ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยฯ เตรียมเสนอทางออก อุดช่องโหว่ระหว่างรอร่างกฎหมายคุมกัญชา จ่อออกร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง  สมุนไพรควบคุม (กัญชา ) เน้นการควบคุมการครอบครองช่อดอก

 

จากกรณี คำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา โพสต์เฟสบุ๊ก เสนอทางออกในช่วงสูญญากาศ กัญชา ให้ใช้ พ.ร.บ.คุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย พศ.2542 ให้ใช้กัญชาเป็นสมุนไพรควบคุมนั้น

 

ล่าสุดวันที่ 14 มิ.ย.2565 นพ.ยงยศ  ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า ขณะนี้ได้รวบรวมเนื้อหาข้อกฎหมายต่างๆในส่วนของกัญชา จัดทำเป็น  ร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องสมุนไพรควบคุม (กัญชา )  เพื่ออุดช่วงโหว่ ช่วงสุญญากาศ ระหว่างร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ….  โดยหัวใจหลักคือ มุ่งเน้น การจำกัด การครอบครอง ช่อดอกของกัญชา   ซึ่งจะมีรายละเอียดในการควบคุมการครอบครอง ในฐานะบุคคล, วิสาหกิจชุมชน   ป้องกันการเสพกัญชา หรือการใช้เพื่อสันทนาการ  โดยจะเสนอ นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต  ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมการคุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาไทยเห็นชอบ หากเห็นชอบกับทางเลือกนี้  ก็เสนอต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข         ( รมว.สธ.) ลงนาม  จากนั้นเมื่อประกาศในราชกิจจานุเบกษา จะมีผลบังคับใช้ทันที  คาดว่าการจัดทำร่างดังกล่าว ใช้เวลาแค่  3-5 วันแล้วเสร็จ

นพ.ยงยศ กล่าวว่า แนวคิดการใช้ ร่างประกาศกระทรวงดังกล่าว เพื่อมาควบคุมป้องกันการใช้กัญชาที่ไม่เหมาะสม โดยมุ่งเน้นจำกัดปริมาณการครอบครองกัญชา จากเดิมมีเพียง พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ.2535 ที่ควบคุมเรื่องเหตุรำคาญจากควันและกลิ่นของกัญชาเท่านั้น ทั้งนี้  เดิม พ.ร.บ.คุ้มครองส่งเสริมภูมิปัญญาทางการแพทย์แผนไทย ฯ  ใช้เพื่ออนุรักษ์ สมุนไพร ที่กำลังจะสูญหาย และ มีราคาแพง เช่น  กวาวเครือ ก็เคยใช้กฎหมายนี้มาแล้ว แต่ตอนแรกที่ไม่ได้กฎหมายดังกล่าว เนื่องจากเกรงเป็นแค่การเปลี่ยน กรงขังกัญชา จากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่ง แต่เมื่อ นายคำนูญ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา เสนอ สอดคล้องกับทีมที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการ สธ. เสนอมาเช่นกัน ก็เห็นควรที่จะนำร่างประกาศดังกล่าว มาอุดช่องโหว่ในช่วงนี้

 

ส่วนกรณีที่ ผู้ว่ากทม.แถลงพบคนเสียชีวิตจากการเสพกัญชาเกินขนาด 1 คน    นพ.ยงยศ ยืนยันว่า ถ้าใช้กัญชาทางการแพทย์ไม่มีผลกระทบ จากการรวบรวมข้อมูลการใช้กัญชา ของสปสช. ในส่วนของน้ำมันกัญชาสูตร อ. เดชา  จำนวน 51,000 คน และตำรับยาที่มีส่วนผสมของกัญชา ศุขไสยาศน์ 2,100,000 ครั้ง ก็พบว่าไม่มีใช่เสียชีวิต หรือไม่ได้รับผลกระทบจากกัญชา    ย้ำประชาชน หากใช้ถูกวัตถุประสงค์ เช่น เพื่อทางการแพทย์อยู่ในการควบคุมดูแลของแพทย์ก็ไม่ได้รับผลกระทบ แต่หากผิดวัตถุประสงค์เพื่อสันทนาการ ก็อาจได้รับผลกระทบได้ เช่นเดียวกับการบริโภคอาหารที่มีส่วนผสมของกัญชา  ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการรับรองของอย. และ ร้านอาหารที่น่าเชื่อถือ