ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมควบคุมโรค ชี้โควิดหลายพื้นที่ดีขึ้น แต่อีสานยังขาขึ้น  คาดตัวเลขยังเพิ่มต่อเนื่องอีก 2-3 สัปดาห์ สาเหตุหนึ่งมาจากการฉีดวัคซีนยังมีปัญหา ฉีดน้อยเข็ม 1 และ 2  คนไม่ยอมฉีด ต้องเร่งดำเนินการ เหตุโอมิครอน 2 เข็มไม่เพียงพอ! ขณะที่โรคประจำถิ่นแม้เป้าหมายเดือน ก.ค. แต่ไม่ได้กำหนดชัด ต้องประกาศพร้อมกันทั้งประเทศ ขณะนี้ ศบค.มอบทุกจังหวัดจัดทำแผนรับมือ

 

เมื่อวันที่ 2 พ.ค. 2565 ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.)  นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์  ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข  กล่าวให้สัมภาษณ์หลังการแถลงข่าวถึงสถานการณ์การเดินหน้าทำให้โควิด-19  ในประเทศไทยเป็นโรคประจำถิ่น ว่า สถานการณ์โควิดในประเทศไทยขณะนี้พบว่า ในหลายพื้นที่มีสถานการณ์ดีขึ้น บางพื้นที่กำลังระบาด เช่น ภาคใต้สถานการณ์การระบาดลดลงชัดเจน เพราะมีการระบาดมากก่อนหน้านี้  แต่พื้นที่ภาคใต้ก็ยังมีการรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาทุกวันจึงถือว่ายังมีความเสี่ยงอยู่ ส่วนพื้นที่ที่สถานการณ์เปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น คือภาคกลาง และภาคตะวันออก เพราะมีการติดเชื้อไปมากแล้วประกอบกับมีการรับวัคซีนจำนวนมาเช่นเดียวกัน อาจจะมีแนวโน้มเป็นโรคประจำถิ่นได้ก่อนภูมิภาคอื่นๆ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น การประกาศให้โควิดเป็นโรคประจำถิ่นนั้น ต้องทำพร้อมกันทั้งประเทศ จะประกาศพื้นที่ใด พื้นที่หนึ่งก่อนไม่ได้ เพราะเรายังมีการเดินทางไปมาหาสู่กัน เป้าหมายคือในเดือน ก.ค.นี้

 

ดังนั้น เพื่อเตรียมการเป็นโรคประจำถิ่น  ซึ่งได้เสนอเข้า ศบค.ในการประชุมรอบที่แล้วคือ มอบหมายให้แต่ละจังหวัดจัดทำแผนการรับมือการเป็นโรคประจำถิ่น เช่น หากพบการเปลี่ยนแปลงสายพันธุ์ จะมีมาตรการตรวจจับเร็ว และควบคุมโรคอย่างไร การเร่งฉีดวัคซีนให้มากขึ้น โดยเฉพาะผู้สูงอายุ มาตรการหน่วยงานองค์กรต้องช่วยกัน ดังนั้น ภายในจังหวัดต้องจัดทำแผนของตัวเองและเสนอกลับมาส่วนกลางก่อน ก.ค.นี้

อย่างไรก็ตาม ที่ยังน่ากังวล คือ พื้นที่ภาคอีสานที่กำลังมีการระบาดขาขึ้น  และคาดว่า น่าจะมีตัวเลขเพิ่มขึ้นต่อเนื่องไปอีก 2-3 สัปดาห์ และจากตัวเลขข้อมูล 3 ด้าน ทั้งยอดผู้ติดเชื้อรายวัน ยอดผู้ป่วยปอดอักเสบ และเสียชีวิตยังสูง เป็นอันดับต้นๆ ทั้งนี้สาเหตุหนึ่งคือการฉีดวัคซีนมีปัญหามาก ฉีดน้อยทั้งเข็ม 1 เข็ม 2 และเข็มกระตุ้น โดยมองว่าเชื้อโอมิครอนไม่รุนแรง ติดเชื้อแล้วมีอาการไม่มาก เลยฉีดวัคซีนแค่ 2 เข็มพอ ซึ่งขอยืนยันว่าวัคซีน 2 เข็ม ไม่เพียงพอต่อการป้องกันโอมิครอนได้ ต้อง 3 เข็ม ขึ้นไป ดังนั้นจึงต้องเร่งดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโรค โดยเฉพาะผู้สูงอายุ

 

เมื่อถามว่าสถานการณ์ที่อีสานกำลังอยู่ในช่วงขาขึ้น แต่เดือน พ.ค. จะมีประเพณีสำคัญคือ บุญบั้งไฟ ซึ่งหลายจังหวัดอนุมัติจัดแล้ว ต้องมีมาตรการเพิ่มเติมอะไรหรือไม่ นพ.จักรรัฐ กล่าวว่า เรื่องมาตรการคงไม่ต้องปรับอะไร แต่พื้นที่ต้องมีการดูแล และบริหารจัดการให้ได้ เพราะการตัวเลขการติดเชื้อหากมีจำนวนมากอาจจะไม่น่ากังวลเท่าจำนวนปอดอักเสบ ถ้าปอดอักเสบไม่มากก็โอเค ซึ่งส่วนนี้วัคซีนจะช่วยได้มาก จึงต้องเร่งให้มีการฉีดวัคซีนมากขึ้น  โดยเฉพาะผู้สูงวัย ลูกหลานก็ต้องฉีดวัคซีนเพื่อตัดวงจรการนำเชื้อไปติดผู้สูงอายุ

 

ข่าวเกี่ยวข้อง : กรมควบคุมโรค เผยเหตุผลแยกรายงานผู้เสียชีวิตโควิดและโรคร่วม มีผลต่อการรักษาทันท่วงที

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org