ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

การประชุมคณะกรรมการอำนวยการศูนย์ปฎิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุขกรณีโรคติดเชื้อโควิด-19 (ศปค.สธ.) ซึ่งนพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานโดยเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและกรุงเทพมหานคร(กทม.) เข้าร่วมประชุม ในเวลา 13.30 น. วันที่ 18 กรกฏาคมนี้ ที่กระทรวงสาธารณสุข เป็นวาระสำคัญที่ต้องจับตา เกี่ยวกับการประสานงานระหว่างสธ.และกทม.ในการเฝ้าระสังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ก่อนหน้านี้ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้เปิดเผยว่า สถานการณ์โรคโควิด 19 มีแนวโน้มพบการติดเชื้อเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะพื้นที่ กทม. ปริมณฑล และจังหวัดท่องเที่ยว ทำให้มีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้น ซึ่ง กทม.ถือเป็นพื้นที่เปราะบางและมีความเสี่ยงในการแพร่ระบาดมากกว่าพื้นที่อื่น  โดยกระทรวงสาธารณสุขจะขอความร่วมมือในการดำเนินการ 2 ส่วน คือ การลด ละ เลิก กิจกรรมที่ทำให้เกิดความเสี่ยงในการติดเชื้อและแพร่เชื้อ ซึ่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร สามารถออกมาตรการต่าง ๆ ภายในพื้นที่ให้มีความเหมาะสมได้

ล่าสุดช่วงเช้าวันที่ 18 กรกฏาคม นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มอบแนวทางการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 ในประเทศ โดยเน้นลดความเสี่ยงการแพร่ระบาดโควิดวงกว้าง  กำชับการจัดงาน กิจกรรม ต้องเป็นไปตามมาตรการ COVID Free Setting  ในการรวมตัวทำกิจกรรมอย่างเคร่งครัด และให้หน่วยงานผู้จัดกิจกรรมติดตามและประเมินมาตรการการป้องกันโควิด-19 หลังเสร็จสิ้นกิจกรรมต่าง ๆ ด้วย อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีเน้นให้หน่วยงานต่าง ๆ ใช้การประสานความร่วมมือ เพื่อดูแลรองรับสถานการณ์และให้ความสำคัญในการประสานความร่วมมือระหว่างหน่วยงาน เพื่อให้เศรษฐกิจและการดำเนินชีวิตของประชาชนดำเนินต่อไปได้ 

 ภาพ : เฟซบุค กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์