ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

โฆษก สปสช. เผย ผู้บาดเจ็บเหตุเพลิงไหม้ผับ อ.สัตหีบ หากเป็นผู้ป่วยสิทธิบัตรทอง สปสช.ดูแลครอบคลุมค่าใช้จ่ายรักษา ทั้งห้อง ICU ผ่าตัด ยาและเวชภัณฑ์   

วันที่ 16 สิงหาคม 2565 ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และในฐานะโฆษก สปสช. กล่าวว่า จากกรณีเหตุการณ์เพลิงไหม้ผับ Mountain B ใน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก ขณะนี้มีผู้บาดเจ็บที่ยังคงรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลจำนวน 26 ราย ในจำนวนนี้ใส่เครื่องช่วยหายใจ 9 ราย โดยมีการส่งต่อไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลต่างๆ ทั้งใน จ.ชลบุรี และ กทม.

ทั้งนี้ ในส่วนของการช่วยเหลือด้านรักษาพยาบาลนั้น ในช่วงแรกที่เกิดเหตุซึ่งผู้บาดเจ็บอยู่ในอาการฉุกเฉินวิกฤตต้องนำส่งเข้าโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุด จะเป็นการดูแลตามนโยบาย “ฉุกเฉินวิกฤติ มีสิทธิทุกที่”  (UCEP) โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย หลังจากพ้น 72 ชั่วโมงแล้ว ก็จะมีการส่งต่อผู้ป่วยไปรับการรักษายังโรงพยาบาลที่ผู้ป่วยมีสิทธิการรักษาอยู่ ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการทยอยส่งต่อผู้ป่วยไปยัง รพ.ตามสิทธิแล้ว โดยทีมแพทย์ของ รพ.ต่างๆ ที่รับดูแลผู้ป่วยต่างให้การรักษาอย่างเต็มที่ 

สำหรับในกรณีที่ผู้บาดเจ็บเป็นผู้มีสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ “สิทธิบัตรทอง” การดูแลค่าใช้จ่ายจะเป็นไปตามสิทธิประโยชน์ตามระบบ ซึ่งมีความครอบคลุมค่าใช้จ่ายรักษาตั้งแต่การรักษาในห้อง ICU การผ่าตัดรักษา ยาและเวชภัณฑ์ต่างๆ ที่ต้องใช้ในการรักษาและดูแล เป็นต้น ซึ่งทางโรงพยาบาลจะดำเนินการเบิกจ่ายค่ารักษากับ สปสช. ตามระบบ E-Claim โดยในกรณีที่เป็นผู้ป่วยในก็จะเป็นการเบิกจ่ายชดเชยตามระบบการวินิจฉัยโรคร่วม (DRGs) เช่นเดียวกับผู้ป่วยในตามระบบปกติ  

ต่อข้อซักถามว่า กรณีผู้ป่วยบางรายที่มีปัญหาขับถ่าย ไม่สามารถกลั้นอุจจาระและปัสสาวะได้ จะใช้สิทธิประโยชน์ผ้าอ้อมผู้ใหญ่ได้หรือไม่นั้น ทพ.อรรถพร กล่าวว่า ในกรณีที่ผู้ป่วยรักษาตัวในโรงพยาบาล หากมีปัญหาการกลั้นการขับถ่าย และแพทย์มีดุลยพินิจว่าต้องใช้ผ้าอ้อม ก็สามารถทำได้ โดยค่าใช้จ่ายจะรวมอยู่ในระบบการวินิจฉัยโรคร่วม หรือ DRGs อยู่แล้ว ส่วนที่ว่ามีผู้ป่วยที่รักษาตัวอยู่ขณะนี้ถูกเรียกเก็บค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม สำหรับสิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าต้องเรียนว่าครอบคลุมค่ารักษาที่จำเป็นทั้งหมด ผู้ป่วยไม่ต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม และหากถูกเรียกเก็บค่าใช้จ่าย สามารถประสานมาที่สายด่วน สปสช. 1330 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง