ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการ สธ. ฉุนจัด! รายการดังโจมตี รัฐบาล-สธ. ทำนโยบายกัญชาแบบขาดความรับผิดชอบ ทั้งที่ไม่เป็นความจริง เป็นสื่อแต่กลับไม่พยายามทำความเข้าใจถ่ายทอดสิ่งดีๆ มีประโยชน์แก่ประชาชน "อนุทิน"  จวกแรก!  เป็นเวรเป็นกรรมของคนอยู่ในอวิชชา เป็นที่น่าเสียดาย  

เมื่อวันที่ 6 ก.ค. ที่อิมแพค เมืองทองธานี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวช่วงหนึ่งระหว่างเปิดงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 19 ว่า  อย่าคิดว่ากัญชาเพิ่งปลดล็อกจากยาเสพติดเมื่อวันที่ 9 มิ.ย.ที่ผ่านมา แต่เริ่มมาตั้งแต่ ก.พ. 2562 เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ วิจัย และพัฒนา ก่อนตนมาเป็นรัฐมนตรี  การที่บอกว่ารัฐบาล ผู้บริหารชุดนี้ปลดล็อกกัญชาหุนหันพลันแล่น ฉุกละหุก ไม่รอบคอบ จึงไม่เป็นความจริง หาก 3 ปีกว่าทำแล้วไม่คืบหน้าคือ ด้อยประสิทธิภาพ แต่เรายกระดับการปลดล็อกหลายครั้งเรื่อยมา จนวันนี้ยกระดับสูงสุด คือ ปลดออกจากยาเสพติด ยกเว้นสารสกัดที่มี THC เกิน 0.2% ถ้าทำตามกฎกติกาก็ไม่มีทางเกิน กัญชาจะมีความปลอดภัย 

นอกจากนี้ ยังออกกฎเกณฑ์ต่างๆ การบังคับใช้กฎหมายให้เกิดประโยชน์สุขภาพทางการแพทย์ ไม่เคยสนับสนุนสันทนาการหรือออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท เราใช้เพื่อรักษาอาการเจ็บป่วย เครียด นอนไม่หลับ ประหยัดงบซื้อยาราคาแพง จึงเป็นศัตรูตัวฉกาจของผู้เสียประโยชน์จากการใช้กัญชงกัญชา ไม่ต้องการให้กัญชงกัญชาเกิดขึ้นในไทย

นายอนุทินกล่าวว่า วันนี้ตนมาเดินก่อนเริ่มงาน เพื่อมาพยายามเดินหาว่าในงานมีร้านใดที่ขายบุหรี่กัญชา หรือการนำสารสกัดจากกัญชาที่ออกฤทธิ์แรงมามวนเป็นบุหรี่ขายหรือไม่ แต่ก็เดินเป็นร้อยร้าน ยังไม่เห็นมีซักร้าน ส่วนกรณีมีพิธีกรรายการข่าวกล่าวว่ารัฐบาล สธ. ทำนโยบายกัญชาแบบขาดความรับผิดชอบ ต้องบอกว่าผู้ที่เสนอเช่นนี้ขาดความรับผิดชอบต่อสังคม เพราะไม่มีความรู้ไม่เข้าใจ และไม่พยายามหาความเข้าใจเพื่อนำสิ่งดีๆ ไปถ่ายทอดประชาชน แต่ สธ. แพทย์ แพทย์แผนไทย ผู้ประกอบการ เกษตรกร ชาวบ้าน วิสาหกิจชุมชน ต่างรู้คุณประโยชน์ของพืชกัญชาและนำส่วนที่ดีมาใช้มาผลิตเป็นสินค้า เกิดประโยชน์ทั้งสุขภาพและการสร้างรายได้

" เรื่องนี้เป็นเรื่องที่คนหนึ่งมองเห็นโคลนตม อีกคนมองเห็นดวงดาว เราจะมองอย่างไร ผู้ชนะต้องมองสิ่งที่ไม่ดีเป็นสิ่งที่ดีมองปัญหาเป็นโอกาส มีแต่ผู้แพ้ มีปมด้อยเท่านั้น ที่มองสิ่งดีเป็นสิ่งไม่ดี หรือมองโอกาสเป็นปัญหา ยิ่งเป็นผู้แพ้ก็อย่าไปเที่ยวให้ความรู้ผิดๆ แก่ประชาชน อยากเชิญชวน ใครก็ตามที่ไม่เข้าใจ มาเดินงานนี้ ค่าบัตรผ่านประตูฟรี มาดูว่าผลิตภัณฑ์สมุนไพรของไทย กัญชงกัญชา สร้างมูลค่าเพิ่ม สร้างคุณประโยชน์ให้แก่ประเทศอย่างไร เราต้องใจกว้าง ถ้าสปอร์ตแมนพอ เอากล้องมาด้วยมาสัมภาษณ์คนในงานว่าเห็นประโยชน์หรือรู้สึกอย่างไร เราเปิดถึงวันที่ 10 ก.ค. จัดรายการเช้าๆ เสร็จก็มาเปิดหูเปิดตา" นายอนุทินกล่าว

