์, ห้องเก็บยาในโครงการวิจัย, ห้องเก็บเอกสารโครงการวิจัย และห้องพักค้างคืนสําหรับอาสาสมัคร อีกทั้งยังมีพิพิธภัณฑ์พืช กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก หรือ Thai Traditional Medicine Herbarium ซึ่งเป็นแหล่งอ้างอิงการศึกษาวิจัย สํารวจ และรวบรวมตัวอย่างพรรณไม้ที่มีการใช้ในทางการแพทย์แผนไทย และเป็นแหล่งรวบรวมข้อมูลวิชาการด้านพฤกษศาสตร์ เช่น ข้อมูลความหลากหลายทางชีวภาพ และการใช้ประโยชน์จากพืชสมุนไพร ปัจจุบันพิพิธภัณฑ์พืชฯได้รวบรวมตัวอย่างพรรณไม้อ้างอิงมากกว่า 6,000 ชนิด

อีกทั้ง ยังได้รับการจดทะเบียนเป็นพิพิธภัณฑ์พืชสากล จากสมาคมอนุกรมวิธานพืชนานาชาติสวนพฤกษศาสตร์นิวยอร์ค ประเทศสหรัฐอเมริกา นอกจากนี้ยังมีห้องสมุดสํานักงานวิจัยการแพทย์แผนไทย เป็นห้องสมุดเฉพาะที่เปิดให้บริการข้อมูลวิชาการทางด้านการแพทย์เฉพาะทางสาขาแพทย์แผนไทยและสาขาที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย หนังสือวิชาการ คู่มือ ตํารา คัมภีร์ วารสาร      กฤตภาค วิทยานิพนธ์ และงานวิจัยด้านการแพทย์แผนไทยและสมุนไพร ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด 19 ทางสำนักงานวิจัยการแพทย์แผนไทยเองก็ได้มีการศึกษาวิจัย เรื่อง โครงการศึกษาประสิทธิผลและความปลอดภัยของสารสกัดฟ้าทะลายโจรขนาดสูงต่อผู้ป่วยโควิด 19 ระดับความรุนแรงน้อย และโครงการการศึกษาความปลอดภัย ความทนต่อยา และเภสัชจลนศาสตร์ของสารสกัดกระชายรูปแบบแคปซูลในอาสาสมัครสุขภาพดี เป็นต้น

สำหรับประชาชนที่สนใจอยากเข้ามาศึกษาค้นคว้าข้อมูลด้านวิชาการ  ดำเนินงานวิจัยคลินิกด้านการแพทย์แผนไทย หรือศึกษาข้อมูลของสมุนไพรไทย สามารถติดต่อรับบริการได้ที่สำนักงานวิจัยการแพทย์แผนไทย กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เลขที่ 693 ชั้น 4 อาคารสถาบันวิจัยการแพทย์แผนไทย ถนนบำรุงเมือง แขวงคลองมหานาค เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร 10100 โทรศัพท์ 0 2224 3265 เปิดให้บริการวันจันทร์ ถึง วันศุกร์ เวลา 8.30 – 16.30 น. หยุด เสาร์ - อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์

 

Website สำนักงานวิจัยการแพทย์แผนไทย:  https://tmri.dtam.moph.go.th/

Facebook สำนักงานวิจัยการแพทย์แผนไทย: https://www.facebook.com/tmri.dtam 

Facebook พิพิธภัณฑ์พืช กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก: https://www.facebook.com/Thai.Traditional.Medicine.Herbarium

 *สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org   

เรื่องที่เกี่ยวข้อง