ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

องคมนตรี ติดตามความก้าวหน้าการพัฒนางานของ รพ.ยี่งอเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา จ.นราธิวาส พบมีการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาพัฒนากระบวนการดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด 19 เพิ่มความปลอดภัยของผู้ป่วย เจ้าหน้าที่ และชุมชน และยังมีโครงการ “ตรวจให้รู้ แล้ว You ก็รับวัคซีน” ค้นหาผู้ติดเชื้อพร้อมให้วัคซีนเชิงรุกถึงบ้าน  

เมื่อวันที่ 15 ก.ค.ที่ผ่านมา ที่โรงพยาบาลยี่งอเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา อำเภอยี่งอ จังหวัดนราธิวาส พลอากาศเอก ชลิต พุกผาสุข องคมนตรี รองกรรมการมูลนิธิเทพรัตนเวชชานุกูล พร้อมด้วย นพ.โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์สุเทพ เพชรมาก ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุภาพที่ 12 คณะผู้บริหาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจการปฏิบัติงานและติดตามความก้าวหน้าการพัฒนางานสำคัญของโรงพยาบาล พร้อมมอบของเยี่ยมให้กับผู้ป่วยที่มารับบริการ 

นพ.โสภณ กล่าวว่า โรงพยาบาลยี่งอเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา เป็นโรงพยาบาลชุมชน 1 ใน 10 แห่ง ที่กระทรวงสาธารณสุขจัดสร้างและพัฒนาให้เป็นโรงพยาบาลชุมชนเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา โดยอยู่ในพระอุปถัมภ์ของมูลนิธิเทพรัตนเวชชานุกูล ดูแลประชาชนในพื้นที่ 42,782 คน มีการพัฒนาศักยภาพการจัดบริการผู้ป่วยอย่างต่อเนื่องตามวิสัยทัศน์ “เราจะเป็นโรงพยาบาลที่มีคุณภาพที่ดีที่สุดของชุมชน” (The best Community-Owned Hospital) ซึ่งในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ได้ปรับกระบวนการดูแลรักษาเพื่อเพิ่มความปลอดภัยทั้งกับตัวผู้ป่วย เจ้าหน้าที่ และชุมชน โดยแผนกผู้ป่วยนอก ได้จัดระบบคัดกรองและแยกผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจออกจากผู้ป่วยอื่นๆ ส่วนแผนกผู้ป่วยใน ได้นำเทคโนโลยีดิจิทัลมาช่วยในการให้บริการ เช่น ใช้ Digital Chart แทนการบันทึกด้วยระบบกระดาษ ใช้ระบบ AI ในการแปลผลเอกซเรย์ปอด รวมถึงระบบ Telemedicine ระบบกล้องวงจรปิด เป็นต้น 

นพ.โสภณ กล่าวต่อว่า ในด้านการป้องกันควบคุมโรคโควิด 19  ได้ใช้อาคารภูมิพัฒน์จัดเป็นพื้นที่ให้บริการวัคซีนแก่ประชาชน และยังจัดทำโครงการ “ตรวจให้รู้ แล้ว You ก็รับวัคซีน” ซึ่งเป็นการค้นหาผู้ติดเชื้อในหมู่บ้านที่พบการระบาดควบคู่กับให้บริการฉีดวัคซีนเชิงรุกถึงบ้าน เพื่อให้ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายให้มากที่สุด โดยได้รับการสนับสนุนรถเคลื่อนที่จากมูลนิธิเทพรัตนเวชชานุกูล ทำให้สามารถจำกัดการแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็ว ทั้งนี้ ข้อมูลสะสมถึงวันที่ 7 กรกฎาคม 2565 โรงพยาบาลยี่งอเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ได้ให้บริการฉีดวัคซีนโควิด 19 เข็มที่ 1 จำนวน 26,711 ราย คิดเป็นร้อยละ 55.75 เข็มที่ 2 จำนวน 21,091 ราย คิดเป็นร้อยละ 44.26 และเข็มที่ 3 จำนวน 2,001 ราย คิดเป็นร้อยละ 6.67