ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สภาการสาธารณสุขชุมชน พร้อมตัวแทนบุคลากรทำงานโควิดกว่า 200 คนจากทั่วประเทศ เตรียมบุกทำเนียบ-รัฐสภา 15 ส.ค. 65 ทวงสัญญาภาครัฐ "บรรจุขรก.รอบสอง -กำหนดตำแหน่งนักสาธารณสุข-ปรับสายงานเจ้าพนักงานฯ"  หลังกระทรวงสาธารณสุข ส่งเรื่องให้ ก.พ.พิจารณาตั้งแต่เดือน ก.พ. จนบัดนี้ไร้คืบหน้า แว่วว่าจะทำเรื่องถ่ายโอนเสร็จสิ้น หวั่นล่าช้า ใกล้สิ้นปีงบประมาณ

เมื่อวันที่ 14 ส.ค. นายริซกี สาร๊ะ รองเลขาธิการสภาการสาธารณสุขชุมชน และโฆษกสภาฯ  ให้สัมภาษณ์ Hfocus ถึงการติดตามความคืบหน้าการพิจารณาการบรรจุข้าราชการสาธารณสุขปฏิบัติงานโควิด-19 รอบสอง และเรื่องอื่นๆ ว่า  ในวันที่ 15 ส.ค.นี้  ตัวแทนบุคลากรกระทรวงสาธารณสุขกว่า 200 คนจากทั่วประเทศจะเดินทางมาติดตามความคืบหน้าภายหลังมติ อ.ก.พ.กระทรวงสาธารณสุข เรื่องการบรรจุข้าราชการสาธารณสุขปฏิบัติงานโควิด-19 เรื่องกำหนดตำแหน่งใหม่ "นักสาธารณสุข" เป็นวิชาชีพเฉพาะ และการปรับสายงานทั่วไป (จพ.) ที่ปฏิบัติงานโควิดเป็นสายงานวิชาการ รวมทั้งสิทธิประโยชน์และความก้าวหน้าอื่นๆ โดยเรื่องทั้งหมดส่งต่อให้คณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(ก.พ.) พิจารณา แต่จนบัดนี้ไม่มีความคืบหน้าใดๆ

"โดยตัวแทนบุคลากรสาธารณสุข จะแบ่งออกเป็น 2 ทีมในการติดตามเรื่องนี้ โดยทีมใหญ่จะเดินทางไปยัง กพร. ที่ทำเนียบรัฐบาล และอีกทีมจะเดินทางไปยังรัฐสภา เพื่อยื่นหนังสือต่อคณะกรรมาธิการสาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎร ผ่านนพ.บัญญัติ เจตนจันทร์ ส.ส.ปชป. เลขานุการคณะกรรมาธิการด้านการสาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎร  โดยทีมแรกที่ทำเนียบจะเดินทางไปประมาณเวลา 08.30 น. และที่รัฐสภา จะเริ่มตั้งแต่เวลา 10.30 น. ซึ่งทั้งหมดจะรวมตัวกันที่รัฐสภา" นายริซกี กล่าว 

 

แฟ้มภาพสมัยขอกระทรวงสาธารณสุขติดตาม ก.พ.

 

(ข่าวเกี่ยวข้อง : เจ้าพนักงานสาธารณสุข 11 สายงาน ขอ สธ.ทวงถาม ก.พ. ความก้าวหน้าวิชาชีพ)

นายริซกี กล่าวอีกว่า สำหรับการยื่นเรื่องครั้งนี้ จะยื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ใน 3 ประเด็น ดังนี้ 1.การกำหนดตำแหน่ง "นักสาธารณสุข" ให้เป็นวิชาชีพเฉพาะ ซึ่งเรื่องนี้ได้ผ่าน มติของ อ.ก.พ.กระทรวงสาธารณสุข ตั้งแต่วันที่  29 เม.ย 2565  แต่จนบัดนี้ยังไม่มีความคืบหน้า  2.การบรรจุข้าราชการ จะมีสองประเด็น โดยรอบบรรจุของปี 2563  มี4 สายงานที่เป็นนักศึกษาจบใหม่  คือ แพทย์ ทันตแพทย์ พยาบาล และนักวิชาการสาธารณสุข ซึ่งแพทย์ ทันตแพทย์บรรจุแล้ว แต่พยาบาลกำลังบรรจุ ส่วนนักวิชาการสาธารณสุขยังไม่ได้ และโยนมาว่าจะบรรจุรอบสอง แต่ตอนนี้ก็ไม่มีความคืบหน้าว่า จะบรรจุรอบสอง หรือต้องใช้เกณฑ์อะไร อย่างไร ซึ่งจบใหม่มา 2 ปีแล้วอยู่ 647 คน ยังไม่ได้บรรจุสักคนเดียว

นายริซกี กล่าวว่า  ส่วนการบรรจุข้าราชการรอบสองกว่า 2.7 หมื่นคนใน 63 สายงาน ก็จะเป็นการติดตามความคืบหน้าว่า มีการดำเนินการถึงไหน เพราะเรื่องบรรจุข้าราชการรอบสองมีมติตั้งแต่วันที่ 25 ส.ค.2564  รวมถึงเรื่องการปรับสายงานเจ้าพนักงานสาธารณสุขที่ปฏิบัติงานโควิดและมีใบประกอบวิชาชีพให้เป็นสายงานวิชาการ เป็นกรณีพิเศษ ก็มีมติพร้อมกัน และส่งเรื่องให้ ก.พ.พิจารณาพร้อมกันตั้งแต่วันที่ 2 ก.พ.2565  แต่จนบัดนี้ไม่มีความคืบหน้าอะไร ซึ่งล่าช้ามาก  จะสิ้นปีงบประมาณแล้ว และได้ยินว่า ก.พ.จะเน้นทำภารกิจถ่ายโอนให้เสร็จสิ้นก่อนจะทำเรื่องอื่นๆ ก็ไม่แน่ใจว่า จริงเท็จหรือไม่  

ผู้สื่อข่าวถามว่า เพราะอะไรไม่ไปยื่นเรื่องติดตามที่ ก.พ. นายริซกี กล่าวว่า เคยยื่นเรื่องสอบถาม ก.พ.แล้วตั้งแต่เดือน ก.พ.2565 ที่ผ่านมา ซึ่งตอบรวมๆว่า กำลังดำเนินการ มีการโทรศัพท์สอบถามหลายครั้งก็ได้รับคำตอบประมาณนี้ จึงต้องมาฝากความหวังกับท่านนายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ และท่านรองนายกฯ วิษณุ ให้ช่วยเหลือบุคลากรที่ทำงานโควิด ซึ่งหากการมาครั้งนี้ยังไม่มีความคืบหน้า ไร้ความช่วยเหลือ ตัวแทนบุคลากรก็ต้องมาทวงถามเรื่อยๆ 

 

แฟ้มภาพสมัยขอกระทรวงสาธารณสุขติดตาม ก.พ.

 

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org