ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

"อนุทิน" ควงคู่ "สาธิต" สัมภาษณ์ร่วมสยบข่าวปมร้าวกฎหมายกัญชา พร้อมเผยกรณีเครือข่ายแพทย์เสนอให้ปิดสุญญากาศ นำ "กัญชา" กลับเป็นยาเสพติด เป็นการแก้ปัญหาแบบกำปั้นทุบดิน เรื่องนี้มีทางออกอีกมาก ที่สำคัญกระทรวงเตรียมพร้อม มีประกาศห้ามใช้ในเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี ยกเว้นแพทย์พิจารณาให้ใช้

เมื่อวันที่ 19 กันยายน  นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ควงคู่นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ภายหลังพิธีรับมอบห้องปฏิบัติการเคลื่อนที่จากรัฐบาลจีน ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข เกี่ยวกับข้อเสนอ ให้แก้ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้กัญชา กลับไปมีสถานะเป็นยาเสพติด 

โดยนายอนุทิน กล่าวว่า กระทรวงฯ รับฟังทุกข้อเสนอ เรื่องความเป็นห่วงต่อเยาวชน ก็มีประกาศเรื่องการห้ามใช้ในเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี ยกเว้นแพทย์พิจารณาให้ใช้  เรื่องของกฎหมายได้เตรียมการไว้แล้ว แต่ส่วนจะให้ไปแก้ประกาศฯ แก้กฎหมายแล้วให้กัญชากลับไปเป็นยาเสพติดนั้น คิดว่า เป็นแก้ปัญหาแบบกำปั้นทุบดิน เรื่องนี้ มีทางออกอีกมาก ให้นึกถึงประชาชนที่ได้ประโยชน์จากนโยบายด้วย ทั้งการรักษา ทั้งในแง่เศรษฐกิจ มีการปลูกไปแล้วเท่าไร ต้องคำนึงถึงด้วย 

ผู้สื่อข่าวถามว่ากรณีที่กลุ่มแพทย์เสนอให้ปิดสุญญากาศทันทีโดยไม่ต้องรอออกพ.ร.บ. พร้อมยกเลิกประกาศถอดกัญชาออกจากยาเสพติด นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นการแก้ปัญหาแบบกำปั้นทุบดิน ทุกอย่างได้เตรียมการและดำเนินการทุกอย่างมาอย่างรัดกุม ทุกฝ่ายก็เห็นด้วยตรงกันว่าให้ใช้ทางการแพทย์ ไม่ใช่เพื่อสันทนาการ ก็เป็นไปตามนั้น ความจริงประกาศ สธ.ทุกฉบับที่ออกมาก็ครอบคลุมและเข้มกว่าร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ อยู่แล้ว 

"ยืนยันสภาฯ ไม่ได้ตีตกร่างพ.ร.บ. เพียงแต่ให้กลับมาทบทวน ส่วนจะใช้ระยะทบทวนให้ถามกรรมาธิการ อย่างไรก็ตามช่วงปิดสมัยประชุมสภาฯ กรรมาธิการฯ ก็สามารถพิจารณาได้ เชื่อว่าเมื่อเปิดประชุมสภาฯ ก็สามารถนำกลับเข้ามาพิจารณาได้ ทุกวันนี้ยังไม่มีอะไรที่นอกเหนือการควบคุมหรือมีปัญหาใดๆ ที่ก่อความเสียหายต่อภาพรวม" นายอนุทิน กล่าว  

เมื่อถามถึงความสัมพันธ์กับนายสาธิต ซึ่งล่าสุดมีภาพนั่งรับประทานอาหารเที่ยงร่วมกัน นายอนุทิน กล่าวว่า ที่ผ่านมาไม่เคยมีปัญหาการทำงานร่วมกันกับนายสาธิต 
"ผมเรียกท่านว่าพี่ตลอด ท่านก็เรียกผมว่าพี่เช่นกัน  ช่วงที่ผ่านมานายสาธิตยังลงพื้นที่ระยองไปดูปัญหาน้ำท่วม" นายอนุทิน กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามกรณีที่มีรายงานข่าวว่าการถอดวาระพิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ อยู่เบื้องหลัง 
นายอนุทิน ถามกลับว่า “มาถามเรื่องนี้กับผมต่อหน้ารัฐมนตรีช่วย ทุกคนหวังดีกับบ้านเมือง เรามีสภาฯ เพื่ออะไร ก็มีไว้เพื่อพิจารณาตัดสินแทนประชาชน ในเมื่อกัญชาไม่ใช่ยาเสพติดแล้วก็มีควรมีกฎหมายมาควบคุมหรือไม่ก็ให้ไปคิดกัน"  

ขณะที่นายสาธิต กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวสั้นๆ ว่า “ผมไม่ใช่หัวหน้าพรรค” รวมถึงระบุว่า ความสัมพันธ์พรรคร่วมขอให้ดูการประชุมครม.วันพรุ่งนี้ (20 ก.ย.)

 

ข่าวเกี่ยวข้อง : "อนุทิน-สาธิต" สยบข่าวลือปมร้าวพรรคร่วมรัฐบาล ด้านเครือข่ายฯแพทย์ ร้องปิดกม.กัญชาเสรี 

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org