ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เว็บไซต์ราชกิจจาฯ เผยแพร่ประกาศแนวทางควบคุมการใช้ "กัญชา" ทำอาหาร 2 ฉบับ ทั้งการกำหนดแสดงสัญลักษณ์ขายอาหารปรุงสำเร็จ และหัวข้อวิชา การใช้กัญชา หรือกัญชง ในการทำ ประกอบ หรือปรุงอาหารที่ปลอดภัย หลักสูตรอบรมผู้ประกอบกิจการและผู้สัมผัสอาหาร  มีผลแล้วตั้งแต่วันนี้

 

เมื่อวันที่ 26 ส.ค. เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศเกี่ยวกับการควบคุมกัญชา 2 ฉบับเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา คือ 1.ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ การควบคุมคุณภาพและการจัดการสุขลักษณะของการจำหน่ายอาหารประเภทปรุงสำเร็จในสถานที่จำหน่ายอาหาร (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2565 ลงนามโดยนายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ปฏิบัติราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา โดยเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมที่เกี่ยวกับการนำกัญชาหรือกัญชงมาทำอาหารเพื่อจำหน่าย โดยให้เพิ่มข้อ 6/1 "อาหารประเภทปรุงสำเร็จตามข้อ 5 และข้อ 6 ที่มีการนำกัญชา  หรือกัญชงมาใช้เป็นส่วนประกอบในการทำประกอบ หรือปรุงอาหาร ให้ดำเนินการเพิ่มเติม  ดังต่อไปนี้

 

(1) แสดงข้อความหรือป้ายสัญลักษณ์ว่าเป็นสถานที่จำหน่ายอาหารที่มีการใช้กัญชาหรือกัญชงเป็นส่วนประกอบในอาหารประเภทปรุงสำเร็จ

 

(2) แสดงรายการอาหารที่มีการใช้กัญชาหรือกัญชง เป็นส่วนประกอบในอาหารประเภทปรุงสำเร็จทั้งหมด

 

(3) แสดงข้อแนะนำความปลอดภัยในการบริโภคอาหารที่มีกัญชาหรือกัญชงเป็นส่วนประกอบโดยแสดงข้อความ ดังต่อไปนี้ (ก) บุคคลที่มีอายุต่ำกว่ายี่สิบปี สตรีมีครรภ์ และสตรีให้นมบุตรควรงดเว้นรับประทาน (ข) ถ้ามีอาการผิดปกติ  ควรหยุดรับประทานทันที และถ้ามีอาการรุนแรงให้ปรึกษาหรือพบแพทย์โดยเร็ว  (ค) ผู้ที่แพ้กัญชา หรือกัญชง  ควรงดเว้นรับประทาน (ง) รับประทานแล้วเกิดอาการง่วง ซึม ให้หลีกเลี่ยงการขับขี่ยานพาหนะหรือทำงานเกี่ยวกับเครื่องจักรกล

และ 2.ประกาศกรมอนามัย เรื่อง กำหนดหัวข้อวิชา การใช้กัญชา หรือกัญชง ในการทำประกอบ หรือปรุงอาหารที่ปลอดภัย ในการจัดการอบรมผู้ประกอบกิจการและผู้สัมผัสอาหารพ.ศ. 2565 ลงนามโดย นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย โดยกำหนดให้การใช้กัญชา กัญชง ในการทำ ประกอบ หรือปรุงอาหารที่ปลอดภัย เป็นหัวข้อวิชาหนึ่งในหลักสูตรการอบรมผู้ประกอบกิจการและหลักสูตรการอบรมผู้สัมผัสอาหารแห่งประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง หลักเกณฑ์ และวิธีการจัดการอบรมผู้ประกอบกิจการและผู้สัมผัสอาหาร พ.ศ. 2561 เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจในการนำกัญชา กัญชงมาทำอาหารจำหน่ายอย่างปลอดภัยโดยมีทั้งหมด 2 หลักสูตร คือ หลักสูตรผู้ประกอบกิจการ และหลักสูตรผู้สัมผัสอาหาร มีระยะเวลาในการอบรม 30 นาที ประเด็นสำคัญในการอบรมคือ

 

คุณค่าทางโภชนาการของกัญชา กัญชง และโทษในกรณีบริโภคไม่เหมาะสม , การนำกัญชากัญชง มาใช้เป็นส่วนประกอบในการทำ ประกอบ หรือปรุงอาหารที่เหมาะสมและปลอดภัยต่อผู้บริโภค ข้อปฏิบัติในการนำกัญชาหรือกัญชงมาใช้ในการทำ ประกอบ หรือปรุงอาหาร โดยในหลักสูตรของผู้ประกอบกิจการจะเพิ่มเรื่องบทบาท หน้าที่ของผู้ประกอบกิจการในการควบคุมกำกับ ดูแลการใช้กัญชาหรือกัญชงในสถานที่จำหน่ายอาหาร