ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

"ปานเทพ" เผย กมธ.ทำหน้าที่ตัวเองแล้ว ไม่ถอนร่างกฎหมายกัญชาออกจากสภาฯ ส่วนจะผ่านหรือไม่ผ่าน หรือจะยืดเยื้อออกไป อยู่ที่การพิจารณาของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเสียงข้างมาก

ตามที่พรรคประชาธิปัตย์  มีมติไม่สนับสนุน "กัญาเสรี"  ขอให้คณะ กมธ.ถอนร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ออกไปจากสภาผู้แทนราษฎรเพื่อนำกลับไปทบทวนใหม่ และขอให้รัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุขทบทวนประกาศของกระทรวงสาธารณสุขที่ได้ปลดกัญชาออกจากการเป็นยาเสพติด เพื่อกำหนดให้กัญชากลับไปเป็นยาเสพติดนั้น

(ข่าวเกี่ยวข้อง : ปชป. มีมติไม่หนุน "กัญชาเสรี" ขอ กมธ. ถอดร่างพรบ. ทบทวนใหม่ ย้ำ! เรื่องนี้ไม่เกี่ยวการเมือง)

ล่าสุดวันที่ 14 กันยายน นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง (ฉบับที่..) พ.ศ. กล่าวถึงกรณีมติพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ขอให้ถอนร่างพ.ร.บ.กัญชากัญชง โดยโพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก ว่า 

สำหรับกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาร่าง พ.ร.บ. กัญชา กัญชง พ.ศ…. ได้นำเสนอบรรจุวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อลงคะแนนเสียงในวาระที่ 2 รายมาตราวันนี้ และกำลังรอการพิจารณาวาระอื่นๆก่อนหน้านี้  ก็ได้ทราบว่าพรรคประชาธิปัตย์แถลงข่าวว่ามีความเห็นให้เอากัญชากลับไปเป็นยาเสพติดใหม่ และเสนอให้ถอน พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ออกจากสภาผู้แทนราษฎร 

จึงขอเรียนให้ทราบว่าทางกรรมาธิการได้ทำหน้าที่ของตัวเองเสร็จสิ้นแล้ว ด้วยกรรมาธิการที่มีตัวแทนทั้งพรรคการเมืองฝ่ายค้านและรัฐบาล โดยที่ประชุมได้มีการรับฟังความเห็นที่หลากหลายรอบด้านแล้ว และที่เราต้องเร่งรัดมาจนถึงวันนี้ ก็ด้วยมีความหวังว่าต้องการจะยุติภาวะสุญญากาศทางกฎหมายของกัญชาให้เร็วที่สุด เพื่อมีกฎหมายมากำกับที่มีการดูแลได้ดีกว่าสภาพปัจจุบัน ภารกิจของกรรมาธิการฯจึงจะเสร็จสิ้นอย่างสมบูรณ์ เมื่อทำการชี้แจงต่อสภาผู้แทนราษฎร  ส่วนกฎหมายจะผ่านหรือไม่ผ่าน หรือจะมีการยืดเยื้อระยะเวลาออกไปอีกนานแค่ไหน เป็นเรื่องของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเสียงข้างมาก ในฐานะผู้แทนปวงชนชาวไทยเท่านั้น

วันเดียวกันที่รัฐสภา   นายปานเทพ  กล่าวว่า ถ้าย้อนกลับไปวันที่ประชุม กมธ.นัดแรก พรรคประชาธิปัตย์ที่บอกว่ากลัวกฎหมายจะไม่รอบคอบรัดกุม แต่ผู้แทนของพรรคประชาธิปัตย์กลับเป็นผู้เสนอฟูลมูนปาร์ตี้ในเกาะแห่งหนึ่งเสียเอง และร่างกฎหมายนี้ไม่ได้เอื้อประโยชน์กลุ่มทุนทางการแพทย์และกลุ่มทุนผูกขาด ยืนยันว่าร่างกฎหมายฉบับนี้ไม่มีทางจะปล่อยให้กัญชาเป็นยาเสพติด เพราะรัฐสภาเห็นชอบอย่างเป็นเอกฉันท์เอง

 
"เราไม่มีวันถอนร่างกฎหมายฉบับนี้ออกจากสภาฯ แต่จะเอาเข้าสู่สภา และให้ประชาชนตัดสินว่า ผู้แทนของท่านกำลังเล่นการเมือง หรือยึดประโยชน์ประชาชนชนอย่างแท้จริง"

 

ขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊ก ปานเทพ พัวพงษ์พันธ์