ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมควบคุมโรคเตือนเทศกาลไพรด์  กรุงเทพมหานคร   ระวังแหล่งรวมนักเดินทางทั่วโลก อาจเสี่ยงพบ "ฝีดาษวานร" เร่งมาตรการเข้มป้องกัน พร้อมแนะขอให้ปฏิบัติมาตรการส่วนบุคคล เว้นระยะห่าง สวมหน้ากากอนามัย หรือUniversal Prevention ส่วนผู้จัดงานยังไม่ได้ประสานข้อมูลใดๆเข้ามา

เมื่อวันที่ 2 มิ.ย.2565 นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ให้สัมภาษณ์ถึงการคาดการณ์โรคฝีดาษวานร หรือ ฝีดาษลิง(Monkeypox) ที่อาจระบาดในไทย ช่วงไหน ว่า ผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงเริ่มต้นจากเทศกาลไพรด์(pride festival) ประเทศสเปน จนมีการระบาดในประเทศต่างๆ โดยเฉพาะแถบยุโรปนั้น ซึ่งสัปดาห์นี้ประเทศไทยเราก็จะมีงานไพรด์พาเหรดขึ้น  จึงจำเป็นต้องเฝ้าระวังเที่ยวบินตรงจากประเทศที่พบการติดเชื้อในประเทศแล้ว ตอนนี้มี 5 จากเดิม 3 ประเทศ คือ แอฟริกา อังกฤษ โปรตุเกส สเปน และแคนาดา และจับตาเยอรมนีเพิ่มเติม  

"หากจะพบผู้ป่วยโรคฝีดาษวานรในประเทศไทย ต้องจับตาสัปดาห์นี้ เนื่องจากจะมีการงานเทศกาลไพรด์ที่กรุงเทพฯ เกิดขึ้น ซึ่งจะมีผู้เดินทางมาจากต่างประเทศเข้าร่วมงานจำนวนมาก ก็มีโอกาสจะพบผู้ป่วยได้เช่นกัน ซึ่งเราได้เตรียมมาตรการในการเฝ้าระวังที่สนามบิน แต่หากไม่มีอาการ เราก็มีมาตรการในการเฝ้าระวังด้วยการมีคิวอาร์โค้ดให้ทางผู้เดินทาง ประเมินตนเอง หากพบอาการที่สงสัยสามารถแจ้งได้ทันที" นพ.จักรรัฐกล่าว

นพ.จักรรัฐ กล่าวว่า ขณะนี้ผู้จัดงานยังไม่ได้ประสานข้อมูลมา แต่กระทรวงสาธารณสุข วางแผนระบบเฝ้าระวังสถานพยาบาลในกรุงเทพมหานคร พร้อมประสานเครือข่ายผู้ดูแลงานโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เพื่อเฝ้าระวังผู้ป่วยที่เข้าไปรักษาในคลินิกเฉพาะทางด้วย โดยโรคฝีดาษลิง เป็นโรคติดต่อจากการสัมผัสใกล้ชิดโดยตรง ดังนั้นมาตรการ Universal Prevention หรือ UP ด้วยการเว้นระยะห่างกันจะดีที่สุด รวมทั้งสวมหน้ากากอนามัย

เมื่อถามต่อว่าหากผู้เข้าร่วมงานไพรด์พาเหรดจะต้องเฝ้าระวังตนเองต่อไปอีกกี่วัน นพ.จักรรัฐกล่าวว่า หากมั่นใจว่าไม่ได้ใกล้ชิดผู้ที่อาการป่วย ออกผื่นก็ไม่น่ากังวล แต่หากใกล้ชิดกันโดยไม่ได้สังเกต ก็เป็นความเสี่ยง ฉะนั้นหากพบผู้ที่มีอาการผื่นก็ขอให้พามาตรวจที่ รพ. เพื่อยืนยันว่าไม่ใช่โรคฝีดาษลิง ทั้งนี้ ระยะฟักตัวของโรคคือ 5-21 วัน ดังนั้นหากจะเฝ้าระวังตัวเองก็ต้องอย่างน้อย 3 สัปดาห์หลังจากความเสี่ยงนั้นๆ อาการเบื้องต้น 10 วันแรกจะเป็นไข้ หลังจากนั้นจะเป็นผื่นขึ้น ก็ขอให้รับการตรวจที่ รพ.

เมื่อถามถึงแพทย์ที่ดูแลผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงจำเป็นต้องป้องกันตัวด้วยชุด PPE หรือไม่ นพ.จักรรัฐกล่าวว่า ไม่มีความจำเป็น เพราะไม่ใช่โรคติดต่อจากระบบทางเดินหายใจ แต่ติดจากการสัมผัสสารคัดหลั่งแบบใกล้ชิด เช่น การกอด การจูบ ฉะนั้นคนทั่วไปที่เดินผ่านคนมีอาการผื่น ก็ไม่มีความน่ากังวล เพียงแต่เดินห่างๆ ก็พอ เพราะระยะแพร่เชื้อส่วนใหญ่จะเป็นช่วงที่ออกผื่นแล้ว

 

 

 

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org