ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สํานักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ลงนามโดย นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสํานักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ส่งหนังสือถึง ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง การสนับสนุนยาต้านไวรัสรักษาโรคโควิด 19 ตามมาตรการเตรียมความพร้อมเพื่อเข้าสู่การเป็นโรค ประจําถิ่น ลงวันที่ 23 สิงหาคม 2565 

โดยระบุว่า ตามหนังสือที่อ้างถึง สํานักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข แจ้งให้หน่วยงานเตรียมความพร้อม ดําเนินการจัดหายาต้านไวรัสรักษาโรคโควิด 19 ตามมาตรการเตรียมความพร้อมเพื่อเข้าสู่การเป็นโรคประจําถิ่น ซึ่งประชาชนสามารถเข้ารับบริการรักษาตามสิทธิ และให้หน่วยบริการมีการบริหารจัดการยาและเวชภัณฑ์ ในระบบปกติ ตั้งแต่วันที่ 9 กันยายน 2565 นั้น

เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2565 สํานักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ได้เชิญหน่วยงานที่ เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย กรมบัญชีกลาง สํานักงานประกันสังคม กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กรมการแพทย์ กอง เศรษฐกิจสุขภาพและหลักประกันสุขภาพ และกองบริหารการสาธารณสุข (กบรส.) กระทรวงสาธารณสุข เพื่อประชุม

หารือแนวทางการกําหนดการจ่ายชดเชยค่ายารักษาโรคโควิด 19 ตามมาตรการเตรียมความพร้อมเพื่อเข้าสู่การเป็น โรคประจําถิ่น ที่ประชุมมีมติรับทราบแนวทางการบริหารจัดการยาและเวชภัณฑ์ของกระทรวงสาธารณสุข โดยตั้งแต่วันที่ 9 กันยายน 2565 ให้กองทุนเตรียมความพร้อมในการดําเนินการจัดหายาต้านไวรัสรักษาโรคโควิด 19 เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้ารับบริการรักษาตามสิทธิ แต่มีข้อสังเกตแจ้งไปยังกระทรวงสาธารณสุขเพื่อพิจารณาความ เป็นไปได้ในการขยายเวลา การสนับสนุนยาให้กับหน่วยบริการทุกสังกัดจากวันที่ 9 กันยายน 2565 ซึ่งเป็นช่วง ปลายปีงบประมาณอาจมีปัญหาในการจัดทําแผนการจัดซื้อจัดหายาได้ ควรขยายการสนับสนุนยาต้านไวรัสรักษาโรค โควิด 19 ให้หน่วยบริการทุกประเภทตามเดิมไปจนถึงวันที่ 30 กันยายน 2565

เนื่องจากยังพบข้อจํากัดจากยาบาง รายการมีสัญญาว่าจะขายได้เฉพาะโรงพยาบาลภาครัฐเท่านั้น หน่วยงานภาคเอกชนต้องจัดซื้อจากบริษัทต้นแบบ ซึ่งมี ราคาสูงมาก ซึ่งทาง กบรส.แจ้งว่ากําลังดําเนินการแก้ไขปัญหาในส่วนนี้ และเพื่อให้หน่วยบริการมีเวลาในการเตรียมการ สําหรับจัดทําแผนการจัดซื้อจัดหายาได้ในวันที่ 1 ตุลาคม 2565 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ สปสช.จึงขอแจ้งมติดังกล่าว เพื่อโปรดพิจารณาการสนับสนุนยาตามที่กองทุนมีข้อเสนอ