ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองปลัดสธ. เผยล่าสุดกรมการขนส่งทางบกผลักดันห้ามผู้ขับรถสาธารณะใช้กัญชา หากตรวจพบมีความผิดฐานเมาแล้วขับ ส่วนประชาชนทั่วไปคาดจะมีกฎหมายออกมาควบคุม ไม่ใช่ของ สธ. มีเพียงพรบ.สาธารณสุข กรณีกลิ่นควันเป็นเหตุรำคาญ เช่น หากจัดปาร์ตี้กัญชา หรือโฆษณาเชิญชวนร่วมกิจกรรม  กัญชาไนท์ ถือเป็นการใช้ผิดวัตถุประสงค์  ประสานสคบ.ดำเนินการ

 

เมื่อวันที่ 29 พ.ค. 2565 นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณีมีข้อเรียกร้องให้มีการเฝ้าระวังป้องกันปัญหาอุบัติเหตุจราจร จากกรณีที่อาจเกิดจากการเมากัญชาหลังการปลดล็อกกัญชาไม่ใช่ยาเสพติด ซึ่งจะมีผลในวันที่ 9 มิ.ย. 2565 ว่า ขณะนี้ทางกรมการขนส่งทางบกอยู่ระหว่างการผลักดันห้ามผู้ขับรถสาธารณะใช้กัญชา หากตรวจเจอจะมีความผิดฐานเดียวกับการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และขับรถ ซึ่งเท่าที่ทราบขณะนี้ ทางขนส่งกำลังออกข้อกำหนดในการตรวจอยู่

ส่วนประชาชนทั่วไปที่ขับรถนั้น คาดว่าจะมีการออกกฎหมายหรือข้อกำหนดตามมา แต่เนื่องจากไม่ใช่กฎหมายที่กระทรวงสาธารณสุขออกเอง จึงยังต้องติดตามต่อไป ส่วนกฎหมายที่เราดูอยู่ตอนนี้คือ พ.ร.บ.การสาธารณสุข เกี่ยวกับกลิ่นควันเป็นเหตุรำคาญ

 

“ตอนนี้ ปัญหาของการเอาไปใช้ไม่เหมาะสมตอนนี้คือการสูบแทบทั้งสิ้น เข้าความผิดเหตุรำคาญ ตามพ.ร.บ.การสาธารณสุข โดยเฉพาะกรณีมีการจัดปาร์ตี้กัญชา หรือจัดกิจกรรม ซึ่งขณะนี้ได้มีการประสานไปยัง สคบ. ว่าห้ามไม่ให้มีการโฆษณาเชิญชวนใช้กัญชา เช่น กัญชาไนท์ ถือเป็นการใช้ผิดวัตถุประสงค์” รองปลัด สธ. กล่าว 

 

เมื่อถามถึงกรณีมีการโฆษณาและวางจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหาร เครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของกัญชาในร้านสะดวกซื้อ จะมีการควบคุม จำกัดการเข้าถึงของเด็กอย่างไร นพ.ธงชัย กล่าวว่า ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ....ที่ออกมาจะถูกกำหนดไว้ด้วยว่าห้ามจำหน่ายให้ใคร อย่างไร และ พ.ร.บ.อาหาร ของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ก็มีการกำหนดเอาไว้ว่า ให้มีส่วนผสมของกัญชา หรือผสมได้ไม่เกินปริมาณเท่าไหร่