ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองปลัดสธ. เผยกรณีเงินค่าตอบแทนเสี่ยงภัยคนทำงานโควิด ลงพื้นที่อยู่คลังจังหวัด มอบ นพ.สสจ. ดำเนินการรวบรวมข้อมูล หลักฐานต่างๆ กระจายไปยังรพ. หากได้ไม่ครบให้ทำเรื่องขึ้นมาส่วนกลาง เพื่อพิจารณาของบประมาณเพิ่มเติมต่อไป

 

ตามที่คณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติเห็นชอบงบค่าตอบแทนเสี่ยงภัยให้แก่บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขผู้ปฏิบัติงานโควิด-19 จำนวน 3 เดือนสุดท้ายของปี 2564 คือ ต.ค. พ.ย. และธ.ค. 2564 ที่ผ่านมานั้น และล่าสุดสำนักงบประมาณพิจารณาจัดสรรงบดังกล่าวให้แก่กระทรวงสาธารณสุขแล้ว แต่ปรากฎว่า บุคลากรในพื้นที่ยังบอกว่า ไม่ได้รับงบค่าตอบแทนเสี่ยงภัยดังกล่าว

 

เมื่อวันที่  1 มิ.ย. 2565  นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ให้ข้อมูลกับ Hfocus ถึงเรื่องนี้ว่า  ขอยืนยันว่า หลังจากสำนักงบประมาณได้จัดสรรเงินดังกล่าวมายังกระทรวงสาธารณสุขแล้ว ขณะนี้ได้มีการส่งไปยังคลังจังหวัด โดยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด(นพ.สสจ.)  เป็นผู้ดำเนินการรวบรวมข้อมูล หลักฐานต่างๆ และกระจายไปยังโรงพยาบาลต่างๆ ซึ่งก็จะมีการพิจารณาว่า งบประมาณที่ลงไปได้ครบหรือไม่ หากไม่เพียงพออย่างไรก็จะส่งเรื่องมายังกระทรวงสาธารณสุข เพื่อขอทำเรื่องเสนอของบประมาณเพิ่ม อย่างไรก็ตาม คาดว่า อาจได้ประมาณ 2 เดือน ซึ่งก็ต้องทำเรื่องเพื่อขอเสนองบประมาณเพิ่มเติมอีกครั้ง

 

นพ.ธงชัย กล่าวอีกว่า  จริงๆแล้ว งบประมาณค่าเสี่ยงภัยดังกล่าวต้องได้ตามเกณฑ์ที่กำหนด คือ   กรณีเงินค่าตอบแทนเสี่ยงภัยปฏิบัติงานโควิด ซึ่งเป็นเงินเพิ่มให้กับคนที่ปฏิบัติงานโควิด  แบ่งตามกลุ่ม อย่างแพทย์ และสัตวแพทย์ที่ปฏิบัติงานโควิดได้ 1,500 บาท และพยาบาล รวมทั้งกลุ่มอื่นๆที่กำหนดได้ 1,000 บาท โดยกรณีนี้จะกำหนดการจ่ายไม่ต่ำกว่า 8 ชั่วโมง  ซึ่งทั้งหมดไม่มีการยกเลิก เพราะที่ผ่านมาได้ดำเนินการขอไปยังสำนักงบประมาณแล้ว

“หากงบแต่ละสายงานได้ไม่ครบตามที่กำหนด ขอให้แจ้งไปยังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด(สสจ.) เพื่อตรวจสอบต่อไป แต่ทางกระทรวงสาธารณสุข ขอยืนยันว่า งบประมาณค่าตอบแทนเสี่ยงภัยดังกล่าวส่งมาแล้ว และทางส่งกลางส่งไปยังพื้นที่ให้พิจารณาตามขั้นตอนแล้วเช่นกัน” นพ.ธงชัย กล่าว

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org