ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อย.อนุมัติวัคซีน 2 ชนิดเพิ่มเติม! ขยายครอบคลุมอายุมากขึ้น “โคโวแวกซ์” ใช้ในอายุ 12-17 ปี จากเดิมอายุเกิน 18 ปี และ “สไปค์แวกซ์”  ขยายอายุ 6-11ปี จากเดิม  12 ปีขึ้นไป  พร้อมเผยข่าวดี!  ยาโมลนูพิราเวียร์ องค์การเภสัชกรรม สามารถผลิตได้เองและนำเข้าราคาต้นทุน  จากเดิมที่ต้องใช้ราคา 8,000 บาทต่อคอร์สรักษา 1 คน ปัจจุบันเหลือ 600บาทต่อคอร์สต่อคน

เมื่อวันที่ 11 พ.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)  ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ตอนหนึ่งว่า  ที่ประชุมยังหารือถึงมาตรการเตรียมรับการเปิดเทอมทั่วประเทศในวันที่ 17 พ.ค.2565 กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงศึกษาธิการได้ปรับมาตรการป้องกันโรค และการเรียนการสอนที่เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน เพื่อการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ และสามารถเปิดเรียนแบบออนไซต์ได้อย่างปลอดภัย พร้อมเร่งรัดฉีดวัคซีนป้องกันโควิดในเด็กนักเรียน ซึ่งขณะนี้เด็กอายุ 5-11 ปี ได้ฉีดวัคซีนเข็มแรกกว่า 54% และเข็มที่สอง 17%

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า ขณะนี้มีการพิจารณาขอขึ้นทะเบียนวัคซีนเพิ่มเติม เบื้องต้น 2 ชนิด คือ วัคซีนโคโวแวกซ์ ขอขึ้นทะเบียนฉีดครอบคลุมกลุ่มอายุ 12 ปี ขึ้นไป จากเดิมที่มีการขึ้นทะเบียนฉีดวัคซีนในคนอายุ 18 ปี ขึ้นไป และอีกตัวคือวัคซีนโมเดอร์นา ที่มาขึ้นทะเบียนฉีดวัคซีนครอบคลุมการฉีดในกลุ่มอายุ 6 ขวบขึ้นไป จากเดิมที่ขึ้นทะเบียนฉีดครั้งล่าสุดไว้ที่ 12 ปี ขึ้นไป นอกจากนี้ ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการเจรจากับทางบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า ในการจัดซื้อยา Long Active Antibody หรือ LAAB ซึ่งผ่านการศึกษาในกลุ่มที่ฉีดวัคซีนแล้วภูมิคุ้มกันไม่สูง ไม่มีภูมิฯ เช่นผู้ป่วยโรคไต ผู้ผ่าตัดเปลี่ยนอวัยวะต้องกินยากดภูมิ เป็นต้น พบว่ามีความคุ้มค่า

นายอนุทิน กล่าวด้วยว่า สำหรับยาโมลนูพิราเวียร์ องค์การเภสัชกรรม(อภ.)สามารถผลิตได้เองและสามารถนำเข้าได้ในราคาต้นทุนที่ถูกลงในราคาเม็ดละ 13 บาท จากเดิมที่ต้องใช้ราคา 8,000 บาทต่อคอร์สต่อคน ปัจจุบันเหลือ 600 บาทต่อคอร์สต่อคน ส่วนเรมเดซิเวียร์ จากเดิมราคา 1,200 บาทต่อเข็ม ปัจจุบันเหลือ 200 บาทต่อเข็ม แปลว่าการผลิตมากกว่าผู้ติดเชื้อแล้ว 

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีจะปลดล็อกให้สถานพยาบาลเอกชนสามารถนำเข้าและจัดซื้อยาโมลนูพิราเวียร์ได้เอง นายอนุทิน กล่าวว่า อย.พร้อมดำเนินการเรื่องนี้อยู่แล้ว เพียงแต่ปัจจุบันผู้ผลิตยังยื่นขึ้นทะเบียนยาเป็นการใช้ในภาวะฉุกเฉิน ทำให้ต้องสั่งซื้อโดยรัฐเท่านั้น   แต่ถ้าผู้ผลิตมีการขึ้นทะเบียนเป็นแบบการใช้ทั่วไป อย.ก็พร้อมพิจารณา ซึ่งเป็นการดีที่จะเป็นแนวโน้มหนึ่งที่ทำให้เห็นอีกขั้นตอนของการที่โควิด19จะเป็นโรคประจำถิ่น  ส่วนการจัดซื้อโดยรัฐบาล ยืนยันว่าจะต้องได้สิ่งที่ดี มีประสิทธิภาพดีและราคาดี

ด้าน นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวเพิ่มเติมว่า  วันนี้ อย.มีการประชุมอนุกรรมการฯผู้เชี่ยวชาญเพื่อขยายขอบเขตอายุผู้รับวัคซีนป้องกันโควิด ซึ่งมีมติอนุมัติ ดังนี้  1.วัคซีน Covovax (เหมือนวัคซีน Novavax) ขยายใช้ในอายุ 12-17ปี จากเดิมที่เคยให้ในผู้ที่อายุเกิน18ปี โดยให้ขนาด 5 ไมโครกรัม (0.5 มล.) 2 โดส ห่างกัน 3 สัปดาห์ เหมือนกับในผู้ใหญ่  และ 2.วัคซีนของโมเดอร์นา ที่ขึ้นทะเบียนชื่อ สไปค์แวกซ์ ( Spikevax)  ขยายอายุ 6-11ปี จากเดิมที่เคยให้ไว้ 12 ปีขึ้นไป ให้ขนาด 50ไมโครกรัม  (0.25 มล.) เป็นขนาดครึ่งหนึ่งของผู้ใหญ่   โดยให้ 2โดส ห่างกัน 4 สัปดาห์  

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง : คกก.โรคติดต่อฯ เพิ่มสอบสวนโรคเข้ม! กลุ่มฉีดวัคซีนครบ 3 เข็มแต่เสียชีวิตจากโควิด  

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org