ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เมื่อวันจันทร์ที่ 22 สิงหาคม 2565 เวลา 09.30 น. ณ ห้องประชุม 1DB สํานักงานปลัดสํานักนายกรัฐมนตรี ทําเนียบรัฐบาล และผ่านระบบการประชุมทางไกล (Video Conference) มีการประชุมคณะอนุกรรมการ บริหารภารกิจถ่ายโอนด้านสาธารณสุขให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ครั้งที่ 6/2565 

ซึ่งนายเลอพงศ์ ลิ้มรัตน์ ผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการการกระจายอํานาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (ก.ก.ถ. ประธานการประชุม คณะอนุกรรมการบริหารภารกิจถ่ายโอนต้านสาธารณสุขให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นประธาน โดยมีรองปลัดสํานักนายกรัฐมนตรี (นายมงคลชัย สมอุตร) รองประธานอนุกรรมการฯ  นายชัยวัฒน์ ภัทรกานต์ ผอ.สบร. แทน ผอ.สกถ. อนุกรรมการฯ และนายวรพงศ์ อุตทานนท์ตรี ผอ.สนผ. สกถ. เลขานุการฯ ร่วมด้วย

ทั้งนี้ มีมติที่ประชุมดังนี้

1. เห็นชอบให้คงจํานวนการถ่ายโอนสถานีอนามัย (สอน.) และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตําบล (รพ.สต.] ที่องค์การบริหาร ส่วนจังหวัด (อบจ.) แจ้งความประสงค์ขอรับการถ่ายโอนไว้แล้ว ก่อนวันที่ 7 ธันวาคม 2564 แม้ภายหลัง อบจ. จะเปลี่ยนใจไม่ขอรับ การถ่ายโอน สอน./รพ.สต. หรือกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) จะดําเนินการขอถอนรายชื่อ สอน./รพ.สต. ที่ไม่ประสงค์ถ่ายโอน ออกจากบัญชี รายชื่อถ่ายโอนภารกิจ เนื่องจากมีการจัดทําคําของบประมาณรายจ่ายประจําปี พ.ศ. 2565 เรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ ให้ สธ. แจ้งให้บุคลากร ในสังกัดได้รับทราบด้วย

2. มอบหมายคณะทํางานกําหนดแนวทางการพัฒนาและบริหารงานบุคคลฯ รับไปพิจารณาเรื่องบุคลากรสาธารณสุข ที่มีความประสงค์ขอยกเลิกการถ่ายโอนไปสังกัด อบจ. เพื่อเสนอคณะอนุกรรมการพิจารณาต่อไป

3. เห็นสมควรให้ สธ. พิจารณาดําเนินการกําหนดแนวทางเพื่อให้บุคลากรในสังกัด สธ. ช่วยราชการใน อบจ. เพื่อดําเนินภารกิจ สอน, และ รพ.สต. ทั้งนี้ ให้ สธ. แจ้งให้บุคลากรในสังกัดได้รับทราบด้วย

4. มอบหมายให้กรมการส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) พิจารณาดําเนินการเกี่ยวกับการจ้างพนักงานกระทรวงสาธารณสุขของ สอน. และ รพ.สต. ที่จะถ่ายโอน โดยใช้แนวทางตามประกาศ ก.ก.ถ. เรื่องหลักเกณฑ์และขั้นตอนการถ่ายโอนภารกิจ สอน. และ รพ.สต. ให้แก่ อบจ.

5. เห็นควรนําเสนอ ก.ก.ถ. พิจารณาจัดสรรเงินอุดหนุนบุคลากรเพิ่มเติมให้แก่ อบจ. กรณีค่าเช่าบ้าน ค่าเล่าเรียนบุตร และค่าใช้จ่าย อื่นตามหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการจ่ายเงินค่าตอบแทนแนบท้ายข้อบังคับกระทรวงสาธารณสุขว่าด้วยการจ่ายเงินค่าตอบแทน เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานให้กับหน่วยบริการในสังกัด สธ. พ.ศ. 2544 (ฉบับที่ 11) พ.ศ. 2559 (ฉ.1) ที่สํานักงบประมาณยังไม่ได้จัดสรรให้แก่ อบจ. โดยมอบหมายให้ฝ่ายเลขานุการมีหนังสือขอความอนุเคราะห์จาก สธ. สถ. และอบจ. จัดทําสรุปข้อมูลรวมยอดเงินในการถ่ายโอนงบประมาณ เงินอุดหนุนบุคลากรดังกล่าว เพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาของ ก.ก.ถ. ในการประชุมครั้งที่ 5/2565 ซึ่งกําหนดขึ้น ในวันที่ 5 กันยายน 2565

6. มอบหมายฝ่ายเลขานุการแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับทราบ Timeline พร้อมแบบฟอร์มการแจ้งความประสงค์ของบุคลากร ในสังกัดสํานักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขที่มีความสมัครใจ/ช่วยราชการ ใน อบจ. ที่รับการถ่ายโอน สอน./รพ.สต. ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567

ข้อมูลจาก : ส่วนเผยแพร่ข้อมูลด้านการกระจายอํานาจ สํานักงานคณะกรรมการการกระจายอํานาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สํานักงานปลัดสํานักนายกรัฐมนตรี