ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรณีข่าวความคืบหน้าศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อเปิดบริการถึงวันที่ 30 ก.ย.65 สอดคล้องแผนประกาศให้โควิดเป็นโรคติดต่อเฝ้าระวังนั้น

เมื่อวันที่ 16 ก.ย. 2565  พญ.มิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ยืนยันกับ Hfocus ว่า ขณะนี้ยังยืนยันว่า จะมีการปิดศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ เนื่องจากสถานการณ์ของโรคมีความรุนแรงน้อยลง เปลี่ยนจากโรคติดต่อร้ายแรงเป็นโรคติดต่อเฝ้าระวัง จำนวนคนที่ฉีดวัคซีนมากขึ้นแล้ว ซึ่งได้มีการประมาณการณ์ในทุกเดือนว่า คนที่จะฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นมีมากน้อยแค่ไหน เช่น เดือนสิงหาคมประมาณ 15,000-20,000 คนต่อวัน เดือนกันยายนประมาณ 10,000 คนต่อวัน เดือนตุลาคมประมาณ 2,000 คนต่อวัน จากคนเดิมที่เคยฉีดที่ศูนย์ฯมาก่อน จึงไม่จำเป็นต้องใช้ศูนย์วัคซีนขนาดใหญ่แล้ว

ส่วนจำนวนวัคซีนที่มีอยู่ในขณะนี้ พญ.มิ่งขวัญ ยืนยันว่า วัคซีนทุกชนิดมีอยู่อย่างเพียงพอ โดยวัคซีนไฟเซอร์ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ มีจำนวนมากสามารถฉีดได้อย่างครอบคลุม ส่วนวัคซีนซิโนแวคคาดว่า สามารถฉีดได้ถึงวันที่ 21 ก.ย. ซึ่งผู้ที่ฉีดวัคซีนชนิดนี้ส่วนมากจะเป็นหญิงตั้งครรภ์ และเด็กที่พ่อแม่มีความกังวลไม่อยากให้รับวัคซีน mRNA วัคซีนแอสตร้าเซเนก้าคาดว่า สามารถฉีดได้ถึงวันที่ 27 ก.ย. เช่นเดียวกับวัคซีนโมเดอร์นา แต่หากคนมาฉีดวัคซีนโมเดอร์นาน้อยกว่าที่ประมาณการณ์ ก็อาจจะมีมากพอจนถึงปิดศูนย์ได้ อย่างไรก็ตาม ประชาชนสามารถจองคิวฉีดผ่านเครือข่ายโทรศัพท์มือถือและ Walk in ได้ทั้ง 2 ระบบ แต่การจองคิวฉีดวัคซีนในวันที่ 30 ก.ย.นั้น อาจต้องจองคิวภายในวันที่ 27 ก.ย. สำหรับตัวเลขในการลงทะเบียนปัจจุบันอยู่ที่ 3,000-5,000 คน ส่วน Walk in 1,000-5,000 คน แต่ถ้าเป็นวันศุกร์-วันอาทิตย์ จะมีประชาชนเข้ามาใช้บริการมากกว่าวันธรรมดา

พญ.มิ่งขวัญ กล่าวอีกว่า แผนการปิดศูนย์ฯนี้ เป็นแผน 1 ใน 3 โดยแผนที่ 2 หากมีความจำเป็นก็ต้องเปิดต่อไว้ เช่น กรณีพบเชื้อกลายพันธุ์หรือสถานการณ์รุนแรงขึ้น ส่วนแผนที่ 3  เป็นการปิดแบบพร้อมเปิด ปิดไปก่อน ส่วนครุภัณฑ์จะฝากการรถไฟแห่งประเทศไทย หากมีเหตุจำเป็นสามารถเปิดศูนย์ฯ ได้ภายใน 1 วัน ทั้งเรื่องครุภัณฑ์ ระบบ และคน มีการวางแผนสำรองไว้ โดยจะปรับแผนไปตามสถานการณ์ที่เหมาะสม ซึ่งปัจจุบันจะเป็นแผน 1 ก่อน คือ วันที่ 30 ก.ย. เป็นวันสุดท้ายที่เปิดให้บริการถึง 16.00 น. และจะมีพิธีปิดศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อในช่วงบ่าย

"ส่วนการฉีดวัคซีนให้กับเด็ก ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อยังเปิดให้บริการทุกวัน สำหรับเด็กอายุ 5 ปีขึ้นไป ยืนยันว่า มีวัคซีนทุกชนิดอย่างเพียงพอทั้งเด็กและผู้ใหญ่ และหลังจากที่มีการปิดศูนย์ฯ ก็จะมีการประชุมและแจ้งแผนสำรองต่อไป คาดว่า สัปดาห์หน้าน่าจะมีความคืบหน้าว่า จุดฉีดสำรองมีที่ไหนบ้าง อย่างสถาบันโรคผิวหนังเตรียมไว้ว่าจะเปิดให้รับวัคซีนในวันเสาร์ เพื่อความสะดวกในการจัดสรรทรัพยากรสาธารณสุข อย่างไรก็ตาม อยากให้มองว่าการปิดศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อเป็นการส่งสัญญาณบวกของสถานการณ์โรคที่กำลังดีขึ้นแล้ว" พญ.มิ่งขวัญ กล่าว

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org