ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองนายกฯ-รมว.สธ.เผยกรณีการติดเชื้อภาคอีสานยังขาขึ้น ขณะที่ฉีดวัคซีนชะลอตัว เร่งให้ สสจ.ดำเนินการ พร้อมให้ อสม.ช่วยเหลือ  ย้ำการรณรงค์ฉีดวัคซีนไม่เน้นแจกของให้คนมาฉีด ตนไม่เห็นด้วย เพราะเป็นเรื่องความรับผิดชอบแต่ละคน

 

เมื่อวันที่ 5 พ.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงการออกแนวทางรณรงค์อื่นๆ เพื่อดึงให้คนมาฉีดวัคซีนโควิดเข็มกระตุ้น   ว่า แคมเปญแจกของให้คนที่มาฉีดวัคซีนป้องกันโควิด ไม่มีแน่นอน  เคยมีข้อเสนอมา แต่ตนไม่เห็นด้วย ถ้าจะโทษก็โทษตนตรงนี้ เพราะเรื่องนี้เป็นความรับผิดชอบแต่ละคน  เราได้แต่บอกว่า มีความสำคัญ จำเป็น และเป็นผลดีต่อประชาชนที่จะมารับวัคซีนโควิดตามโดสที่ควรได้รับ คนที่ได้รับวัคซีนเข็ม 2 ต้องมารับเข็ม 3 คนที่รับเข็ม 3 แล้วก็ควรมารับวัคซีนเข็ม 4 เพราะงานวิจัยชัดว่า คนรับเข็ม 3 และเข็ม 4 ไม่มีอันตราย แม้จะเป็นผู้สูงอายุ

“คนที่มีความเสี่ยง เมื่อได้รับวัคซีนจะไม่ป่วยรุนแรง และเสียชีวิต เห็นได้ชัดจากรายงานแต่ละวัน เป็นเวลา 3 เดือนแล้วว่า ผู้ป่วยเสียชีวิตจะพบว่าร้อยละ 90 ขึ้นไป อย่างวันนี้ 98 % เสียชีวิตเพราะไม่ได้รับวัคซีน นี่คือทำให้ชัดเจนว่า อันตรายอยู่ตรงไหน อยู่ตรงที่ไม่ได้รับวัคซีน  เพราะฉะนั้นหากได้รับวัคซีนตามเป้าหมายก็จะไม่อันตราย จะเป็นโรคทั่วไป ไม่ได้ทำความน่าสะพรึงกลัว และให้กลับสู่ภาวะปกติได้ นี่เราระวังมากกว่าประเทศอื่นมาก เพราะประเทศอื่นไม่ใส่หน้ากากอนามัยแล้ว แต่เรายังไม่ถึงขั้นนั้น เพราะหากไม่ทำความเดือดร้อน การใส่หน้ากากอนามัยยังป้องกันโรคอื่นด้วย” นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามว่าขณะนี้มีรายงานการติดเชื้อภาคอีสานอยู่ในช่วงขาขึ้น แต่การฉีดวัคซีนชะลอตัว จะมีนโยบายอย่างไรเพิ่มเติม นายอนุทิน กล่าวว่า การฉีดวัคซีนบูสเตอร์รณรงค์มาตลอด แต่ได้ตั้งเป้าหมายให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ได้เร่งดำเนินการ ขอให้ทางอสม. ได้ช่วย ซึ่งได้รับการช่วยเหลืออย่างมาก ทั้งนี้ การติดเชื้อเกิดขึ้นได้ ยิ่งผ่อนคลายมาตรการก็มีการติดเชื้อ แต่หากได้รับวัคซีนก็ไม่อันตราย