ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.เผยมีรายงานว่าสัปดาห์นี้เบื้องต้นมีอบจ. พร้อมถ่ายโอนใน 2 จังหวัดมี  ระยอง และภูเก็ต  ด้าน ปลัดสธ.ย้ำการลงนามถ่ายโอนรพ.สต. ไม่ใช่ส่วนกลาง แต่เป็น อบจ. และนพ.สสจ. ภาพรวมต้องดูความพร้อมเป็นสำคัญ หากพร้อมทั้งหมด โดยเฉพาะจ้างงานลูกจ้างให้เซ็นโอนย้ายทันที

 

เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม  นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์  ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงการถ่ายโอนโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) รวม 3 พันกว่าแห่ง ไปสู่องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) 49 แห่ง ว่า  ในการประชุมมอบนโยบายการดำเนินงาน ได้ถ่ายทอดหลักการที่กำหนดไว้ให้แก่นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (นพ.สสจ.)  รับทราบ  คือ  การกระจายอำนาจ รพ.สต.ไป อบจ.นั้น สธ.เห็นด้วยในหลักการ เพราะการกระจายอำนาจเป็นสิ่งที่ดี ประชาชนได้รับบริการในระยะยาวดียิ่งขึ้น โดยประชาชนต้องไม่ได้รับผลกระทบจากการถ่ายโอน ขณะที่บุคลากรสาธารณสุขทุกระดับ ทั้งข้าราชการ พนักงานกระทรวง ลูกจ้างที่จ้างต้องไม่ได้รับผลกระทบตรงกับที่ อบจ.ให้การตกลงกันไว้ว่า ลูกจ้างเดิมต้องจ้างงานต่อเนื่อง และ สธ.ตั้งศูนย์ปฏิบัติการรองรับการถ่ายโอน เพื่อช่วยสนับสนุนให้การถ่ายโอนราบรื่น โดยมี นพ.พงศ์เกษม ไข่มุกด์ รองปลัด สธ. และ นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน รองปลัด สธ.เป็นผู้ติดตามเรื่องนี้ในส่วนกลาง

 

"ในส่วนภูมิภาคได้สั่งการ นพ.สสจ.ทั้ง 49 จังหวัดที่จะมีการถ่ายโอน ให้ตั้งศูนย์ปฏิบัติการติดตามแก้ไขปัญหา รวมทั้งสื่อสารทำความเข้าใจประชาชน ซึ่งตอนนี้ สธ.มีความพร้อมถ่ายโอนแล้ว หาก อบจ.ใดมีความพร้อมดำเนินการได้ตามเกณฑ์ตามเงื่อนไขที่คณะอนุกรรมการถ่ายโอนฯ กำหนด ก็ลงนามถ่ายโอนระหว่าง นพ.สสจ.ที่วันนี้จะมอบอำนาจไป กับนายก อบจ.ได้ทันที เท่าที่ทราบในสัปดาห์นี้น่าจะมี 1-2 แห่ง ที่ทาง อบจ.มีความพร้อมถ่ายโอน" นพ.โอภาสกล่าว

 

นพ.โอภาสกล่าวว่า เท่าที่ถามดูส่วนใหญ่ อบจ.ยังไม่พร้อมเลยยังลงนามไม่ได้ เมื่อไรที่ อบจ.พร้อมจะจ้างคนของเราต่อตามรายชื่อที่ตกลงไว้ ถ้าเขาจ้างเสร็จก็ถ่ายโอนได้ ถ้าไม่จ้าง ลูกจ้างพวกนี้ไม่ใช่คน สธ. ก็ทำให้ สธ.ไปจ้างไม่ได้ ต้องไม่ให้เขาเดือดร้อนหรือตกงานโดยที่เป็นเรื่องที่ไม่เกี่ยวกับเขา

เมื่อถามย้ำว่าการที่ยังไม่ลงนามไม่ใช่ว่าเราไม่พร้อม ขณะที่บุคลากรเข้าใจว่าที่ไม่เซ็นเนื่องจากส่วนกลาง นพ.โอภาสกล่าวว่า สธ.พร้อมลงนามแล้ว คนลงนามเป็น อบจ.กับ นพ.สสจ. ซึ่งตนมอบอำนาจแล้ว ทางนั้นพร้อมเมื่อไรก็ลงนามถ่ายโอนได้เลย วันนี้ก็ชี้แจงทาง นพ.สสจ.ชัดเจนแล้วว่าส่วนกลางเห็นด้วย ที่เหลือเป็นภาคปฏิบัติ ซึ่งแต่ละที่มีปัญหาแตกต่างกัน เวลาแก้ปัญหาก็ต้องให้ นพ.สสจ.แก้ปัญหากับ อบจ.โดยตรง หากพร้อมเมื่อไรก็ถ่ายโอน

"กรอบการถ่ายโอน คือ ช่วง ต.ค. ทำทันที ความพร้อมไม่ใช่ สธ.ไม่พร้อม ความพร้อมเป็นการปฏิบัติในเชิงพื้นที่ ขอให้ไปดำเนินการปรึกษาหารือกัน วันนี้ได้ลงนามมอบอำนาจไป พร้อมเมื่อไรลงนามได้เลย" นพ.โอภาสกล่าว

 

ถามย้ำว่าปัญหาหลักๆ อยู่ที่ลูกจ้างหรือไม่ นพ.โอภาส กล่าวว่า แต่ละที่ปัญหาไม่เหมือนกัน มีหลายส่วน บางรพ.สต.บุคลากรไม่ไป แต่ถูกระบุให้ถ่ายโอน แต่ละที่ปัญหาไม่เหมือนกัน ถึงบอกว่าภาคปฏิบัติในส่วนกลางโดยหลักการไม่มีปัญหาเชิงนโยบาย เหลือในภาคปฏิบัติ ซึ่งแต่ละที่ปัญหาจะแตกต่างๆ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีรายงานว่าสัปดาห์นี้เบื้องต้นมีอบจ.จาก 2 จังหวัดมีความพร้อมถ่ายโอน คือ ระยอง และภูเก็ต