ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

"อนุทิน" ตอบข้อสงสัยหลังถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจนโยบายกัญชา ย้ำ! ไทยไม่จำเป็นต้องปฏิบัติตามประเทศอื่น  เพราะไม่ผิดข้อตกลงระหว่างประเทศ เพราะเน้นการแพทย์ และผลิตภัณฑ์สุขภาพ ไม่เคยหนุนนันทนาการ ในร่างพรบ.กัญชงกัญชาไม่เคยมี แต่ร่างพรรคก้าวไกลกลับไฟเขียวสันทนาการ 

เมื่อวันที่ 19 ก.ค. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)  ตอบชี้แจงภายหลังจาก นายสุทิน คลังแสง สมาชิกสภาผุู้แทนราษฎร มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย   อภิปรายไม่ไว้วางใจนโยบายกัญชา ว่า นโยบายนี้เป็นนโยบายรัฐบาล อยู่ในหมวดเร่งด่วน คณะรัฐมนตรีได้แถลงเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมาว่า นโยบายกัญชาไม่ขัดต่ออนุสัญญาเดี่ยว หากอนุญาตให้นำมาใช้ทางการแพทย์ โดยท่านนายกฯ แถลงว่า ให้นำกัญชากัญชงไปศึกษาวิจัยให้ก่อประโยชน์เศรษฐกิจ โดยเน้นไปทางการแพทย์ และผลิตภัณฑ์สุขภาพ ไม่มีคำว่า นันทนาการ หรือสันทนาการแม้แต่นิดเดียว 

นี่คือ คำแถลงต่อรัฐสภา และกระทรวงสาธารณสุขไม่ได้ปฏิบัติมาตรการใดๆ ที่นอกเหนือจากนโยบายรัฐบาลที่ให้สัญญากับประชาชน โดยเน้นการนำกัญชากัญชงมาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ และสุขภาพ เพื่อเสริมสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจเท่านั้น ไม่มีประเด็นอื่น 

 

00 ย้ำ! ไม่มีช่องว่างช่องโหว่ในทางปฏิบัติ 

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า  หากมีการใช้ในเรื่องที่ไม่เกี่ยวกับการแพทย์หรือสุขภาพ นั่นคือการใช้ที่ไม่ถูกเจตนารมย์ และผิดกฎหมายตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เพราะประกาศแล้วก็ต้องเคารพ ซึ่งสมาชิกที่อภิปรายบอกว่า ไม่มีข้อบังคับใช้ ไม่มีกฎเกณฑ์ แล้วทำไมในนั่นเขียนว่า ผู้ดำเนินการต้องขออนุญาต ถ้าทำเช่นนี้ ผิดกฎหมาย ต้องมีการเปรียบเทียบปรับ มีโทษจำคุกหากความผิดรุนแรง สิ่งเหล่านี้มีอยู่หมด จะมีพ.ร.บ.หรือไม่ แต่ประกาศกระทรวงสาธารณสุขครอบคลุมหมดแล้ว ใครใช้แบบผิด เจ้าหน้าที่บ้านเมืองดำเนินคดีได้ 

"ดังนั้น คำว่า มีช่องว่างช่องโหว่ ในทางปฏิบัติ ไม่มี และพ.ร.บ.กัญชากัญชง มีการประชุมทุกวันจันทร์และวันศุกร์ และมีผู้เชี่ยวชาญทุกด้าน ผู้ที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม นี่จะเป็นโอกาสที่ดีที่ไทยจะมีพ.ร.บ.กัญชากัญชงออกมาอย่างมีประสิทธิภาพ  ถือเป็นกฎหมายที่ดีมากๆ เพราะคณะกรรมาธิการเหล่านั้นได้มีโอกาสรับฟัง" นายอนุทิน กล่าว

รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการสธ. กล่าวอีกว่า กัญชา มีคุณสมบัติทางการแพทย์ มีทั้งลดคลื่นไส้อาเจียนจากเคมีบำบัด รักษาโรคลมชัก ลดภาวะกล้ามเนื้อหดเกร็ง ลดภาวะปวดประสาทส่วนกลาง ลดภาวะการเบื่ออาการ ในผู้ป่วยมะเร็ง ผู้ป่วยเอดส์ และเพิ่มคุณภาพชีวิตในผู้ป่วยแบบประคับประคอง อันนี้ผลการศึกษาของกรมการแพทย์ ไม่ใช่การคาดเดาของคนใดคนหนึ่ง และยังสามารถผลักดันให้สารสกัดกัญชาอยู่ในบัญชียาหลักแห่งชาติด้านสมุนไพร อีก 8 รายการ โดยกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือกประกาศบัญชีรายชื่อตำรับยากัญชาถึง 16 ตำรับ และยาเหล่านี้นำมาใช้เพื่อรักษาโรค หรือใช้ในการศึกษาวิจัยได้ เพราะมีประสิทธิผล มีความปลอดภัย นำไปใช้โดยครอบคลุมค่าใช้จ่ายในสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า  กระทรวงสาธารณสุขได้มีการศึกษาวิจัยกัญชาทางการแพทย์ ตามที่คุณหมอวาโย ได้อภิปรายไว้  ใช่ครับที่บอกว่า มีการทำก่อนผมเข้ามา เพราะผู้บริหารกระทรวงฯ ยุคก่อนที่ผมจะเข้ามา  มองว่า กัญชา มีประโยชน์ทางการแพทย์ และมีประโยชน์กับประชาชน โดยผมเข้ามาต่อยอดจากสิ่งที่วางไว้เป็นโครงหลัก โดยทำให้นโยบายกัญชงกัญชา เป็นประโยชน์ต่อประชาชน โดยเห็นได้ชัดคือ เราลดการนำเข้ายาเคมีจากต่างประเทศ ทั้งยาลดเครียด อย่างใช้น้ำมันกัญชา แต่การใช้ไม่ใช่ว่าใครจะสกัดได้หมด ต้องผ่านการอนุมัติก่อน โดยผู้ป่วยสามารถรับการรักษาได้ตามคลินิกกัญชาจากรพ.ทั่วประเทศ ซึ่งผู้อภิปรายหากไปชมตาม รพ.ใหญ่ๆ จะเห็นว่า มีผู้เข้ารับบริการจำนวนมาก 

 

00 โต้กลับร่างกฎหมายพรรคก้าวไกล มีสันทนาการ

"ขอยืนยันว่า รัฐบาลไม่ได้สนับสนุนใช้กัญชาไปในทางที่ผิดประเภท  หรือสันทนาการ ในร่างพ.ร.บ.ควบคุมกัญชงกัญชาที่กำลังแปรญัตติอยู่ก็ไม่ได้มีการใช้ในทางนันทนาการ แต่ในร่างพ.ร.บ.ของผู้อภิปรายหรือพรรคก้าวไกล ยังเขียนเรื่องนี้ว่า อนุญาตให้ใช้ในนันทนาการหรือสันทนาการ แต่มีเขียนว่าควบคุมอย่างไร กำหนดโซนนิ่งต่างๆ ซึ่งก็แตกต่างกัน อันนี้เป็นข้อพิสูจน์ว่า ในส่วนของผมที่ควบคุมนโยบายกัญชงกัญชาผ่านกระทรวงสาธารณสุข ไม่เคยสนับสนุนให้ใช้เรื่องสันทนาการแต่อย่างใด" นายอนุทิน กล่าว 

นายอนุทิน ตอบข้อสงสัยข้อห่วงใยว่า กัญชาขัดอนุสัญญาเดี่ยวหรือไม่ ว่า  การนำกัญชาไปใช้ในทางที่ผิด มั่นใจว่าไม่เกิดขึ้นในรัฐบาลยุคนี้ และเชื่อว่าไม่มีรัฐบาลยุคไหนทำ ซึ่งการดำเนินการต่างๆ จนมาถึงตอนนี้ เราผ่านคณะกรรมการหลายชุด ทั้งคณะกรรมการควบคุมยาเสพติด คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดแห่งชาติ มีการดีเบตมากพอสมควร สิ่งสำคัญคือ ขัดต่อกฎหมายนานาชาติหรือไม่ 

