ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อย.เตรียมออกประกาศคลินิกเวชกรรมซื้อยาโมลนูพิราเวียร์ได้ จากเดิมอนุญาตเพียง รพ.รัฐและเอกชน ด้านสบส.แจ้งคลินิกเอกชนกว่าหมื่นแห่งรับทราบ พร้อมให้ช่องทางติดต่อกับผู้รับอนุญาตนำเข้าโมลนูฯ รวมถึงให้ อภ.เพิ่มช่องทางกระจายยา

 

เมื่อวันที่ 20 ก.ค. นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กล่าวถึงกรณีการเตรียมขยายให้คลินิกเอกชนสามารถจัดซื้อยาโมลนูพิราเวียร์มาดูแลผู้ป่วยโควิด 19 เองได้ เพิ่มเติมจากการที่ได้รับการสนับสนุนยาจากภาครัฐ ว่า ยาที่จะขยายไปในสถานพยาบาลเอกชน โดยเฉพาะคลินิกนั้น มาจากการที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และนายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการ สธ. มีนโยบายที่จะเพิ่มช่องทางการกระจายยาออกไป ซึ่งได้มีการหารือกันเรียบร้อยแล้วระหว่าง สบส. สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และ นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รองปลัด สธ. ที่ได้รับมอบหมายให้ดำเนินการในเรื่องนี้

 

นพ.ธเรศกล่าวว่า เรื่องหนึ่งที่จะทำ คือ เร่งรัดให้ อย.ออกประกาศสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ที่จะให้การกระจายยา โดยเฉพาะยาโมลนูพิราเวียร์และยาต้านไวรัสอื่นๆ กระจายลงไปในระดับคลินิกตาม พ.ร.บ.สถานพยาบาล พ.ศ. 2541 เข้าใจว่าสัปดาห์นี้จะเสร็จ และ สบส.จะแจ้งสถานพยาบาลประเภทคลินิกทั้งประเทศที่มีประมาณหมื่นแห่งให้ทราบข้อกำหนดนี้ และแจ้งช่องทางการติดต่อซื้อขาย ซึ่งเราทราบจาก อย.ว่ามีมาขึ้นทะเบียนยาโมลนูพิราเวียร์ 3 บริษัท และทางองค์การเภสัชกรรม (อภ.) ก็จะเพิ่มช่องทางการกระจายยา แต่ยืนยันว่าจะต้องใช้ยาตามข้อบ่งชี้ ซึ่งไม่ได้ใช้โดยทั่วไป ก็จะทำให้ประชาชนมีช่องทางในการไปรับการรักษาและรับยาเร็วขึ้น

 

ถามว่าจะยังไม่ขยายไปถึงร้านยาในตอนนี้  นพ.ธเรศกล่าวว่า สเต็ปแรกเราเอาคลินิกก่อน เนื่องจากจะมีแพทย์ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมในการดูแล แต่เราจะติดตามประเมินอีกครั้งหนึ่ง 

ด้าน นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการ อย. กล่าวว่า ตามปกติแล้วยาโมลนูพิราเวียร์เราให้ผู้รับอนุญาต คือ ผู้นำเข้าหรือผลิตสามารถจำหน่ายได้ใน รพ.รัฐและเอกชน ก็ทำให้ รพ.เอกชนสามารถซื้อยาโมลนูพิราเวียร์มาให้บริการเพิ่มเติมแก่ประชาชนได้ ส่วนการขยายไปยังคลินิกเอกชนนั้น อย.ก็จะออกประกาศเพิ่มเติมว่าให้สามารถจำหน่ายไปยังคลินิกเวชกรรมได้ด้วย เพื่อเป็นการเพิ่มช่องทางการเข้าถึงการรักษาและการรับยา ซึ่งยังต้องเป็นการจ่ายยาโดยแพทย์ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม และต้องจ่ายยาตามข้อบ่งชี้ของกรมการแพทย์ คาดว่าจะลงนามและออกประกาศดังกล่าวเพื่อขยายให้คลินิกเวชกรรมซื้อยาได้ในวันนี้