ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ที่ประชุมเห็นชอบยกเลิกการลงทะเบียน Thailand Pass คนไทยเข้าราชอาณาจักร ใช้ระบบ “หมอพร้อม” แทน ส่วนต่างชาติยังคงเดิม แต่เพิ่มเติมอำนวยความสะดวก ขณะเดียวกันผ่อนคลาย “ข้าราชการ-นักเรียนทุน” เดินทางต่างประเทศได้

 

เมื่อวันที่ 20 พ.ค.2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล  นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.)  แถลงรายละเอียดการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด - 19) ครั้งที่ 8/2565 ว่า  ที่ประชุมมีการพิจารณาปรับมาตรการ Thailand Pass  เพื่อเข้าราชอาณาจักร เน้นทางอากาศ และทางบก โดยทางอากาศ มีตัวเลขจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาว่า มีคนเดินทางเข้ามาจำนวนมากตั้งแต่ 1 ม.ค.-18 พ.ค. ที่ผ่านมาจำนวนล้านกว่าคนแล้ว โดยการเดินทางเข้ามานั้นให้ปรับลดการตรวจเข้าราชอาณาจักร ดังต่อไปนี้

1.ผู้เดินทางที่ไม่ได้รับวัคซีน หรือได้รับวัคซีนไม่ครบ สามารถแสดงผล Professional ATK หรือ RT-PCR ภายใน 72 ชั่วโมงก่อนเดินทาง  

2.ยกเลิกการกักตัว ในกลุ่มที่ไม่ได้รับวัคซีนหรือได้รับไม่ครบ และไม่มีผลตรวจ โดยเมื่อเดินทางมาถึง สามารถตรวจ Professional  ATK  เมื่อถึงสนามบิน

“ส่วนการปรับการลงทะเบียน Thailand Pass   นั้น ปัจจุบันทุกคนที่เดินทางเข้ามาต้องใช้ระบบนี้ โดยขอปรับยังคงให้ผู้เดินทางเฉพาะต่างชาติต้องลงทะเบียนเท่านั้น  แต่คนไทยไม่ต้องลงข้อมูลในระบบ Thailand Pass     เพราะเรามีระบบหมอพร้อม ที่ตรวจสอบได้ และสัดส่วนคนไทยเดินทางเข้ามาเพียง 12-20% ต่อวันของผู้เดินทางทั้งหมด  ซึ่งการปรับรูปแบบนี้เริ่ม 1 มิ.ย.2565”

อย่างไรก็ตาม การลงทะเบียน Thailand Pass  ของต่างชาติจะทำให้สะดวกขึ้น    ดังนี้

1. ปรับรูปแบบให้ง่าย คงเหลือข้อมูลจำเป็น คือ 1) Vaccine/Test   2) Insurance และ 3)Passport   เรียกว่า VIP/TIP

2. เมื่อมีการลงทะเบียนแล้วจะออกข้อมูล QR code  ทันทีหลังลงทะเบียนเสร็จ ไม่ต้องรออนุมัติ  ซึ่งระบบสามารถตรวจสอบด้วยระบบ AI และ QR code   ของวัคซีนได้

3.ประกันสุขภาพต่างชาติยังคงไว้ที่ 10,000 USD

4. แนวปฏิบัติให้สายการบินตรวจสอบเอกสารต่างชาติที่ปรากฎตามหน้า QR code และออกบอร์ดดิ้งพาสได้

5.เดินทางถึงประเทศไทยทำการตรวจสอบและลงระบบคัดกรองเข้าประเทศได้

“อย่างไรก็ตาม หากเข้ามาแล้วและพบเชื้อก็จะเข้าสู่การรักษา ซึ่งก็จะมีเงินประกันดูแลพวกเขา ซึ่งส่วนใหญ่ที่เข้ามาก็จะมีวัคซีน แต่กลุ่มที่ไม่มีวัคซีนก็ต้องดูผล ATK หากไม่มีผลมาก็ต้องมาตรวจ เป็นต้น” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่า สำหรับผู้ที่เดินทางผ่านพรมแดนทางบก  เริ่ม 1 มิ.ย. 2565 ดูบอร์ดเดอร์พาส (Border pass)  หรือพาสปอร์ต คนไทยไม่ต้องกักตัว แต่คนไม่มีสัญชาติไทยยังไม่ฉีดวัคซีนครบถ้วน อาจจะต้องมีการฉีดเพิ่มเติม ณ จุดผ่านแดน  

“นอกจากนี้ ยังผ่อนคลายการเดินทางระหว่างประเทศในกลุ่มข้าราชการและนักเรียนทุน ให้สามารถเดินทางได้ จากเดิมเมื่อวันที่ 17 มิ.ย. 2563  มีมติห้ามข้าราชการ พนักงานของรัฐ และรัฐวิสาหกิจ เดินทางไปต่างประเทศ ยกเว้นมีเหตุจำเป็นสำคัญ และเตือนประชาชนให้งดการเดินทางไปในประเทศที่เป็นพื้นที่ระบาดต่อเนื่อง แต่จากนี้สามารถเดินทางได้ตามปกติแล้ว”  นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

 

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม : 

- ศบค.แจงรายละเอียดโซนสีเขียว-สีฟ้า  31 จ. เปิด “ผับบาร์ - คาราโอเกะ - อาบ อบ นวด”  1 มิ.ย.นี้

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org