นายอนุทินกล่าวว่า เราพยายามแต่ประโยชน์ ไม่เกิดโทษประชาชน ส่วนคนที่ต้องการทำสิ่งดีให้เป็นโทษเป็นเวรเป็นกรรม ขอให้ทุกคนในงานที่เห็นประโยชน์มาเป็นแนวร่วม เพราะ สธ.พูดคนเดียวไม่พอ ประชาชนที่เชื่อมั่นในสมุนไพรกัญชงกัญชาต้องช่วยกันอธิบาย ทำความเข้าใจประชาชน  ถ้ายังไม่เข้าใจก็เรียกไปชี้แจง ไปหารือ ไปดีเบตโต้วาทีด้วยความเข้าใจ ด้วยใจกว้าง พร้อมทุกเวทีพร้อมทุกเวลา อย่าพูดคนเดียว เพราะนั่นเป็นส่งที่ลูกผู้ชายไม่ทำกัน

เมื่อถามถึงสื่อที่พยายามโจมตีเรื่องนโยบายกัญชา นายอนุทินกล่าวว่า ไม่ได้พยายามโจมตี แต่โจมตีมาโดยตลอดด้วยความไม่เข้าใจ   

ผู้สื่อข่าวถามว่าหากยังไม่หยุดโจมตีจะมีการฟ้องร้องหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ก็เรื่องของเขา บอกแล้วว่าเป็นเวรเป็นกรรมของคนอยู่ในอวิชชา ในความไม่รู้ เขามีแต่โง่แล้วอวดฉลาด แต่นี่โง่แล้วยังอวดโง่ ก็เป็นสิ่งที่น่าเสียดาย  

ถามว่าขณะนี้มีการใช้เพื่อสันทนาการระหว่างที่ยังไม่มีกฎหมายหลักออกมา  นายอนุทินกล่าวว่า เรามีข้อกฎหมายออกประกาศกระทรวงต่างๆ ในการควบคุม การห้าม การใช้ให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ มีบทลงโทษขั้นตอนกระบวนการ ทั้งจำทั้งปรับ เราไม่อยากใช้ถ้าไม่จำเป็น แต่ใครทำผิดก็อาจเสี่ยงถูกดำเนินคดี แล้วแต่เจ้าทุกข์ เจ้าพนักงานเป็นเห็นจะเร่งดำเนินการจับกุมหรือไม่ ถ้าไม่มีกฎหมาย ผู้อำนวยการเขตก็คงไม่สั่งห้ามขาย ถ้าขายแบบผิดประเภท ทำไมถึงทำได้ จึงอย่าบอกว่าไม่มีกฎหมาย ส่วนที่ถนนข้าวสารอยากเสนอเป็นฮับด้านกัญชานั้น ก็เป็นทางเลือหากใช้เพื่อประโยชน์สุขภาพ การเสริมสร้างรายได้ มีวิธีทำเยอะแยะ เช่น ขายชา ขนม ไอศกรีม อาหาร ผลิตภัณฑ์จากกัญชากัญชง น้ำมันสกัดที่สร้างโอเมกา 3 เอาไปทำอาหารก็ขายได้หมด ยิ่งขายที่ข้าวสารก็ยิ่งขายดี ไม่ใช่ปัญหา ส่วนเด็กที่อาจเข้าถึงกัญชากัญชงง่ายขึ้น ก็ต้องทำเหมือนเหล้า บุหรี่ ที่ไม่ให้เข้าถึงก่อนวัยอันควรเหมือนกัน

ถามว่าชมรมแพทย์ชนบทโจมตีเรื่องการปลดล็อกกัญชา นายอนุทินกล่าวว่า แสดงว่ายังไม่เข้าใจเพียงพอ ถ้าเข้าใจเจตนารมณ์ สธ.ก็จะไม่ทำเช่นนั้น ก้ต้องขอบคุณประธานชมรมแพทย์ชนบทก็เขียนมาว่า รพ.จะนะก็เดินหน้าเต็มที่เรื่องกัญชาทางการแพทย์

 

 *สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org