ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สสจ.ชลบุรี ตรวจสอบกรณีถุงใส่ขนมโตเกียว มีประวัติคนไข้ พบไม่ใช่ของรพ.สังกัด สธ. แต่ได้ประสานข้อมูลให้แก้ไขแล้ว  เบื้องต้นพบอยู่ในร้านรับซื้อกระดาษเก่า  ขณะที่  รพ.ในสังกัด สธ. มีการทำลายเอกสารก่อนทิ้งตามมาตรฐาน เน้นรูปแบบดิจิทัล

ตามที่มีข้อกังวลในพื้นที่จ.ชลบุรี  กรณีประชาชนร้องเรียนว่า ไปซื้อขนมโตเกียว บริเวณหน้าสวนสาธารณะแห่งหนึ่งในจ.ชลบุรี แต่พบว่าถุงที่ใส่ขนมโตเกียว กลับเป็นถุงกระดาษที่มีข้อมูลคนไข้จากโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ซึ่งระบุชื่อ เลขบัตรประจำตัวประชาชน ข้อมูลคนไข้ต่างๆ  ทำให้เกิดความกังวลว่า ข้อมูลส่วนบุคคลดังกล่าวอาจหลุดไปยังมิจฉาชีพหรือไม่นั้น

เมื่อวันที่ 20 ก.ย. นพ.อภิรัต กตัญญุตานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (นพ.สสจ.) ชลบุรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีข้อร้องเรียนดังกล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่า เหตุที่เกิดขึ้นไม่ใช่โรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) แต่เป็นโรงพยาบาลรัฐ นอกสังกัด สธ. จึงไม่ได้อยู่ในอำนาจของ สสจ.ชลบุรีในการดำเนินการ แต่ก็ได้มีการประสานไปยัง โรงพยาบาลดังกล่าวแล้ว และแนะนำว่าไม่ให้เกิดเรื่องเช่นนี้ขึ้นอีก ซึ่งทางโรงพยาบาลอยู่ระหว่างการตรวจสอบระบบว่าประวัติคนไข้หลุดออกไปได้อย่างไรโดยไม่ถูกทำลาย    

นพ.อภิรัตกล่าวว่า ส่วนของ รพ.สังกัด สธ. ตามปกติเมื่อจะทิ้งเอกสารจะมีการทำลายโดยเข้าเครื่องย่อยทำลายกระดาษจนกลายเป็นริ้วๆ ไม่สามารถนำไปใช้ต่อได้ ขนาดเราตามไปถึงร้านรับกระดาษพวกนี้ยังเจอเอกสารย่อยแล้วของเรา เพราะเป็นร้านรับซื้อกระดาษเก่าและเอกสารของ รพ.แห่งนี้ ก็เลยจัดการไปทำลายทั้งหมดแล้ว ก็เหลือประเด็นว่าถุงขนมก็ไม่ควรใช้กระดาษพวกนี้ 

"จากการตรวจสอบของสธ.ไม่พบเหตุการณ์ลักษณะดังกล่าว ทุกแห่งยังทำตามมาตรฐาน นอกจากนี้ ในส่วนของผู้ป่วยนอกเอกสารต่างๆ เราก็เป็นลักษณะของดิจิทัลก็จะเหลือเวชระเบียนผู้ป่วยในที่ต้องเก็บไว้หลายปี 5-10 ปี" นพ.อภิรัต กล่าว
 

ภาพจากเฟซบุ๊ก สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี สสจ.ชลบุรี