ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมช.สธ. เผยข้อเสนอออกมาตรการบังคับใส่หน้ากากอนามัยพื้นที่ปิด เป็นเรื่องดีในแง่การป้องกัน ส่วนจะตัดสินใจอย่างไร รอที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ 8 ก.ค.นี้ ส่วนตัวเลขติดเชื้อรายงาน 2-3 พันรายจริงๆมากกว่านั้น เพราะมีคนติดเชื้อแต่ไม่รายงานเข้าระบบ รักษาตัวเอง ย้ำ! ผู้ประกอบการ สถานบันเทิงขอปฏิบัติมาตรการโควิดฟรีเซตติ้ง เหตุสถานการณ์ติดเชื้อมาก แม้อาการไม่รุนแรง แต่ไม่ติดดีที่สุด

 

เมื่อวันที่ 7 ก.ค.2565 นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมช.สธ.) กล่าวถึงข้อเสนอ ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล ขอให้รัฐบาล มีมาตรการบังคับให้สวมหน้ากากในพื้นที่ปิด ว่า  ในวันที่ 8 ก.ค.นี้ จะมีการประชุม ศบค.ใหญ่ ซึ่งในเรื่องข้อเสนอดังกล่าวในวันนี้(7ก.ค.) น่าจะมีการหารือประเด็นดังกล่าวก่อนว่า จะเสนออย่างไร อย่างไรก็ตาม การสวมหน้ากากอนามัยแบบสมัครใจ ทั้งนี้  ในเรื่องการกำหนดหรือการออกประกาศใดๆ ในส่วนมิติอื่นๆจะขึ้นอยู่กับ ศบค. แต่ในส่วนกระทรวงสาธารณสุข คำนึงถึงในแง่การป้องกันการระบาดมาตลอด และคำนึงถึงการรักษาพยาบาลว่า หากมีผู้ติดเชื้อมาก  อาจทำให้มีผู้ป่วยอาการรุนแรงเพิ่มตามสัดส่วนไปด้วย แม้สายพันธุ์ BA.4  BA.5 จะไม่รุนแรงก็ตาม อย่างไรก็ตาม หากติดเชื้อเยอะอาจกระทบต่อศักยภาพเตียง  ซึ่งตนติดตามข้อมูลตลอดเรื่องนี้ เพื่อประเมินสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง

“สำหรับการเสนอแนะข้อคิดเห็นในแง่ของการป้องกัน เป็นเรื่องดีอยู่แล้ว แต่ทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับการให้คำแนะนำ ไม่ถึงกับเกณฑ์บังคับ เพราะประชาชนมีความคิดเป็นตัวของตัวเองมากขึ้นในแง่โรคระบาดโควิด ซึ่งการให้ข้อมูล ให้ความรู้ การควบคุมการระบาดเป็นหน้าที่ที่กระทรวงสาธารณสุขทำต่อเนื่อง และเราก็ให้ข้อมูลตลอดในการป้องกันตนเอง” นายสาธิต กล่าว

รัฐมนตรีช่วยว่าการ สธ. กล่าวอีกว่า  ส่วนกรณีที่มีผู้ติดเชื้อรายงานผ่านระบบประมาณ 2-3 พันรายต่อวันนั้น  ซึ่งตัวเลขมากกว่านี้ เพราะข้อมูลที่เข้าระบบจะเป็นการรายงานที่มีการตรวจ RT-PCR เข้าสถานพยาบาลหรือการตรวจ ATK ที่มีการเข้าระบบรักษา แต่ก็ยังมีอีกจำนวนมากที่ติดเชื้อแต่ไม่ได้เข้าระบบ ซึ่งสถานการณ์ติดเชื้อตอนนี้ถือว่ามากจริง แต่ยังไม่รุนแรงเท่าระลอกเดือน ม.ค.ที่ผ่านมาก แต่สิ่งเหล่านี้เราต้องการให้ข้อมูลประชาชนว่า มีคนติดเชื้อจึงยังต้องระวังตัวเอง ส่วนประชาชนจะระวังแค่ไหน ก็จะตัดสินใจได้ด้วยตัวเองในแต่ละกลุ่มที่แตกต่างกัน  แต่อยากให้ตระหนักในเรื่องการรวมกลุ่มกัน หรือในสถานบันเทิง หากปฏิบัติตามกรมอนามัย คือ การทำโควิดฟรีเซตติ้ง หมายความว่า ผู้ประกอบการต้องปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนด ทั้งการสวมหน้ากากอนามัย  ตรวจ ATK ผู้ให้บริการ การทำความสะอาดสถานที่ การฉีดวัคซีน มีการเว้นระยะห่าง สิ่งเหล่านี้ต้องไม่ประมาท จะได้เป็นไปตามมาตรการ สิ่งเหล่านี้ไม่ติดเชื้อดีที่สุด  

 

ข่าวเกี่ยวข้อง : "หมอประสิทธิ์" ชงรัฐบาลออกข้อบังคับใส่หน้ากากอนามัยพื้นที่ปิด 

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org