ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมควบคุมโรคตรวจด่านควบคุมโรคระหว่างประเทศระวัง “ฝีดาษวานร” พบเข้าข่ายสงสัย 3 ราย เบื้องต้นผลออกมาไม่ใช่ แต่ระวังใกล้ชิด พร้อมแถลงรายละเอียด 30 พ.ค.นี้ ย้ำ! อาการเด่นชัดคือ มีตุ่ม แต่การติดเชื้อไม่ง่ายเหมือนโควิด เพราะต้องอาศัยสัมผัสใกล้ชิดจริงๆ 

เมื่อวันที่ 29  พ.ค.2565  นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์โรคฝีดาษวานร หรือฝีดาษลิง(Monkeypox) ในประเทศไทย ว่า  ขณะนี้ยังไม่พบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงในไทย มีเพียงผู้เข้าข่ายสงสัยแต่ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ ทั้งจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์และโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ยืนยันว่าไม่ใช่โรคฝีดาษลิง โดยเป็นการติดเชื้อเริม ขณะนี้อยู่ระหว่างพักรักษาอาการผื่นที่สถาบันบำราศนราดูร คาดว่าจะกลับบ้านได้ใน 1-2 วัน

 

"ตอนนี้มีเข้าข่าย 3 รายนี้ แต่ผลออกมาว่าไม่ใช่ ซึ่งพรุ่งนี้ทางกองระบาดวิทยาจะแถลงข้อมูลอีกครั้ง" นพ.โอภาสกล่าว

 

นพ.โอภาสกล่าวต่อว่า ด่านควบคุมโรคระหว่างประเทศมีการคัดกรองและให้ความรู้กับผู้เดินทาง เนื่องจากโรคนี้จะเห็นอาการชัดคือตอนมีผื่น ตุ่ม เมื่อพบก็ต้องสอบสวนโรค อย่างไรก็ตาม ข้อมูลเบื้องต้นพบว่า การติดเชื้อไม่ง่ายเหมือนโรคโควิด-19 เพราะต้องสัมผัสใกล้ชิดจริงๆ คาดว่าจะไม่ก่อปัญหาแต่เราจะไม่ประมาท เพราะเราเปิดประเทศแล้ว มีคนเข้าคนออกมา ฉะนั้นผู้ที่สงสัยก็ให้รีบพบแพทย์ทันที

 

ข่าวเกี่ยวข้อง : ไทยเข้มคนเดินทางเข้าประเทศป้องกัน "ฝีดาษวานร" พบผู้เข้าข่ายสงสัย แต่ตรวจเชื้อเป็นเริม 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org