ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองปลัด สธ.เผยงบค่าเสี่ยงภัยคนทำงานโควิดค้างจ่าย 3 เดือนสุดท้ายปี 64 ล่าสุดเงินมาถึงแล้ว!  อยู่ระหว่างจัดสรรลงพื้นที่  ส่วนค่าเสี่ยงภัยรอบใหม่ 3 เดือนแรกปี 65 รอพื้นที่ส่งหลักฐานจำนวนเงิน ข้อมูลทั้งหมด ก่อนเสนอของบฯต่อไป

 

เมื่อวันที่  17 พ.ค. 2565  นพ.ธงชัย  กีรติหัตถยากร รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ให้สัมภาษณ์ Hfocus ถึงความคืบหน้าค่าตอบแทนเสี่ยงภัยสำหรับบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขปฏิบัติงานโควิด-19 ว่า  หลังจากคณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติเห็นชอบข้อเสนอกระทรวงสาธารณสุขกรณีการอนุมัติใช้งบประมาณค้างจ่ายเกี่ยวกับโควิด ซึ่งมีงบค่าตอบแทนเสี่ยงภัยผู้ปฏิบัติงานโควิด งบฉีดวัควีนป้องกันโควิดนอกสถานพยาบาล งบยารักษา งบค่ารักษาคนไร้สิทธิ์ ฯลฯ ซึ่งมีมติเมื่อวันที่ 22 มี.ค.2565 ที่ผ่านมานั้น ทางกระทรวงสาธารณสุขได้ดำเนินการส่งเรื่องไปยังสำนักงบประมาณทั้งหมดแล้ว และได้มีการติดตามทวงถามตลอด ซึ่งขณะนี้ทางสำนักงบประมาณยังอยู่ระหว่างดำเนินการ

“สำหรับงบค่าเสี่ยงภัยคนทำงานโควิด เป็นช่วงตั้งแต่เดือน ต.ค.  พ.ย. และธ.ค.2564 ที่ผ่านมา โดยทางกระทรวงฯ ส่งเรื่องไปยังสำนักงบประมาณแล้ว ล่าสุดสำนักงบฯ ได้พิจารณา และได้อนุมัติเงินมาแล้วและอยู่ระหว่างการจัดสรรลงพื้นที่ ซึ่งสำนักงบฯ ส่งเงินมาแล้ว 7,777 ล้านบาท สำหรับงบต่างๆ    ส่วนงบค่าเสี่ยงภัยอันใหม่ของเดือน ม.ค. ก.พ. และมี.ค.2565 อยู่ระหว่างให้แต่ละจังหวัด แต่ละพื้นที่รวบรวมหลักฐานข้อมูลว่า ค้างจ่ายเงินส่วนนี้กับทางบุคลากรเท่าไหร่ ก็จะมีการรวบรวมและเสนอสำนักงบฯในงวดต่อไปเช่นกัน” นพ.ธงชัย กล่าว

 

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า สำหรับงบค่าเสี่ยงภัย และงบฉีดวัคซีนนอกสถานที่ของ 3 เดือนแรกปี 2565 ต้องรอให้ปฏิบัติงานก่อนใช่หรือไม่ รองปลัด สธ. กล่าวว่า ใช่ เนื่องจากสำนักงบประมาณกำหนดว่า การจะอนุมัติงบให้นั้น ต้องมีข้อมูลหลักฐานการปฏิบัติงานจริงจึงจะนำมาเบิกได้ คือ ต้องทำงานก่อน จึงจะเบิกเงิน แต่ไม่ต้องกังวล ทุกอย่างได้เงินค่าตอบแทนเสี่ยงภัย และค่าฉีดวัคซีนนอกสถานที่แน่นอน เพียงแต่ต้องรอขั้นตอน ซึ่งเรื่องนี้ได้มีการสื่อสารทั้งนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด(นพ.สสจ.) และผู้อำนวยการโรงพยาบาลต่างๆ ให้รับทราบเพื่อสื่อสารข้อมูลข้อเท็จจริงให้ทางบุคลากรแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่างบฯที่ต้องรอทางสำนักงบประมาณพิจารณาเป็นงบเงินกู้หรืองบกลาง นพ.ธงชัย กล่าวว่า เป็นงบกลาง ไม่ใช่งบเงินกู้ ซึ่งงบเงินกู้จะเป็นพวกคุรุภัณฑ์ต่างๆ 11 รายการ อย่างเครื่องช่วยหายใจ เป็นต้น ส่วนค่าเสี่ยงภัยโควิด ค่าฉีดวัคซีนนอกสถานที่ ค่ารักษาคนไร้สิทธิ์ จะเป็นงบกลาง

อย่างไรก็ตาม  ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า  ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาและได้เห็นชอบงบค้างจ่ายเมื่อวันที่ 22 มี.ค.2565 ที่ผ่านมา ประกอบด้วย

- ค้างจ่ายค่าตอบแทนเสี่ยงภัยและฉีดวัคซีนนอกสถานที่รวมงบประมาณมากกว่า  3,373 ล้านบาท
- ค้างจ่ายค่ารักษาผู้ป่วยไร้สิทธิ์งบประมาณมากกว่า 2,785 ล้านบาท 
- ค้างจ่าย ค่ายาฟาวิพิราเวียร์ และเรมเดซิเวียร์ งบประมาณกว่า 1,778 ล้านบาท
- งบจัดซื้อยาแพกซ์โลวิดอีก  500 ล้านบาท 

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง : 

-ครม.เห็นชอบค่าเสี่ยงภัยโควิด-ฉีดวัคซีนนอกสถานที่ และค่ารักษาผู้ป่วยโควิด

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org

เรื่องที่เกี่ยวข้อง