ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“อนุทิน” ขอบคุณเครือข่ายแพทย์รามาฯ ห่วงใยการใช้กัญชา พร้อมบรรจุข้อเสนอ ในร่าง พ.ร.บ. เตือน ปชช.ทำผิดกฎหมาย ตำรวจจับได้ มีโทษระบุชัด ยันนโยบายเดินหน้าต่อ ไม่กลับไปเริ่มต้นใหม่

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2565   ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวขณะร่วมงาน  "เส้นทางท่องเที่ยวกัญชง กัญชา กับสปาและนวดเพื่อสุขภาพ" ว่า  นโยบายกัญชาทางการแพทย์ ต้องใช้เพื่อสุขภาพ ส่วนคนที่บอกว่ากัญชา สร้างแต่ปัญหา อยากให้มาดูผู้ที่ใช้ แล้วเป็นประโยชน์ เช่นผู้ที่นำมาใช้สร้างรายได้ ใช้กัญชาเป็นส่วนประกอบในผลิตภัณฑ์ สร้างความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ ผู้ที่ใช้กัญชาอย่างเข้าใจ มีเจตนาที่เน้นไปในทางการแพทย์และสุขภาพ มีแต่โอกาส เรื่องของการใช้ในทางที่ไม่ถูกต้อง มีกฎหมายควบคุม ทั้งจับกุม ตักเตือน เปรียบเทียบปรับ จำคุก  

ช่วงนี้ ยังไม่เข้าใจเรื่องการใช้ที่ถูกต้อง ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเมื่อพบเห็นการกระทำผิด สามารถดำเนินคดีได้ ลงโทษได้ แต่เพราะเข้าใจประชาชน ว่ายังอยู่ในช่วงของการเรียนรู้ จึงใช้ดุลยพินิจว่าจะดำเนินคดีหนักเบาอย่างไร แต่ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข ให้การยืนยันว่าส่งเสริมเพื่อใช้ทางการแพทย์เพื่อสุขภาพเท่านั้น 

ส่วนพระราชบัญญญัติกัญชา กัญชง ทางประธานกรรมาธิการกำลังร่าง จากนั้นจะผ่านขั้นตอนการพิจารณาของ ส.ว. และสภาผู้แทนราษฎรตามลำดับ ทุกอย่างกำลังเดินหน้า ระหว่างนี้ ใช้ประกาศ กฎหมายของกระทรวงสาธารณสุขดูแล ที่ผ่านมา พบผู้ที่มีเจตนาดี แต่ใช้กันในทางที่ผิด เจ้าหน้าที่ตำรวจ จะเข้าไปตักเตือน ให้เวลาเรียนรู้ ปรับปรุงตัว  ถ้าทุกคนปฏิบัติตามกฎหมาย จะไม่มีปัญหาใดๆ ทั้งสิ้น 

"ส่วนที่เครือข่ายแพทย์รามาฯ แสงความเป็นห่วง ต้องรับฟัง และขอบคุณกับทุกข้อเสนอ ส่วนที่เป็นประโยชน์ ก็ต้องไปนำไปปรับแก้กฎหมาย แต่บางเรื่องก็ต้องชี้แจง หากเกิดความเข้าใจผิด" นายอนุทิน กล่าว 

รองนายกฯกล่าวอีกว่า ปัจจุบัน กฎหมายห้ามเยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ใช้ ถ้าใครอนุญาตให้ใช้ คนขายให้เยาวชน ถือว่าผิดกฎหมาย ขอย้ำว่า ไม่อยากจะให้ทุกอย่างกลับไปนับหนึ่งใหม่ ผู้ป่วยนับแสนคนที่รักษาด้วยยากัญชา ผู้ป่วยมะเร็งระยะสุดท้าย เมื่อได้ยากัญชา มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ทานอาหารได้ นอนหลับ เรื่องคุณทอม เครือโสภณ ถ้านำเข้ามาอย่างถูกต้อง ไม่มีปัญหา ถ้าฝ่าฝืน ต้องดำเนินการตามกฎหมาย อย่างลืมนะว่าเดรื่องกัญชา เรียนว่า ผู้ทำผิดกฎหมายต้องปรับปรุงตัวเอง อย่าไปลิดรอนสิทธิของคนอื่น

 
งานวันนี้  จะเห็นว่า มีการนำกัญชาไปใช้ให้เกิดประโยชน์ ก่อให้เกิดการจ้างงาน ประเทศต่องเดินหน้า ปัจจุบัน มาตรการการควบคุม เราออกมาพอสมควรแล้ว แล้วร้านที่ทำผิดวัตถุประวงค์ ขายกันโจ๋งครึ่ง หลายร้าน ตำรวจก็เข้าไปจัดการแล้ว แต่พยายามทำความเข้าใจก่อน ต้องเตือนกันก่อน ทีมหมอที่ออกมา ก็ต้องขอขอบคุณ เสียงเหล่านี้ ทำให้เจ้าหน้าที่บ้านเมือง มีความมั่นใจ ในการปฏิบัติหน้าที่