ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“อนุทิน” นำ ทีม สธ. ประกาศ 9 มิ.ย. ปลดล็อกกัญชา ย้ำ ไม่เลื่อน ขอประชาชนใช้เพื่อสุขภาพ สร้างประโยชน์ทางเศรษฐกิจ อย่าผิดวัตถุประสงค์ อย่าด้อยค่าเจตนาดีๆ ของผู้ผลักดัน 

เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2565 ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ร่วมกันแสดงจุดยืน “การปลดล็อกกัญชา กัญชง เพื่อใช้ในการดูแลสุขภาพ สร้างเศรษฐกิจ และไม่ใช้ในทางที่ไม่เหมาะสม” พร้อมร่วมกับหลายหน่วยงาน ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือว่าด้วยการส่งเสริมการใช้กัญชา กัญชง ดูแลสุขภาพ สร้างเศรษฐกิจและไม่ใช้ในทางที่ไม่เหมาะสม 

นายอนุทิน กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายสนับสนุนการใช้ประโยชน์จากกัญชา กัญชง โดยช่วงแรกได้ผลักดันให้นำกัญชามาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์และการวิจัย จากนั้นได้ต่อยอดมาเพิ่มมูลค่ากลายเป็นพืชเศรษฐกิจ ทำให้ขณะนี้มีผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของกัญชาและกัญชง ออกสู่ตลาดอย่างหลากหลาย ทั้งผลิตภัณฑ์สมุนไพร อาหาร และเครื่องสำอาง

ตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายน 2565 เป็นต้นไป ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ.2565 จะมีผลบังคับใช้ โดยนอกนอกเหนือสารสกัดจากพืชกัญชาหรือกัญชงที่มีสาร THC เกินร้อยละ 0.2 นั้นไม่ผิดกฎหมาย ส่งผลให้สามารถนำส่วนต่างๆ ของพืชกัญชา กัญชง มาพัฒนาและแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์อาหาร เครื่องสำอาง และสมุนไพรได้ ถือเป็นการเปิดประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของกัญชา กัญชงในประเทศไทย ประชาชนจะสามารถปลูกพืชกัญชา กัญชง เพื่อประโยชน์ในการรักษาและดูแลสุขภาพได้ง่าย ผ่านการจดแจ้ง ส่งผลให้ลดรายจ่ายด้านการรักษาและเพิ่มทางเลือกในการดูแลสุขภาพ

“เราผลักดันเรื่องของกัญชา เพื่อบรรเทาทุกข์ ด้านโรคภัยไข้ เจ็บ และเป็นโอกาสทางเศรษฐกิจ ส่วนที่มีการเสนอให้ชะลอการปลดล็อกออกไป จากวันที่ 9 มิถุนายน 2565 ให้เลื่อนการบังคับใช้กฎหมาย เรื่องนี้ ผมเป็นคนลงนาม ขอย้ำเลยว่า ไม่มีการเลื่อนเวลาออกไป ไม่มีเจตนาที่จะยืดเวลาออกไป เราจะมาคำนึงเรื่องโทษ ที่จริงๆ แล้วมันหลีกเลี่ยงได้ มาแลกกับประโยชน์มหาศาล ที่พี่น้องประชาชนจะได้รับ ทั้งมิติทางเศรษฐกิจ การแพทย์ การรักษาตัวเอง ก็คง เป็นการแลกที่ขาดทุน ไม่มีความคุ้มค่า

ส่วนการจะนำไปใช้ให้เกิดโทษ ขอให้คนที่คิดไปในทางนั้น ท่านกำลังด้อยค่าความตั้งใจของผู้อื่นที่เขาผลักดันเรื่องนี้  ซึ่งท่านอาจจะทำให้ ความพยายามยามของพวกเขาล้มเหลว ทำลายโอกาสด้านสุขภาพ และด้านเศรษฐกิจ ของประชาชน  ขอให้ใช้ตามกฎหมายอย่างถูกต้อง เราเอาสิ่งที่ดีออกมา แล้วก็ผลักดันให้มันเกิดความก้าวหน้า ส่วนเรื่องกฎหมาย ในส่วนของสภาผู้แทนราษฎร ได้ผ่านการพิจารณาของหลายฝ่าย ไปจนถึงได้บรรจุวาระในสมัยประชุมนี้แล้ว เมื่อต้นสัปดาห์ ได้มีการขอให้เลื่อนคิว เข้ามาพิจารณาให้เร็วขึ้น ซึ่งได้รับความร่วมมืออย่างดี 

ส่วนการจะรีบไปบังคับผู้ที่ใช้กัญชา ด้วยกฎกรอบต่างๆ ขอย้อนให้เข้าใจว่าในระบบประชาธิปไตย เสรีภาพควบคู่กับการรักษาสิทธิของประชาชนในระบอบประชาธิปไตย กล่าวคือเสรีภาพ ของประชาชนเป็นสิ่งที่มีอยู่ก่อน สิ่งที่ไม่มีกฎหมายห้ามไว้ถือว่าทำได้ การออกกฎหมายใดๆมาจำกัดสิทธิจะทำเมื่อมีเหตุจำเป็นหรือเมื่อการใช้เสรีภาพนั้นไปกระทบสิทธิของผู้อื่นเท่านั้น 

ดังนั้นสิ่งที่ต้องเกิดขึ้นหลังการใช้กฎหมายใหม่ คือ การรณรงค์พร้อมเฝ้าระวัง อย่างต่อเนื่อง หากมีการใช้เสรีภาพเกินขอบเขตจนเกิดผลกระทบต่อประชาชน ย่อมต้องมีการออกกฎหมายเพิ่มเติมเพื่อคุ้มครองสิทธิและความสงบสุขของสังคมตามมา เช่นเดียวกับเรื่องอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นบุหรี่ สุรา หรือการขับรถยนต์” 

ขอให้พี่น้องประชาชนได้วางใจในนโยบายและความละเอียดรอบคอบของการดำเนินการของรัฐในเรื่องนี้และที่จะเกิดขึ้นต่อไป เพื่อให้พี่น้องประชาชนไม่เสียโอกาสในการได้รับประโยชน์มหาศาลจากกัญชาทั้งในมิติทางการแพทย์และเศรษฐกิจ ซึ่งล้วนเป็นเรื่องเร่งด่วนและสำคัญ