ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“อนุทิน” หนุนบุคลากร สธ. ร้องนายกฯ ติดตามการทำงาน ก.พ. บรรจุข้าราชการโควิดรอบสองล่าช้า ชี้ทำถูก เพราะกระทรวงฯ เสนอเรื่องไปหมดแล้ว มีหลักเกณฑ์ครบถ้วน แม้คราวก่อนขอบรรจุจำนวนมาก แต่ก็มีการชี้แจงความจำเป็น ความสำคัญ ส่วนคราวนี้จะพยายามเช่นกัน ขณะที่การเพิ่มเงินค่าป่วยการอสม. ถือเป็นสิ่งที่ควรทำ

 

เมื่อวันที่ 15 ส.ค.2565  ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีตัวแทนบุคลากรสาธารณสุขปฏิบัติงานโควิด-19 เดินทางร้องต่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล และร้องต่อคณะกรรมาธิการสาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎร ให้ช่วยติดตามการทำงานของคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(ก.พ.) กรณีการบรรจุข้าราชการโควิดรอบสอง ว่า ก็ดีแล้วที่มีการร้องตรงนั้น เพราะที่นี่ ทั้งกระทรวงสาธารณสุข ปลัดสธ. รองปลัดสธ. ผอ.กองที่เกี่ยวข้อง ทำทุกอย่างแล้ว และส่งเรื่องไปแล้ว การไปร้องตรงนั้นถือว่าดีเหมือนกัน จะได้เห็นถึงความจำเป็น ความสำคัญ

“กระทรวงสาธารณสุข ไม่ได้บรรจุมั่ว เรามีหลักเกณฑ์ทั้งหมดว่าใครจะได้บรรจุ หรือไม่ได้บรรจุ ที่ผ่านมาได้มีการบรรจุพนักงานประจำ ลูกจ้างให้เป็นข้าราชการไปแล้วกว่า  4.5 หมื่นตำแหน่ง จากนี้จะพยายามให้มีการบรรจุเพิ่มขึ้นไปอีก แต่ก็ยอมรับว่า คราวก่อนเราขอจำนวนมาก  ซึ่งก็มีการพยายามชี้แจงถึงความจำเป็นต้องบรรจุ ในส่วนตกหล่นอยู่ด้วย” นายอนุทิน กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่ากรณีประธานอาสาสามัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) แห่งประเทศไทยขอบคุณท่านอนุทิน สนับสนุนให้มีการเพิ่มป่วยการ 2,000 บาท นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นสิ่งที่สมควรไม่ใช่หรือ เพราะพวกเขาทุ่มเทขนาดนี้ และไม่ใช่เฉพาะ อสม. เท่านั้น แต่ยังมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่อยู่หน้างานต่อสู้โควิด กับโรคระบาดต่างๆ  เสี่ยงภัย เสี่ยงติดเชื้อ เสี่ยงไม่สบาย เสี่ยงเสียชีวิต ก็ต้องดูแลเขา เป็นเรื่องปกติ

(ข่าวเกี่ยวข้อง : บุคลากรสาธารณสุขตบเท้าทวงสัญญา “บิ๊กตู่” บรรจุ ขรก.โควิดรอบสอง หลัง ก.พ.ล่าช้า หวั่นเหลว)

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org