ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมควบคุมโรคให้ข้อมูลขั้นตอนการทำ "วัคซีนพาสปอร์ต"  (Vaccine passport) ก่อนเดินทางออกนอกประเทศเหมือนเดิมหรือไม่ หลังไทยผ่อนคลายมาตรการเปิดประเทศ 1 พ.ค. ย้ำ! ทำได้ง่ายๆ ผ่านระบบหมอพร้อม

หลังจากกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ติดตามสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19  พบว่ามีแนวโน้มควบคุมสถานการณ์ได้ ทำให้มีการผ่อนคลายมาตรการต่างๆ อย่างล่าสุดที่ประชุม ศบค. ประกาศเปิดประเทศ 1 พ.ค.2565 ที่ผ่านมา โดยยกเลิก Test and Go ให้เหลือเพียงกลุ่มที่ได้รับวัคซีนและไม่ได้รับวัคซีน แต่ยังคงต้องลงทะเบียนผู้ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ผ่านระบบ Thailand Pass  เพื่อแสดงหลักฐานวัคซีนและประกันภัย ฯลฯ โดยการยกเลิก Test and Go ทำให้ไม่มี 2 ขั้นตอน คือ การจองโรงแรม และยกเลิกการตรวจ RT-PCR  เมื่อมาถึงประเทศไทย แต่แนะนำให้ตรวจ ATK ด้วยตนเองระหว่างพำนัก หากพบเชื้อให้เข้ากระบวนการตามประกันภัย ส่วนผู้ไม่ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์สามารถยื่นหลักฐานผลตรวจ RT-PCR ไม่เกิน 72 ชั่วโมงก่อนเดินทางเข้าประเทศไทย เป็นต้น 

ทั้งนี้ เกิดคำถามว่าในส่วนของผู้เดินทางออกนอกประเทศต้องดำเนินการขอวัคซีนพาสปอร์ต (Vaccine passport) อย่างไร ...ยังคงปฏิบัติมาตรการเช่นเดิมหรือไม่....

ล่าสุดวันที่ 10 พ.ค.2565  นพ.วิชาญ ปาวัน ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค(คร.) ให้ข้อมูลเรื่องนี้ ว่า โดยหลักการการเดินทางออกนอกประเทศยังมีเกณฑ์เหมือนเดิม เพียงแต่จะอยู่ที่ข้อกำหนดของประเทศปลายทางที่จะเดินทางไปว่าจะมีข้อกำหนดอะไรเพิ่มเติมหรือไม่ ซึ่งก็ต้องดำเนินการตามที่ประเทศนั้นๆกำหนด  

สำหรับขั้นตอนหลักของการเดินทางออกนอกประเทศ นอกจากปฏิบัติตามขั้นตอนการเดินทางไปต่างประเทศปกติแล้ว ในส่วนของการขอข้อมูลการได้รับวัคซีนป้องกันโควิด19 ครบ 2 โดสขึ้นไป  หรือที่เรียกว่า วัคซีนพาสปอร์ต (Vaccine passport)  หรือหนังสือรับรองการฉีดวัคซีนโควิดนั้น จะมี 2 ช่องทาง คือ

1.การขอผ่านช่องทาง "หมอพร้อม" โดยต้องดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น หรือ LINE OA "หมอพร้อม" จากนั้นกด ผ่าน International Certificate  เลือกที่ขอหนังสือรับรองข้อมูลวัคซีนในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์   ซึ่งจะมีรายละเอียดให้กรอกข้อมูลต่างๆ ซึ่งหากเป็นรูปแบบดิจิทัลจะส่งผ่านทางอีเมล์ที่แจ้งไว้ โดยสามารถปริ้นออกมาเป็นเอกสารยื่นได้เช่นกัน

2.เมื่อมีการขอผ่านช่องทาง "หมอพร้อม" โดยจะได้รับเป็นหนังสือรับรองอิเล็กทรอนิกส์แล้ว หากยังต้องการเป็นรูปเล่มเหมือนเดิม ซึ่งเป็นหนังสือเล่มสีเหลือง ก็สามารถเดินทางมาขอได้เช่นกัน โดยขณะนี้จะไม่ได้เปิดให้มาขอทางกรมควบคุมโรค แต่เปลี่ยนสถานที่ให้บริการรับหนังสือรับรองวัคซีนที่อาคารบางรัก ชั้น 15 ถนนสาทรโต้ เขตสาทร กทม. ซึ่งจะต้องทำนัดล่วงหน้า และชำระค่าบริการ โดยทั้งหมดสามารถยื่นเรื่องได้ผ่านทาง "หมอพร้อม" จะมีให้เลือกสถานที่ในการรับหนังสือเล่มสีเหลือง ซึ่งปัจจุบันมีกว่า 175 หน่วย อาทิ อาคารบางรัก สถาบันบำราศนราดูร และสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง ฯลฯ โดยติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่สายด่วน 1422 

"จริงๆ การขอหนังสือรับรองวัคซีนรูปแบบดิจิทัลจะสะดวกที่สุด เพราะจะจัดส่งทางอีเมล์ และสามารถปริ้นเป็นกระดาษออกมายื่นได้เช่นกัน เพียงแต่ที่ผ่านมาประชาชนที่ต้องการเดินทางไปต่างประเทศอาจไม่มั่นใจว่า จะใช้ได้หรือไม่ จึงมาขอเป็นรูปเล่ม ที่เรียกว่าเล่มสีเหลือง ซึ่งปัจจุบันที่อาคารบางรัก มีผู้จองคิวมารอถึงวันละ 700 คน จึงอยากให้ประชาชนมั่นใจว่า หนังสือรับรองอิเล็กทรอนิกส์ใช้ได้เช่นกัน เพราะเราได้ประสานไปยังกระทรวงต่างประเทศแล้วว่า ใช้ได้ไม่แตกต่างจากรูปเล่ม" นพ.วิชาญ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากขอหนังสือรับรองเป็นรูปเล่ม แต่เมื่อถึงวันนัดไม่สามารถมารับเองได้ มอบผู้อื่นมารับแทนได้หรือไม่ นพ.วิชาญ กล่าวว่า  สามารถมอบอำนาจให้บุคคลอื่นมารับแทนได้เช่นกัน

 

ข่าวเกี่ยวข้อง : สธ.เห็นชอบประกาศลดระดับเตือนภัยโควิด19 เหลือระดับ 3  ทั่วประเทศ เน้นข้อควรระวังกลุ่มเสี่ยง 608

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org