ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัด สธ. เดินหน้าเป้าหมาย“สุขภาพดี เศรษฐกิจมั่งคั่ง”  (Health for Wealth) พร้อมแปลงนโยบายสู่การปฏิบัติ ให้เกิดแผน กิจกรรมดำเนินการชัดเจนเป็นรูปธรรมใน 3 เดือน

เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2565 ที่กระทรวงสาธารณสุข   นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) พร้อมด้วยรองปลัดกระทรวงสาธารณสุขชุดใหม่ แถลงภายหลังการถ่ายทอดนโยบายไปยังส่วนภูมิภาค ว่า  ขณะนี้สั่งการให้รพ.ต่างๆ ตั้งกลุ่มงานดิจิทัลทางการแพทย์ เพื่อให้บริการดิจิทัลการแพทย์กับประชาชน ซึ่งจะช่วยให้เข้าถึงบริการอย่างรวดเร็ว และยังช่วยดูแลประชาชนพื้นที่ห่างไกล รวมถึงการดูแลประชาชนชุมชนเมืองที่มารับบริการค่อนข้างลำบาก ก็จะลดความแออัดได้ ซึ่งจะสอดคล้องกับนโยบายสามหมอ ทั้งอสม. หมอคนที่ 1  รพ.สต.หมอคนที่ 2 และรวมทั้งรพ. จะเชื่อมโยงกันใช้ดิจิทัลสำคัญ และให้ยึดเป้าหมาย “สุขภาพดี เศรษฐกิจมั่งคั่ง”  (Health for Wealth)

“โดยรายละเอียดกระทรวงสาธารณสุขได้แปลงเป็นเรื่องต่างๆ มอบรองปลัดกระทรวงสาธารณสุขแต่ละท่าน ให้ดูแต่ละเรื่อง หลักๆ 5-6 ด้าน  ซึ่งรองปลัดจะติดตามกำกับนโยบาย สู่การปฏิบัติ เพื่อให้มีการดำเนินการให้เห็นแผน และกิจกรรม โดยดำเนินการให้เป็นรูปธรรมใน 3 เดือน”  นพ.โอภาส กล่าว   

ทั้งนี้ สำหรับการแบ่งงานรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)   ประกอบด้วย  

1.นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน รองปลัด สธ.รับผิดชอบด้านบริหาร 

2.นพ.พงศ์เกษม ไข่มุกด์ รองปลัด สธ.ดูแลกลุ่มภารกิจด้านส่งเสริมสนับสนุน เช่น อย. กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ

3.นพ.ณรงค์ สายวงศ์ รองปลัด สธ.ดูแลภารกิจด้านพัฒนาสาธารณสุข กรมควบคุมโรค กรมอนามัย  

4.นพ.ยงยศ ธรรมวุฒิ รองปลัด สธ.ดูแลภารกิจด้านพัฒนาการแพทย์ กรมการแพทย์ กรมการแพทย์แผนไทยฯ และกรมสุขภาพจิต

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง : เปิดรายละเอียดปลัดสธ. มอบ "รองปลัดฯ" ดูแลงานด้านต่างๆ