ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

วันนี้ (3 สิงหาคม 2565) ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.มล.สมชาย จักรพันธุ์ ประธานคณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นพ.โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.อุดม คชินทร ประธานคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านสาธารณสุข นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ประชุมคณะกรรมการกำกับทิศทางนโยบายด้านเขตสุขภาพ ครั้งที่ 2/2565 

นายอนุทิน กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข และคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านสาธารณสุข ได้ร่วมกันขับเคลื่อนและติดตามการดำเนินงานการปฏิรูปเขตสุขภาพนำร่อง เพื่อให้การบริหารงานเกิดความคล่องตัว ตอบโจทย์การดูแลสุขภาพประชาชนในพื้นที่ ลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงระบบบริการ โดยในวันนี้ที่ประชุมคณะกรรมการกำกับทิศทางนโยบายด้านเขตสุขภาพมีมติให้สนับสนุนการกระจายอำนาจไปยังเขตสุขภาพและบูรณาการร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ อย่างยั่งยืน เช่น มีโครงสร้างตามกฎหมายที่ชัดเจน การกำหนดอัตรากำลัง และงบประมาณในการขับเคลื่อน โดยมอบให้กองยุทธศาสตร์และแผนงาน สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข รับดำเนินการ รวมถึงจะผลักดันและนำรายชื่อคณะกรรมการ ได้แก่ คณะกรรมการกำกับทิศทางและนโยบายด้านเขตสุขภาพ คณะกรรมการอำนวยการเขตสุขภาพ คณะกรรมการบริหารเขตสุขภาพเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้รับทราบ รวมถึงขยายผลการดำเนินงานการพัฒนาเขตสุขภาพให้ครอบคลุม ทั้ง 12 เขตสุขภาพ ต่อไป 

นอกจากนี้ ยังได้ติดตามความก้าวหน้าผลการขับเคลื่อนการปฏิรูปเขตสุขภาพนำร่อง ซึ่งเป็นการกระจายอำนาจลงสู่พื้นที่ ดำเนินการในเขตสุขภาพที่ 1, 4, 9 และ 12 โดยมีผลการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพและเป็นประโยชน์แก่ประชาชนหลายเรื่อง ได้แก่ เขตสุขภาพที่ 1 ขับเคลื่อนการดำเนินงานโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง (Chronic Obstructive Pulmonary Disease หรือ COPD) เขตสุขภาพที่ 4 ด้านการดูแลหญิงตั้งครรภ์ เขตสุขภาพที่ 9 ด้านแม่และเด็ก กลุ่มวัยทำงาน และการพัฒนาระบบ Pre – Ageing เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเข้าสู่วัยสูงอายุ และเขตสุขภาพที่ 12 ด้านการจัดบริการดูแลผู้ป่วยโรคหืดและโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org

เรื่องที่เกี่ยวข้อง