ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นายทวีโรจน์ เอี๋ยวพานิช อุปนายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดพังงา กล่าวว่าแม้สถานการณ์โควิด-19 ในขณะนี้ดีขึ้นพอสมควร โดยเฉพาะมาตรการต่างๆ ที่คลี่คลายและช่วยให้การทำกิจกรรมต่างๆ ง่ายขึ้นมาก แต่ไม่ใช่แค่ประเทศไทยที่ดีขึ้น สิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามคือเรื่องของศูนย์ข้อมูลข่าวสาร (Information Center) ที่ต้องชัดเจน หากมีการติดโควิดหรือมีปัญหาข้อกังวลอะไร ควรไปที่ไหน ทำอย่างไรได้บ้าง เพื่อการเข้าถึงได้ง่ายและรวดเร็ว

“ผมเพิ่งทางไปบาหลีมา สถานที่ท่องเที่ยวไม่มีใครใส่แมสกันแล้ว ยกเว้นตอนเข้าห้างหรือมินิมาร์ท แต่ในที่โล่งไม่ต้องใส่กันแล้วเหมือนกับไทยตอนนี้ แต่ที่โน่นจะมี Information Center ตั้งอยู่ทั่วไปเลย ใครมีปัญหาสามารถเข้าไปสอบถามข้อมูลได้ง่าย ผมเกือบไม่ได้เข้าบาหลีเพราะเปิดแอพหมอพร้อมไม่ได้ เท่าที่สังเกตตอนนี้ในบ้านเราไม่ค่อยมี เท่าที่มีก็ไม่มีคนรับเรื่องตลอด ซึ่งหากเราจะทำต้อนรับนักท่องเที่ยว ต้องสร้างความมั่นใจให้เขาได้หากเกิดอะไรขึ้นที่นี่ ตึงไปก็ไม่ดี แต่ก็ควรมีวิธีการตั้งรับที่ดี เพราะก่อนเดินทางนักท่องเที่ยวจะศึกษาข้อมูลพอสมควร มาตรการที่เป็นอยู่ตอนนี้ถือว่าดีระดับหนึ่งแล้ว แต่หากเสิรมในส่วนนี้ไปอีกก็จะเป็นการดียิ่งขึ้น” ทวีโรจน์ เผย

ทั้งนี้ศบค.ชุดใหญ่จะประชุมในวันที่ 23 ก.ย.นี้เพื่อพิจารณาแนวทางปฏิบัติ หลังกระทรวงสาธารณสุขประกาศในราชกิจจานุเบกษาลดระดับโรคโควิด-19 เป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. นี้เป็นต้นไป ขณะที่คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติเห็นชอบให้มียกเลิกแสดงเอกสารการฉีดวัคซีน หรือผลตรวจ ATK ก่อนเข้าประเทศยกเว้นโรคไข้เหลืองที่ยังดำเนินการตามปกติ แต่ยังคงเฝ้าระวังผู้เดินทางที่มีอาการป่วยของโรคติดต่ออันตรายหรือโรคติดต่ออุบัติใหม่ ส่วนผู้ป่วยอาการน้อยหรือไม่แสดงอาการไม่ต้องกักตัว

ด้านธเนศ ตันติพิริยะกิจ นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต เผยว่าเมื่อมีการประกาศลดระดับเป็นโรคที่ต้องเฝ้าระวังแล้วทุกอย่างก็จะถูกปลดล็อกและคลี่คลายโดยตัวเอง นั่นแปลว่าโควิด-19 ก็ไม่นับเป็นโรคอันตรายที่ต้องเข้มวงดเรื่องการกักตัว แยกตัวหรือจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ แล้ว เพราะฉะนั้นการจัดกิจกรรมในช่วงไฮซีซั่นที่ก็คงเกิดขึ้นได้ตามปกติ แต่สิ่งหนึ่งที่จะเห็นได้มากขึ้นคือการใส่แมสในบางวาระ เช่น ในสถานที่ปิดที่มีคนจำนวนมาก