ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โดยคณะการแพทย์แผนไทยร่วมกับสถานประกอบการในเครือโรงแรม La Vela เขาหลัก จังหวัดพังงา และสมาคมโรงแรมที่พักส่งเสริมสุขภาพอันดามันและอ่าวไทย ได้ทดลองโปรแกรมฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ที่มีอาการ Post Covid Syndrome แบบองค์รวมด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน ในช่วงเดือนมกราคม-มีนาคม 2565 พบว่าสามารถช่วยฟื้นฟูผู้ป่วยที่มีอาการ Post Covid หรือ Long Covid ได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงมีแนวคิดถ่ายทอดโปรแกรมดังกล่าวให้กับสถานประกอบการที่สนใจ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพของประเทศ โดยคาดว่าจะสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการและประชาชนในกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามันได้ดี

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า โปรแกรมนี้ถือเป็นการเผยโฉมมิติใหม่ด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดพังงา ด้วยการชูจุดขายการเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพชั้นนำของโลกโดยผสมผสานศาสตร์การแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสานเพื่อฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ที่มีอาการ Post Covid Syndrome ซึ่งถือเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพใหม่ที่กำลังถูกจับตามองจากทั่วโลก สอดรับกับแนวคิดการพัฒนาตามนโยบาย เศรษฐกิจสร้างสรรค์ของรัฐบาล เพราะเป็นการผลิตสินค้าและบริการใหม่โดยใช้องค์ความรู้ ความคิดสร้างสรรค์เทคโนโลยีและนวัตกรรม มาพัฒนาต่อยอดเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ สร้างรายได้จากการท่องเที่ยวเชิงส่งเสริมสุขภาพให้กับประชาชน ชุมชน จนถึงผู้ประกอบการต่าง ๆ สูงขึ้นและนำไปสู่การฟื้นประเทศด้วยท่องเที่ยวในที่สุด

“หลังจากที่มีการพูดถึง Medical and Wellness Tourism กันมาตลอดในช่วงที่ผ่านมาแต่ยังไม่มีจุดสตาร์ตที่ชัดเจน เมื่อมีโปรดักต์นี้ออกมาถือโอกาสเอาพังงาเป็น Wellness Sandbox ซึ่งจะนำไปประชาสัมพันธ์และเป็นจุดเริ่มต้นในการเป็นจุดหมายปลายทางสำหรับนักท่องเที่ยวที่มีปัญหา Post Covid Syndrome เพื่อเพิ่มคุณค่าและการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวมากขึ้น ซึ่งการบำบัดผู้ป่วย Post Covid คือการมาถูกเวลาถูกจังหวะที่สุด เพราะกำลังเป็นเทรนด์ที่ทั่วโลกต้องการในตอนนี้ โดยเฉพาะการบำบัดแบบธรรมชาติเหมือนโปรแกรมนี้และจะช่วยให้ไปถึงเป้าหมายการทำรายได้ 1.5 ล้านล้านบาทที่ตั้งเป้าไว้ก่อนหน้านี้” รมว.พิพัฒน์กล่าวพร้อมเปิดเผยว่า ทางมอ.เตรียมจะนำเสนอผลการวิจัยไปให้ทางกระทรวงสาธารณสุขในเร็วๆ นี้ เพื่อดำเนินการต่อไป

ด้านนายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ยืนยันว่าจังหวัดพยายามทำงานร่วมกับภาคส่วนต่างๆ กระตุ้นเศรษฐกิจและเพิ่มศักยภาพด้านการท่องเที่ยวให้มีมูลค่าสูงขึ้น และพร้อมสนับสนุนการท่องเที่ยวเชิงส่งเสริมสุขภาพ ตามแนวทางยุทธศาสตร์การพัฒนาของประเทศไทยอย่างเต็มที่ ทั้งในส่วนของผู้ประกอบการและประชาชน หลังจากช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมาส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวของจังหวัดและรายได้ของผู้ประกอบการและประชาชนอย่างมาก