"คำตอบคือ ถ้าใช้ในทางการแพทย์ ในทางสุขภาพ การผลิตเป็นสินค้าที่ไม่ได้มีอันตรายต่อร่างกาย คือ ไม่ผิดหลักการ ไม่ผิดต่อข้อตกลงใดๆ ที่ผูกมัดประเทศไทยไว้" 

00 ระหว่างรอกฎหมาย มีกลไกควบคุมการเข้าถึงเด็กเยาวชน

ทั้งนี้ แม้กัญชา ไม่ใช่ยาเสพติดอีกต่อไป เราก็ต้องระวังในการใช้ โดยเฉพาะส่วนที่เยาวชนจะเข้าถึง ส่วนที่เป็นสันทนาการ และส่วนที่นำมาใช้ประกอบอาหารในร้านอาหาร ซึ่งมั่นใจว่า พ.ร.บ.ที่กำลังดำเนินการจะควบคุมกิจกรรมเหล่านี้ได้ เพราะคณะกรรมาธิการจะได้ฟังข้อห่วงใยต่างๆเหล่านี้  

ระหว่างนี้จะมีกลไกในการใช้พืชกัญชงกัญชา หลักๆ คือ การควบคุมการเข้าถึงเยาวชนและกลุ่มเปราะบาง เรามีประกาศกระทรวงสาธารณสุขเรื่องการควบคุม ,  เรื่องการควบคุมการใช้ที่ผิดวัตถุประสงค์ก่อให้เกิดกลิ่นหรือควันกัญชา เราออกประกาศกระทรวงสาธารณสุขการกำหนดการกระทำให้เกิดกลิ่นหรือควันกัญชา หรือพืชชนิดอื่นใดเป็นเหตุรำคาญ , ด้านการควบคุมการใช้ปรุงอาหารสำเร็จ ได้ออกประกาศกรมอนามัยในการนำใบกัญชามาใช้ในการเป็นส่วนผสม แต่ช่อดอกใช้ไม่ได้ ผิดกฎหมาย ยิ่งไม่แจ้งยิ่งผิดกฎหมาย มีทั้งโทษอาญา ทั้งปรับและจำคุก 

"กระทรวงสาธารณสุขกำลังสื่อสารทำความเข้าใจ ว่า การใช้ช่อดอกกัญชาไม่สามารถกระทำได้ ส่วนประชาชนที่ห่วงใย กฎหมายกำลังออกมา เพราะรัฐบาลได้ทำตามนโยบายนำกัญชามาใช้ทางการแพทย์ ก็จะมีการเร่งออกกฎหมายมาใช้ มีการกลั่นกรอง แปรญัตติ และจะนำสู่รัฐสภาพิจารณาต่อไป จึงขอความกรุณาสมาชิกทั้งสองสภาให้เร่งออกกฎหมายฉบับนี้โดยเร็ว คาดหวังว่า จะให้เสร็จสิ้นในสมัยการประชุมสภานี้ เพื่อให้มีผลบังคับใช้และลดความกังวลประชาชน"

 

00 กัญชา ไม่กลับคืนสู่ยาเสพติด และไทยไม่ต้องปฏิบัติตามประเทศอื่น เพราะไม่ผิดข้อตกลงใดๆ

