ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

"อนุทิน" ตอบปมพร้อมเป็นนายกรัฐมนตรี ในการเลือกตั้งครั้งหน้า แต่ต้องขึ้นอยู่กับประชาชนในการเลือกพรรคภูมิใจไทย  ย้ำ! ทำงานร่วมกับท่านนายกฯ เต็มที่ อยู่ในสภา ต้องเป็นตัวแทนประชาชน ทำตามบทบาท ล่าสุดประชุม APEC  ถึง 3 ชั่วโมง เพราะอยากให้ทุกอย่างออกมาดี ที่สำคัญประชุมเอเปค คือ ภาพลักษณ์ของประเทศ

เมื่อวันที่ 8 ส.ค. 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล กรุงเทพมหานคร  นายอนุทิน ชาญวีรกูล  รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวถึงกรณีพร้อมเป็นนายกรัฐมนตรี ในการเลือกตั้งครั้งหน้า ว่า การจะเป็นนายกรัฐมนตรี ก็ต้องให้ประชาชนเลือกพรรคภูมิใจไทยให้เยอะๆ เวลาหาเสียง ก็หาเสียงกันเต็มที่ 

เมื่อนักข่าวถามเพิ่มว่า ได้มีโอกาสคุยกับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หรือไม่ นายอนุทิน ตอบว่า ได้คุยกับท่านแล้ว ในเรื่องของงาน มันเป็นเรื่องของแต่ละพรรคในการต้องไปทำหน้าที่ และทุกพรรคต้องแสดงออกถึงความพร้อมในการเป็นผู้แทนประชาชน 

ผู้สื่อข่าวจึงถาม ด้วยว่าตั้งเป้าว่าจะได้ ส.ส.จำนวนเท่าไร นายอนุทิน ตอบว่า ทำงานเต็มที่ หาเสียงเต็มที่ งานของพรรค คือ การนำเสนอนโยบายให้ถูกใจประชาชน ให้ประชาชนได้พิจารณา ส่วนการจะเดินหน้าต่อไปอย่าง ต้องขอเห็นคะแนนหลังการเลือกตั้งก่อน แล้วจะรู้ว่า เราจะเป็นฝ่ายค้าน หรือ ฝ่ายรัฐบาล ที่ผ่านมา จะเห็นว่า พรรคการเมืองอย่างพลังประชารัฐ ก็ลงพื้นที่หนองคาย อย่างเพื่อไทย ก็ลงพื้นที่จังหวัดเชียงราย ก้าวไกล หาเสียงที่กรุงเทพ และภูมิใจไทย หาเสียงที่จังหวัดลพบุรี 

จากนั้น ผู้สื่อข่าวถามถึงจำนวนผู้สมัครของพรรคที่เปิดตัวไปเพียง 3 คน จาก 4 พื้นที่ นายอนุทิน ตอบว่า อีกหนึ่งคนต้องรอความชัดเจน ส่วนกรณีที่นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ จะมาร่วมงานกับพรรคภูมิใจไทย ขอบอกว่าเป็นเพื่อนกันมาอยู่แล้ว แล้วพรรคภูมิใจไทย ก็ยังมีจุดอ่อนในพื้นที่ กทม. ถ้าในอนาคต ก็อาจจะมาร่วมงานกัน ทุกอย่างเป็นไปได้หมด  เมื่อนักข่าวถามถึงความสัมพันธุ์ระหว่างพรรคภูมิใจไทย กับกลุ่มนครปฐม ของบ้านใหญ่ “สะสมทรัพย์” นายอนุทิน ตอบว่า ในทางการเมือง ทุกคนรู้จักกันหมด สมัยท่านไชยา(สะสมทรัพย์ )  เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข รัฐมนตรีช่วย ชื่อ ชวรัตน์(ชาญวีรกูล) 

จากนั้น ผู้สื่อข่าวถึงกรณีที่พรรคการเมืองลงพื้นที่หาเสียงในช่วงนี้ เกี่ยวข้องกับเรื่องนายกฯ 8 ปีหรือไม่ นายอนุทิน ตอบว่า ไม่เกี่ยวกัน เพราะเหลือเวลาแค่ 9 เดือน รัฐบาลก็หมดสมัยแล้ว ทุกพรรคต้องมีการเตรียมตัวเพื่อการเลือกตั้ง แต่ในมุมการทำงาน ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล อยู่ตรงนี้ ก็ทำงานร่วมกับท่านนายกฯ อยู่ในสภา ต้องเป็นตัวแทนประชาชน ทำตามบทบาท อย่างเต็มที่ อย่างล่าสุด ก็ประชุม APEC  ได้ประชุมกันถึง 3 ชั่วโมง เพราะเราอยากทำ ให้ทุกอย่างออกมาดี แล้วการประชุม APEC คือภาพลักษณ์ของประเทศ

เมื่อถามถึงท่าทีของพรรคภูมิใจไทยในวันที่ 10 สิงหาคมที่จะมีประชุมเรื่องกฎหมายลูกการเลือกตั้ง นายอนุทิน ตอบว่า ทางพรรค จะอยู่ในสภาครบถ้วน เพราะไม่ว่าจะสูตรแบบไหน ก็ต้อง ไปตีความอยู่ดี ส่วนพรรคภูมิใจไทย ต้องเตรียมตัว ให้มีความพร้อมมากที่สุด แต่คิดว่า จะกลับไปเป็นบัตร 1 ใบนั้น ไม่น่าจะเป็นไปได้