ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ประชุมกมธ.สาธารณสุข ทวงถามสำนักงาน ก.พ. " 3 ประเด็น" บุคลากรทำงานโควิด พบกำหนดตำแหน่ง "นักสาธารณสุข" มีความชัดเจนสุดคาด ธ.ค.65 รู้ผล! ส่วนบรรจุข้าราชการรอบสองยังไม่ชัดเจน  เหตุ ก.พ. กำลังทำหลักเกณฑ์อีกครั้ง หลัง ครม.ตีกลับ แต่ข่าวดีกลุ่มตกหล่น 647 คนมีสิทธิ์ได้ก่อน ส่วน จพ.ปรับตำแหน่งสู่สายวิชาการกรณีพิเศษอยู่ระหว่างพิจารณา ด้าน กมธ. ลั่นจะทวงถามทุกเดือน ส่วนสภาการสาธารณสุขพร้อมติดตาม หาก ต.ค.-พ.ย. ไม่คืบ เตรียมบุกทำเนียบปลายปี

เมื่อวันที่ 1 ก.ย.2565 ที่รัฐสภา คณะกรรมาธิการการสาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎร จัดประชุมหารือประเด็นปมปัญหาบุคลากรสาธารณสุขปฏิบัติงานโควิดที่ยังไม่ได้รับการกำหนดตำแหน่งนักสาธารณสุข  การบรรจุโควิดรอบสอง 63 สายงาน และการปรับตำแหน่งเจ้าพนักงานสาธารณสุขสู่แท่งวิชาการ เป็นกรณีพิเศษ  โดยมีน.ส.เพชรดาว โต๊ะมีนา รองประธานคณะกรรมาธิการ เป็นประธานการประชุม มีนพ.บัญญัติ เจตนจันทร์ เลขานุการคณะกรรมาธิการการสาธารณสุข  และผู้ที่เกี่ยวข้อง ทั้งผู้แทนกระทรวงสาธารณสุข ผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ผู้แทนสำนักงบประมาณ และผู้แทนจากสภาการสาธารณสุขชุมชน เป็นต้น ซึ่งในการประชุมครั้งนี้มีทั้งร่วมประชุมที่รัฐสภา และประชุมผ่านระบบออนไลน์ ZOOM

 

นายริซกี สาร๊ะ รองเลขาธิการสภาการสาธารณสุขชุมชน และโฆษกสภาฯ หนึ่งในผู้ร่วมประชุม ให้ข้อมูลภายหลังการประชุม ว่า ในการประชุมมีทิศทางที่ดี แต่ก็ต้องติดตาม เนื่องจากคณะกรรมาธิการฯ ได้มีการสอบถามถึงความคืบหน้าทั้ง 3 ประเด็น ซึ่งในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข ให้ข้อมูลว่า ได้ดำเนินการทั้งหมดแล้วและส่งเรื่องไปยัง สำนักงาน ก.พ.พิจารณา ส่วนสำนักงบประมาณ ระบุว่า ไม่ได้มีปัญหาเรื่องงบประมาณ เพราะทั้งหมดต้องรอมติจากคณะรัฐมนตรี(ครม.) 

นายริซกี กล่าวว่า ที่สำคัญคือ คำตอบของสำนักงาน ก.พ. โดยแยกออกเป็น 3 ประเด็น ดังนี้ 

ประเด็นที่ 1  ในเรื่องของการกำหนดตำแหน่ง "นักสาธารณสุข" ระบุว่าอยู่ระหว่างพิจารณาและขอข้อมูลเพิ่มเติม ซึ่งทางสภาการสาธารณสุขฯ ได้ให้ข้อมูลมาตั้งแต่แรก และวันนี้ได้ให้ข้อมูลอีกครั้ง ซึ่งเมื่อถามความชัดเจน ทาง ก.พ.ระบุว่า เป็นช่วงเดือนธันวาคมนี้  แต่ไม่ชัดเจนว่า เดือนธันวาคมจะเป็นการพิจารณา หรือแล้วเสร็จ ซึ่งก็ต้องติดตามเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง 

ประเด็นที่ 2 เรื่องการบรรจุข้าราชการโควิดรอบสอง 63 สายงาน ทางสำนักงาน ก.พ. ได้แจ้งในการประชุมคณะกรรมาธิการฯ ว่า มีการนำเรื่องนี้เข้า ครม. แล้วเมื่อวันที่ 28 มิ.ย.2565 ซึ่งมีรายละเอียดเกณฑ์ต่างๆ แต่ครม.ตีกลับให้ทบทวนใหม่ แต่กระทรวงสาธารณสุข ยืนยันตัวเลขเดิมที่ส่งไป ส่วน ก.พ. กำลังทำข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อที่จะส่งเข้า ครม.พิจารณาอีกครั้ง 

