ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองนายกฯ-รมว.สธ. เผยหลังไทยเปิดประเทศ 1 พ.ค. 65 สถานการณ์ล่าสุดผ่านไปด้วยดี นักเดินทางเข้าระบบ Thailand Pass ราบรื่น สะดวก มีระบบติดตามผลตรวจ ATK  ส่วนโรคประจำถิ่นยังไม่กำหนดวันเวลา แต่ค่อยๆทำ สิ่งสำคัญต้องมี    health literacy  ใช้ชีวิตอยู่กับโควิดให้ได้ ส่วนร้านเหล้า คาราโอเกะรอผ่อนคลาย หากทุกคนให้ความร่วมมือ

 

เมื่อวันที่ 2 พ.ค.2565 ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.)  นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  กล่าวถึงการเปิดประเทศ 1 พ.ค.2565 ที่ผ่านมา ว่า  สถานการณ์ทุกอย่างเป็นไปได้ด้วยดี และรับทราบจากอธิบดีกรมควบคุมโรคว่า มีผู้ลงทะเบียน Thailand Pass และทยอยเข้ามาในประเทศมากทีเดียว ซึ่งการเข้าประเทศแล้วก็สามารถเดินทางออกได้เลย ไม่มีการติดขัดใดๆที่สนามบิน ขอให้ทางผู้ที่เดินทางเข้ามาได้ทำการตรวจ ATK และแจ้งเข้ามาในคิวอาร์โค้ดใน Thailand Pass ซึ่งผ่านมา 2 วันก็ยังโอเคอยู่

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า ตอนนี้จะเห็นว่ามีการพยายามควบคุมเรื่องการติดเชื้อ ซึ่งน่าจะผ่านวิกฤตการณ์ได้ด้วยดี อย่างช่วงสงกรานต์ก็ผ่านมาได้ อัตราการเสียชีวิตมีแนวโน้มลดลง พิจารณาได้จากเครื่องมือฉุกเฉินในรพ. การใช้ช่วยเครื่องหายใจก็ลดลง การใช้ยาต้านไวรัสในแต่ละวันก็เริ่มลดลง

เมื่อถามว่ามีข้อกังวลหรือไม่ที่จะเข้าสู่โรคประจำถิ่นเต็มรูปแบบ ซึ่งขณะนี้มีหลายคนเริ่มถอดหน้ากากอนามัย นายอนุทิน กล่าวว่า  โรคประจำถิ่นเป็นสิ่งจำเป็นหากจะให้ประเทศเข้าสู่ภาวะปกติ แต่เราต้องมีความรอบรู้ด้านสุขภาพ หรือ health literacy มากพอ จะใช้ชีวิตอย่างไรให้อยู่กับโควิดที่จะเป็นโรคประจำถิ่นให้ได้ ซึ่งคำบัญญัติโรคประจำถิ่น คือ ทำให้เป็นอีกโรคของประเทศ และต้องรู้วิธีป้องกัน รู้วิธีทำตัวเองให้ปลอดภัย

“วันนี้เรามีวิกฤตการณ์ค่าครองชีพสูงขึ้นมาก ค่าน้ำมัน กระทรวงสาธารณสุขก็อยากจะผ่อนคลายความกดดันหลายๆอย่าง หากเราสามารถดำเนินการให้ประชาชนใช้ชีวิตได้ด้วยมาตรการผ่อนคลายมากขึ้นก็จะมีหนทางในการประกอบอาชีพ หาเลี้ยงตัวเองในสภาวการณ์เช่นนี้ อย่างไรก็ตาม เราต้องเตรียมทุกอย่างด้วยความพร้อม 3 พอ คือ หมอพอ เตียงพอ และยาพอ  ซึ่งวันนี้ได้พบทั้งหมอ ทั้งผู้ผลิตยา องค์การเภสัชกรรม ผู้นำเข้ายา ยังยืนยันว่าเพียงพอ ทั้งนี้ ยังไม่ได้ประกาศว่า วันไหน เวลาไหน ไทยจะเป็นโรคประจำถิ่น แต่เราใช้การดำเนินชีวิตไปจนจุดที่เรามั่นใจ” รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการสธ. กล่าว

เมื่อถามว่ากลุ่มร้านเหล้า คาราโอเกะ จะมีแนวโน้มผ่อนคลายให้เปิดเมื่อไหร่ นายอนุทิน กล่าวว่า ทุกอย่างก็เดินหน้าและผ่อนคลายมากขึ้น หากทุกคนให้ความร่วมมือ

 

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org