ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองนายกฯ และรมว.สธ.เผยขณะนี้รมช.สธ.ลงนามแล้วเตรียมออกประกาศห้ามสูบ "กัญชา" ในที่สาธารณะ เพราะก่อให้เกิดความรำคาญ ส่วนร่างพรบ. ฯ คณะกรรมาธิการกำลังดำเนินการ เมื่อแล้วเสร็จจะเข้าสู่ขอความเห็นสภา คาดเรียบร้อยสมัยประชุมนี้ ย้ำ!  ไม่เคยใช้นโยบายเล่นการเมือง ทำเพื่อปากท้องที่ดี สุขภาพดีของประชาชน

เมื่อวันที่ 14  มิ.ย. 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล กรุงเทพมหานคร นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมว.สธ.) กล่าวถึงข้อเสนอของสมาชิกวุฒิสภา ในการออกกฎหมายดูแลการใช้กัญชา ระหว่างรอ พ.ร.บ.บังคับใช้ ว่า ทางกระทรวงสาธารณสุขรับฟังข้อเสนอของทุกฝ่าย และหาทางนำไปสู่การปฏิบัติ แต่ขอเน้นย้ำว่า เบื้องต้น เรามีกฎหมายของกระทรวงสาธารณสุขอยู่แล้ว ในส่วนของประกาศ ท่านรัฐมนตรีช่วยฯ เพิ่งลงนามไป และเตรียมจะประกาศในราชกิจจานุเบกษา ว่า ห้ามสูบในที่สาธารณะ เพราะจะก่อให้เกิดความรำคาญ  มาที่พระราชบัญญัติ ที่อยู่ในสภาขณะนี้ ทางคณะกรรมาธิการ กำลังประชุมกันอยู่ เมื่อเสร็จแล้ว จะต้องได้รับความเห็นชอบจากสภา และจะเรียบร้อยในสมัยประชุมนี้  ด้วยเจตนารมณ์ในการสนับสนุนให้ใช้เพื่อประโยชน์ต่อสุขภาพ ทางด้านการแพทย์ ถ้าใช้กันไปตามนี้ จะไม่มีปัญหาที่ต้องกังวล 

ใครก็ตามที่ใช้กัญชาไปในทางที่ไม่ถูกต้อง ให้รับรู้ไว้ว่า กว่าจะมาถึงจุดนี้ได้เราใช้เวลาหลายปีมาก ต้องทำความเข้าใจว่า กัญชาไม่ได้มีแต่ด้านลบ ด้านบวกก็มีมาก  เราทำในสิ่งที่ประชาชนได้ประโยชน์สูงสุด ให้ความรู้ ให้ข้อมูลการใช้กัญชาอย่างเข้าใจในระยะเวลา 3 ปี ตั้งแต่เลือกตั้งเราเปิดเผยมาตลอด แต่ตนไม่หวั่นไหว เพราะเราไม่ได้ใช้นโยบายมาเล่นการเมือง แต่ใช้เพื่อให้เกิดปากท้องที่ดี สุขภาพที่ดี ตนไม่มีการเมือง ใครเอาเรื่องนี้มาเป็นการเมืองดิสเครดิตต้องให้สังคมตัดสิน ที่ผ่านมา ก็ไม่เคยบอกให้ไปพี้ ไปปุ๊น ขอให้ใช้อย่างถูกวิธี 

เมื่อถามถึงกรณีที่ กทม.รายงานว่าพบผู้เสียชีวิต 1 ราย นายอนุทิน ตอบว่า เป็นการเสียชีวิตที่มาจากการใช้เกินขนาด ในรายงานเขียนชัดเจน ที่ใช้จนเกิดผลกระทบต่อร่างกาย ก็เพราะใช้แบบโอเวอร์โดส เรื่องนี้ ไม่ใช่เพิ่งเกิด ตรงนี้ ก็ต้องสื่อสารให้ชัด และตามธรรมชาติ ทุกอย่าง ถ้าใช้มากไป มันไม่ดี ตอนลงมติรับร่าง พ.ร.บ.กัญชา เสียงในสภาเห็นด้วยเกือบหมด มีรายชื่อครบ  มีทั้งฝ่ายรัฐบาล ทั้งฝ่ายค้าน สนับสนุน ต้องพูดกันชัดๆ ถ้าจะบอกว่ากัญชา มันแย่ ล่าสุด ไปงานที่จังหวัดบุรีรัมย์ มีผู้ประกอบการมาเปิดบูท นับ 100 บูท มีผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพมากมาย เป็นรายได้ เป็นทางเลือกด้านสุขภาพของประชาชน ตรงนี้ เรื่องที่เป็นประโยชน์ คนที่ได้ประโยชน์ ก็ต้องไปสอบถามบ้าง ในเรื่องของกัญชา ต้องย้ำว่าเจตนารมย์เราคืออะไร เราไม่เคยบอกให้ใช้เพื่อสันทนาการเลย ขอให้เข้าใจตรงกัน 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

“ชัชชาติ” เผยข้อมูล รพ.สังกัด กทม. พบผู้ป่วยใช้กัญชามากเกินเสียชีวิต 1 ราย

กรมแพทย์แผนไทยฯ ดันร่างประกาศกระทรวงฯ คุมครอบครองช่อดอกกัญชา

กพย. ชี้ “กัญชา” ให้ทั้งคุณและโทษ ร่วม สสส.พัฒนาองค์ความรู้สรรพคุณและเฝ้าระวัง ลดปัจจัยเสี่ยงสุขภาพ

 

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org