"ประเด็นการบรรจุข้าราชการโควิดกรณีของกลุ่มตกหล่นจำนวน 647 คน ซึ่งเป็นกลุ่มที่ตกหล่นเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา และเป็นกลุ่มที่มีมติจากปี 2563 แล้ว กลุ่มนี้ต้องได้รับบรรจุเป็นข้าราชการในล็อตรอบสองเช่นกัน ซึ่งมีการทำหลักเกณฑ์อยู่  คาดว่าน่าจะได้บรรจุก่อนล็อตรอบสอง เพราะล็อตใหม่ ก.พ.กำลังปรับหลักเกณฑ์เสนอ ครม.อีกครั้ง ส่วนที่มีการตีกลับ เพราะสาเหตุอะไร ไม่ได้มีความชัดเจนเรื่องนี้ ที่น่ากังวลของล็อตรอบสอง คือ กลุ่มที่จะถ่ายโอนไปท้องถิ่น จะทันหรือไม่ ตรงนี้คณะกรรมาธิการฯ ระบุว่า จะติดตามต่อเนื่องทุกเดือน" นายริซกี กล่าว

ประเด็นที่ 3 การปรับสายงานเจ้าพนักงานสาธารณสุขเป็นประเภทวิชาการ กรณีพิเศษนั้น ประเด็นนี้ ทาง ก.พ. ระบุว่า มีคำร้องจากหลากหลายชมรม ก็พิจารณาทุกคำร้อง กำลังหาหลักเกณฑ์ที่เหมะสม แต่ยังไม่มีไทม์ไลน์ว่า แล้วเสร็จช่วงไหน อย่างไร

นายริซกี กล่าวอีกว่า จาก 3 ประเด็นภาพรวมเหมือนมีทิศทางที่ดี และทางคณะกรรมาธิการการสาธารณสุขระบุว่า จะทำหนังสือติดตาม ก.พ.ทุกเดือน ทางสภาฯ ก็จะสอบถามไปยังคณะกรรมาธิการฯ เช่นกัน อย่างไรก็ตาม ประเด็นที่ 1 เรื่องกำหนดตำแหน่งน่าจะมีทิศทางดี เพราะ ก.พ.ระบุว่า เดือนธันวาคมนี้  ส่วนประเด็นอื่นๆ ก็ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด ที่กังวลคือ เรื่องการถ่ายโอนไปท้องถิ่น จริงๆ กลุ่มที่ต้องได้บรรจุก่อนถ่ายโอน พวกเขาต้องได้แล้ว ปัญหาตรงนี้ทำให้กังวลว่า จะเสียสิทธิ์หรือไม่

 "ทั้งหมดเราจะติดตามต่อเนื่อง โดยในเดือนตุลาคมนี้ ทางสภาการสาธารณสุขชุมชนจะติดตามความคืบหน้ากับทางคณะกรรมาธิการฯ  ซึ่งจะทำหนังสือถึงสำนักงาน ก.พ.ให้ทุกเดือน หากสุดท้ายมีความคืบหน้าก็ถือเป็นข่าวดี แต่หากไม่มีความคืบหน้าใดๆ ในช่วงเดือนพฤศจิกายน ทางสภาฯ ก็จะมีการรวมตัวกันกับบุคลากรสาธารณสุขปฏิบัติงานโควิด 63 สายงาน และเจ้าพนักงานสาธารณสุขเรื่องปรับตำแหน่ง เดินทางบุกกรุงเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมอีกครั้งช่วงเดือนธันวาคมนี้" รองเลขาธิการสภาฯ กล่าว

 

 

 

 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

ชี้ขาด! 1 ก.ย.65 ประชุมกมธ.สาธารณสุข ถก 3 ปมค้างคาปัญหาคนทำงานโควิด ยังมีความหวังอีกหรือไม่

ล่ารายชื่อคนทำงานโควิด 63 สายงาน เตรียมบุกทำเนียบอีกครั้ง หวั่นปัญหาการเมืองกระทบบรรจุ ขรก.

- “อนุทิน” หนุนกรณีคนทำงานโควิด เดินทางร้องนายกฯ ทำเนียบ-รัฐสภา เหตุบรรจุขรก.รอบสองล่าช้า

บุคลากรสาธารณสุขตบเท้าทวงสัญญา “บิ๊กตู่” บรรจุ ขรก.โควิดรอบสอง หลัง ก.พ.ล่าช้า หวั่นเหลว

 

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org