นายอนุทิน กล่าวว่า ส่วนที่บอกว่า จะให้กัญชากลับคืนสู่ยาเสพติด สิ่งที่ออกมาเราคิดว่า เราสามารถควบคุมการใช้กัญชาแบบไม่ถูกวิธีได้ เมื่อเราประกาศออกจากยาเสพติด เราต้องมองว่า กัญชาไม่ใช่ยาเสพติด ต้องมองเป็นพืชที่มีประโยชน์ สามารถนำไปทำเป็นสินค้าสร้างรายได้ หากเราหยุดทุกอย่าง จะมีอะไรเดือดร้อนหรือไม่หากไม่มีกัญชาเป็นยารักษาโรค คนปกติก็ไม่เดือดร้อน แต่คนไข้ที่รักษาโรคมานานแล้ว คนไข้โรคมะเร็ง พวกเขารับประทานอาหารได้ แม้อย่างน้อยไม่สามารถทำให้รอด แต่ช่วยบรรเทาความเจ็บป่วย จึงคิดแล้วว่าต้องควบคุมให้มากที่สุด และต้องไม่ให้มีการใช้ในทางไม่ถูกต้อง เมื่อกฎหมายมี เจ้าหน้าที่บ้านเมืองมีก็พร้อมดำเนินคดีผู้ไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ซึ่งโทษมีอยู่ แต่เป็นเรื่องใหม่ จึงอาจตักเตือนก่อน แต่หากทำอีกก็ลงโทษหนักขึ้น ขณะนี้ก็มีการกำชับเจ้าหน้าที่บ้านเมืองให้ช่วยดูแลการบังคับกฎหมาย เพราะแม้เป็นประกาศกระทรวงฯ แต่มีผลทางกฎหมายในการบังคับใช้ได้

"เรื่องกัญชา ประเทศไทยไม่จำเป็นต้องปฏิบัติตามประเทศอื่นๆ เราก็เป็นตัวของเรา เพราะไม่ผิดข้อตกลงใดๆ เราเน้นเป็นพืชเศรษฐกิจ เป็นโอกาสของประชาชนของคนทำมาหากิน ได้สร้างรายได้เสริม เป็นโอกาสให้ผู้ประกอบการทำเป็นอุตสาหกรรม เกิดการจ้างงาน และจริงๆส่งออกได้ ผู้ประกอบการจะมีตลาดของเขา" นายอนุทิน กล่าวทิ้งท้าย

ทั้งนี้ นายอนุทิน ได้ตอบข้อสงสัยจากสมาชิกพรรคก้าวไกล "นพ.วาโย อัศวรุ่งเรือง"เรื่องประกาศเกี่ยวกับกัญชา ว่า ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เป็นประกาศที่รัฐมนตรีต้องทำตามคำแนะนำของคณะกรรมการ ป.ป.ส.  ซึ่งคณะกรรมการป.ป.ส.มีมติเป็นที่เรียบร้อยแล้วตั้งแต่เดือนก.พ.ที่ผ่านมา โดยเราได้ขอให้ประกาศมีผลบังคับใช้ในราชกิจจาฯ 120 วันก็มาตกที่วันที่ 9 มิ.ย.ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ที่บอกว่าจะเลื่อนออกไป ไม่เลื่อน เพราะกระบวนการทุกอย่างทำตามสมควรแก่เหตุแล้ว เพราะยื่นมาที่สภาผู้แทนราษฎรแล้ว และดำเนินการตามขั้นตอนทั้งหมด 
"ส่วนกรณีที่ปรากฎในวิดีโอคลิป ขอให้ดูทั้งคลิป อย่าดูสั้นๆ เพราะคลิปตัดต่อได้ และการพูดกับชาวบ้าน อาจติดตลกบ้าง แต่ในอนาคตผมจะระมัดระวังคำพูดของผม และสิ่งใดที่เป็นการบกวนท่านก็กราบขออภัยด้วย" นายอนุทิน กล่าว

 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง : 

- "สุทิน" ซัดนโยบายกัญชา ทุกประกาศไร้ห้ามคนเสพ หวั่นประโยชน์ทับซ้อน ชงนำกลับสู่ยาเสพติดตามเดิม

สธ.โต้กลับปมอภิปรายไม่ไว้วางใจ "กัญชา" แจงชัดไม่ขัดกฎหมายระหว่างประเทศ  

-"หมอวาโย" พรรคก้าวไกล อภิปรายเปิดปมคาใจขั้นตอนออกกฎหมายกัญชาเสรี

"อนุทิน" สวนฝ่ายค้านใช้ข้อมูลเท็จปม "วัคซีนโควิด" ชี้ด้อยค่า ทั้งที่เซฟชีวิตคนไทย 4.9 แสนคน 

 

ขอบคุณภาพจากเพจเฟซบุ๊ก วิทยุและโทรทัศน์รัฐสภา

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org