ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สภาการสาธารณสุขชุมชน เตรียมบุก ก.พ. เดือน ส.ค. นี้ ทวงถามความคืบหน้าบรรจุข้าราชการโควิดรอบสอง กำหนดตำแหน่งนักสาธารณสุข และปรับ 11 สายงานสู่ประเภทวิชาการ  ขอ ก.พ.ดำเนินการควบคู่ เหตุกังวล หากมุ่งทำถ่ายโอนรพ.สต.ก่อน ส่วนอื่นล่าช้าอาจขับเคลื่อนไม่สำเร็จ หวั่นเปลี่ยนรัฐบาล บรรจุขรก.อาจไม่ได้!! 

ตามที่กระทรวงสาธารณสุขได้ส่งเรื่องถึงคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(ก.พ.) พิจารณาการบรรจุข้าราชการสาธารณสุขปฏิบัติงานโควิด-19 รอบสอง โดยเสนออัตราข้าราชการตั้งใหม่ 27,529 อัตรา ใช้อัตราว่างเดิมอีก 9,615 อัตรา รวมทั้งหมด 37,144 อัตรา จากทั้งหมด 63 สายงาน ซึ่งได้ส่งเรื่องให้ทาง ก.พ.พิจารณาแล้วตั้งแต่ช่วงเดือน ก.พ. 2565 ที่ผ่านมา ขณะที่ ก.พ.เคยมีหนังสือว่า อยู่ระหว่างดำเนินการนั้น  

เมื่อวันที่ 2 ส.ค.2565 นายริซกี สาร๊ะ รองเลขาธิการสภาการสาธารณสุขชุมชน และโฆษกสภาฯ  ให้สัมภาษณ์ Hfocus ถึงเรื่องนี้ว่า กรณีการบรรจุข้าราชการสาธารณสุขรอบสอง เป็นเรื่องคาราคาซังมาก เพราะจนถึงทุกวันนี้ ทางคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน หรือ ก.พ. ยังไม่มีความคืบหน้าเรื่องนี้  ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับขณะนี้กำลังดำเนินการเรื่องการถ่ายโอน รพ.สต.ไปท้องถิ่นอยู่หรือไม่ เพราะจะมีการถ่ายโอนตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.2565 เป็นต้นไป ทำให้เรื่องอื่นๆ อาจล่าช้าไปด้วย จึงอยากให้ทาง ก.พ. ทำควบคู่กันทั้งหมด เพื่อไม่ให้ล่าช้าไปกว่านี้ เนื่องจากการบรรจุข้าราชการโควิดรอบสอง เป็นขวัญกำลังใจสำคัญของบุคลากร 

"หากล่าช้าไปเรื่อยๆ บุคลากรที่ทำงานก็กังวลว่า หากมีการเปลี่ยนรัฐบาล จะมีการปรับเปลี่ยนเรื่องนี้หรือไม่ ขณะนี้บุคลากรหลายคนกังวลว่า จะไม่สำเร็จ ซึ่งในเร็วๆนี้ ภายในเดือน ส.ค. ทางสภาการสาธารณสุขชุมชน จะเดินทางไปยื่นหนังสือต่อ ก.พ. เพื่อทวงถามความชัดเจนเรื่องนี้" นายริซกี กล่าว 

รองเลขาธิการสภาฯ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ จะติดตามเรื่องกับทาง ก.พ.กรณีความคืบหน้าการกำหนดตำแหน่ง “นักสาธารณสุข” ซึ่งล่าสุด อ.ก.พ. กระทรวงสาธารณสุข มีมติเห็นชอบ และส่งเรื่องให้ทาง ก.พ.พิจารณาแล้วเช่นกัน  รวมไปถึงเรื่องอื่นๆ อย่างกลุ่มเจ้าพนักงานสาธารณสุข 11 สายงานที่มีวุฒิปริญญาตรี  ที่กระทรวงสาธารณสุขได้ผลักดันในเรื่องของการปรับสายงานจากประเภททั่วไป เป็นประเภทวิชาการ (เป็นกรณีพิเศษ)  ซึ่งจะช่วยให้มีความก้าวหน้าในสายงานมากขึ้น  ซึ่งเรื่องอยู่ที่ ก.พ.อีกเช่นกัน

"ขณะนี้เรื่องต่างๆ ไปกองรวมอยู่ที่คณะกรรมการข้าราชการพลเรือนทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการบรรจุข้าราชการโควิดรอบสอง การกำหนดตำแหน่งนักสาธารณสุข และการการปรับตำแหน่งสายงานทั่วไป สู่สายงานวิชาการ อยู่ก.พ.ทั้งหมด ซึ่งไม่แน่ใจว่า ก.พ.มีคณะทำงานกี่ชุด แยกเป็นชุดๆหรือไม่ ดังนั้น ในเดือน ส.ค.นี้จะขอเข้าไปติดตามความคืบหน้า" นายริซกี กล่าว

อนึ่ง  สำหรับเจ้าพนักงานสาธารณสุข 11 สายงาน มีประมาณ 1 หมื่นกว่าคน ประกอบด้วย จพ.สาธารณสุข,จพ.ทันตสาธารณสุข, จพ.เภสัชกรรม, จพ.เวชสถิติ, จพ.วิทยาศาสตร์การแพทย์, จพ.เวชกิจฉุกเฉิน, จพ.โสตทัศนศึกษา, จพ.เวชกรรมฟื้นฟู, จพ.ธุรการ, จพ.การเงินและบัญชี และ จพ.พัสดุ
 


 
 
 *สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org